Thống đốc Florida DeSantis sẽ 'trừng phạt nghiêm khắc' các công ty công nghệ lớn vì các hành vi bất hợp pháp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thống đốc bang Florida Ron DeSantis đã công bố những hậu quả mà các công ty công nghệ lớn như Facebook, Twitter và Google sẽ phải đối mặt - nếu họ vi phạm quyền riêng tư của các cư dân Florida và can thiệp vào quyền tiếp cận của công dân với các ứng cử viên trong một cuộc bầu cử.

Hình phạt nghiêm khắc sẽ được áp dụng đối với việc thao túng tin tức và kiểm duyệt của Big Tech

Vị thống đốc là thành viên của đảng Cộng hòa này đã chỉ trích việc thao túng tin tức và kiểm duyệt của một số cá nhân nhất định, trong khi nêu chi tiết các hình phạt nghiêm khắc của luật mới trong cuộc họp báo tại Florida Capitol vào hôm thứ Ba (ngày 2/2).

Ông DeSantis cho biết: “Các cư dân Florida nên có quyền riêng tư về dữ liệu và thông tin cá nhân của họ cần được bảo vệ, khả năng truy cập và tham gia vào các nền tảng trực tuyến cần được bảo vệ, và khả năng tham gia bầu cử tự do không bị can thiệp bởi các công nghệ lớn phải được bảo vệ.

Ông nói rằng trong những năm qua, “các nền tảng này đã thay đổi từ các nền tảng trung lập, cho phép người Mỹ tự do nói chuyện với những người thực thi pháp luật về các câu chuyện ưa thích. Do đó, những nền tảng này ngày càng đóng vai trò quyết định trong các cuộc bầu cử và tác động tiêu cực đến những người Mỹ bất đồng với các ý kiến ​​được ủng hộ bởi liên minh Công nghệ”.

Ông DeSantis ám chỉ đến việc những gã khổng lồ công nghệ “hạn chế” tin tức bất lợi cho Tổng thống Joe Biden, cấm những người bảo thủ nổi tiếng, bao gồm cả cựu Tổng thống Donald Trump - khỏi Twitter và Facebook; đồng thời hợp lực xóa nền tảng truyền thông xã hội Parler khỏi máy chủ của Amazon.

Ông DeSantis nói: “Khi 2,8 triệu người Mỹ chọn tải xuống ứng dụng Parler và chia sẻ thông tin với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp, kết quả của điều đó là gì? Họ tẩy chay Amazon, Google và Apple”.

Ông DeSantis kêu gọi tranh luận cởi mở, mạnh mẽ về các vấn đề ảnh hưởng đến người Mỹ thay vì sự kiểm duyệt hoàn toàn mà các công ty công nghệ lớn hiện đang thực hiện. Vị thống đốc này nói rằng các công ty này đang phân biệt đối xử đối với các công dân khi họ thay đổi các quy tắc của mình, mà không có sự cảnh báo hoặc nhất quán.

Tài khoản Twitter của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bị đình chỉ vĩnh viễn xuất hiện trên màn hình máy tính vào ngày 08/01/2021 tại San Anselmo, California. (Ảnh của Justin Sullivan / Getty Images)

‘Siết chặt’ Big Tech

Theo biện pháp mới của cơ quan lập pháp Florida, các công ty công nghệ hủy bỏ nền tảng của một ứng cử viên trong một cuộc bầu cử - sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt là 100.000 USD/ngày cho đến khi quyền truy cập của ứng viên vào nền tảng được khôi phục.

Nếu một công ty công nghệ quảng bá cho một ứng cử viên vào một vị trí - chống lại một ứng cử viên khác, giá trị của việc quảng cáo miễn phí đó phải được ghi lại dưới dạng đóng góp cho chiến dịch chính trị do Ủy ban Bầu cử Florida yêu cầu.

Dự luật cũng sẽ trao quyền cho Tổng chưởng lý tiểu bang Florida thực hiện hành động đối với các công ty công nghệ lớn theo Đạo luật về Hành vi Thương mại Không lành mạnh và Lừa đảo của bang Florida, nếu họ vi phạm các chính sách mới được nêu trong dự luật này.

Các công ty công nghệ sẽ phải thông báo trước cho người dùng về một sự thay đổi quy tắc và trước khi đóng một tài khoản của người dùng; và phải áp dụng quy tắc này một cách nhất quán.

“Và cuối cùng, [nếu] một công ty công nghệ sử dụng nội dung của họ và các thuật toán liên quan đến người dùng - để ngăn chặn hoặc ưu tiên quyền truy cập tới bất kỳ nội dung nào liên quan đến một ứng cử viên chính trị hoặc một chủ đề về lá phiếu, thì công ty đó cũng sẽ phải đối mặt với tiền phạt hàng ngày”, ông DeSantis nói thêm.

Chủ tịch Hạ viện Florida Chris Sprowls cho biết: “Với đề xuất của chúng tôi, chúng tôi sẽ đưa ra ánh sáng cái mà tôi gọi là ‘năm dòng họ hắc ám’: Facebook, Twitter, Google, Amazon và Apple. Những đối tượng này sẽ không thể tự do hoành hành mà không có sự kiểm soát tại Florida nữa”.

Ông Sprowls nói: “Họ có quyền truy cập thông tin cá nhân và khả năng kiểm soát quyền tự do ngôn luận của các cá nhân. [Do đó], chúng tôi đang thúc đẩy các giới hạn để cuối cùng ngăn chặn các tiêu chuẩn phức tạp và không nhất quán để kiểm duyệt, cấm và hủy nền tảng người dùng của họ”.

Twitter, Facebook và Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc này.

Tâm Minh

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thống đốc Florida DeSantis sẽ 'trừng phạt nghiêm khắc' các công ty công nghệ lớn vì các hành vi bất hợp pháp