Thị trường Tết Tân Sửu 2021 ảm đạm mùa Covid

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dịch Covid-19 bùng phát ở nước ta ngay trước Tết Nguyên Đán khiến thị trường chao đảo, thị trường hàng hóa phục vụ Tết (hoa, quà Tết, vé xe, …) bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Thị trường hoa Tết đìu hiu

Tết năm nay, các vườn hoa tại làng Hoa Tây Tựu (Hà Nội) và tại chợ hoa Quảng An (Tây Hồ, Hà Nội) đang lao đao vì giá đã giảm mạnh mà vẫn thiếu khách đến mua. Còn tại vườn, thương lái đến nhập hoa chỉ cũng rất hiếm hoi, giá thành giảm sút mạnh so với mọi năm, nhiều công sức chăm bón cả năm của nhiều chủ vườn hoa sắp "đổ sông, đổ bể".

Một chủ vườn ở Hà Nội cho biết: "Thị trường hoa mạnh nhất là Quảng Ninh và Hải Dương đã bị phong tỏa do dịch Covid-19 nên nhiều thương lái đang điêu đứng, không biết lấy hoa sẽ nhập đi đâu. Bên cạnh đó, hàng chục loại hoa năm nay giảm sút mạnh như: Cúc trắng, cúc vàng, hoa ly… giảm gần một nửa giá so với thị trường năm ngoái vì ảnh hưởng của dịch bệnh".

Còn chị Lê Thị Loan (huyện Ba Vì, Hà Nội), một tiểu thương buôn hoa lâu năm cho biết: "Năm nay tôi thay đổi cách thức kinh doanh vì dịch Covid-19 bùng phát. Như mọi năm tôi sẽ lấy hàng loạt hoa về và nhập lại tại các chợ, nhưng năm nay tôi chuyển sang bán hoa trên mạng, khách đặt số lượng như thế nào tôi sẽ đến tận vườn lấy đúng số lượng như thế"

Ngoài ra, năm nay thời tiết biến động khá thất thường, lúc ấm đào nở trước xong gặp lạnh khiến hoa bị sương, tàn, nụ mới nở lại không được đẹp, sức mua giảm, nhiều nhà vườn sợ thua lỗ nên đã giảm đầu tư cho các loại hoa đặc thù dịp Tết so với các năm trước tới 50%. Vì vậy, giá đào, mai năm nay dự kiến giảm từ 10 – 20% tùy tình trạng hoa. Ngược lại với đào, mai, giá cúc năm nay sẽ tăng, cận tết tăng từ 10.000 vnđ – 20.000 vnđ/ chậu. Đa số các loại cúc trên thị trường đều là cúc Đà Lạt nhập về phân phối.

Thị trường quà Tết 'teo tóp'

Do tác động tâm lý trước dịch Covid-19 tái bùng phát, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên xu hướng các giỏ quà có nhiều chuyển biến. Hàng nội bình dân "lên ngôi" trong khi hàng ngoại và cao cấp trở nên ảm đạm.

Ngay từ đầu tháng tháng 1/2021, các siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ… đã ngập tràn các sản phẩm giỏ quà Tết. Sản phẩm giỏ quà Tết năm nay cũng được bổ sung nhiều ngành hàng mới. Hơn thế nữa, sản phẩm giỏ quà Tết 2021 có sự tham gia của nhiều ngành hàng mới như đặc sản địa phương, thực phẩm chế biến. Đặc biệt là năm nay nhiều giỏ quà tết thuần Việt có sự đổi mới về mẫu mã, có giá cả phải chăng nên được nhiều người ưa chuộng.

Nếu như các năm trước, tiêu chí khách hàng khi chọn quà tết là các sản phẩm thiết kế đẹp, giá trị sử dụng cao thì năm nay do tâm lý thắt chặt chi tiêu trước đại dịch, những khách hàng lớn như những doanh nghiệp, đơn vị lớn sẽ tập trung đến những nhu cầu thiết yếu mà cắt hoặc giảm chi phí và số lượng trên mỗi phần quà.

Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng quà Têt cho biết, những năm trước, kinh doanh khấm khá, các công ty thường sẽ mua quà biếu cao cấp trị giá từ 3 - 5 triệu đồng để tặng đối tác nhưng năm nay phải cắt giảm một nửa chi phí quà tặng do kinh tế khó khăn, số lượng quà và giá trị gói quà đã được cắt giảm nhưng vẫn ít người đặt.

Năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh cùng với sự thay đổi thói quen mua sắm của người dân, mua hàng online đang dần trở thành xu thế. Dạo qua các sàn thương mại điện tử, trang bán hàng lớn có thể thấy hoạt động mua bán các mặt hàng quà tết Tân Sửu đang diễn ra sôi động và nhộn nhịp..

Tính đến thời điểm này trên các chợ mạng, rất nhiều đơn vị kinh doanh giỏ quà Tết Nguyên Đán đã nhận được nhiều đơn hàng và sẵn sàng nguồn cung để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Các địa chỉ online hay sàn thương mại điện tử đã nắm bắt được tâm lí của người dân và tung ra nhiều chương trình khuyến mãi. Đặc biệt còn có những giỏ quà tết handmade, trái cây, nông sản, giỏ quà tết theo chủ đề,... tùy theo nhu cầu của khách hàng. Cùng với nhiều ưu đãi hấp dẫn về giá, phí ship hàng,... khiến nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm quà Tết theo hình thức online.

Doanh số mặt hàng này được một số đơn vị kinh doanh dự báo tăng ít nhất 10%, riêng kênh bán hàng online dự báo tăng từ 150 - 200% so với năm 2020.

"Cả năm vừa rồi, do ảnh hưởng của dịch bệnh cho nên tôi đã chuyển hoàn toàn từ mua sắm trực tiếp sang mua sắm online, vừa đỡ mất thời gian di chuyển lại vẫn mua được sản phẩm ưng ý, giá cả cũng không dao động quá nhiều so với tại các cửa hàng hay siêu thị. Mua dần cũng quen nên hiện tại thích hoặc muốn mua gì tôi đều đặt qua mạng", một người tiêu dùng tại Hà Nội cho biết.

Mộc Trà (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường Tết Tân Sửu 2021 ảm đạm mùa Covid