Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một không cứu nổi đà suy giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thỏa thuận thương mại giai đoạn một được ký kết giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, thị trường chứng khoán của hai quốc gia này đã chứng kiến những xu hướng trái ngược nhau.

Các chỉ số tại Mỹ, đặc biệt là Dow Jones, tăng mạnh kể từ khi Mỹ và Trung Quốc ký kết thành công thỏa thuận thương mại giai đoạn một. Chứng khoán tại Đức cũng tăng nhẹ trong tuần qua khi các quan chức tại Anh và EU cho thấy nhiều khả năng sẽ có một thỏa thuận Brexit, bên cạnh đó hai nền kinh tế này có thể sẽ thúc đẩy hợp tác thương mại sau khi Anh ly khai.

Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc tuần qua lao dốc ở những phiên cuối khi Trung Quốc thông báo có mức tăng trưởng thấp nhất trong gần 3 thập kỷ.

Trong tuần, chỉ số Dow Jones tăng 1,82%; chỉ số DAX tăng 0,32%; chỉ số Shanghai giảm 0,54%.

Chỉ số chứng khoán Shanghai (Trung Quốc) và Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones (Mỹ) trong 5 ngày gần đây

Giá vàng tuần qua chấm dứt đà tăng 5 tuần liên tiếp, giảm nhẹ trong tuần qua (-0,37% w/w). Các thông tin tích cực về thương mại Mỹ-Trung và Brexit đã hỗ trợ chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh, chỉ số USD-Index cũng tăng (kết thúc ngày 17/01/2020 chỉ số USD index ở mức 97,61 điểm, tăng 0,26% trong tuần và tăng 1,26% so với đầu năm). Điều này làm cho vàng trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư, dòng tiền quay trở lại các thị trường tài sản truyền thống khác.

Diễn biến giá vàng thế giới trong một tháng qua (nguồn: vn.tradingview.com)

Trà Nguyễn (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung giai đoạn một không cứu nổi đà suy giảm của thị trường chứng khoán Trung Quốc