Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trong tâm dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong tâm dịch, thị trường tài chính toàn cầu và Việt Nam đều chao đảo mạnh mẽ: chỉ số sợ hãi của Mỹ tăng vọt, thị trường chứng khoán lớn đỏ lửa, giá dầu thô giảm xuống gần mức kỷ lục, lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ thấp kỷ lục, giá vàng tăng mạnh…

Dòng tiền của nhà đầu tư đang đổ vào các tài sản tài chính dài hạn an toàn và tháo chạy khỏi các tài sản có rủi ro cao trong bối cảnh virus Corona có mặt trên khắp toàn cầu và lan mạnh. Ngày 9/3/2020, thế giới báo cáo 110.064 ca nhiễm virus Corona với 3.830 người tử vong.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử còn 0,485% - thấp kỷ lục.

Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm thấp kỷ lục ngày 9/3/2020 (Nguồn: Investing)

Lần đầu tiên, lịch sử giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP) Mỹ ghi nhận mức lợi suất thấp kỷ lục với loại TPCP kỳ hạn 10 năm. Điều này cho thấy các nhà đầu tư hoang mang về tương lai ngắn hạn của các tài sản tài chính có rủi ro khác, thay vào đó tìm tới tài sản tài chính an toàn hơn như TPCP Mỹ kỳ hạn dài 10 năm. Đây là lý do khiến cầu TPCP kỳ hạn dài của Mỹ tăng vọt, nhà đầu tư sẵn sàng giao dịch ở mức lợi suất thấp kỷ lục.

Không chỉ tại Mỹ, lợi suất TPCP của các nền kinh tế lớn, được xem là có tiềm lực và khá ổn định đều giảm mạnh trong tâm dịch.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của các nền kinh tế lớn (và được xem là ổn định) trên thế giới đều giảm mạnh ngày 9/3/2020 (nguồn: Trading Economics)

Giá vàng thế giới tăng gần chạm mức kỷ lục

Giá vàng thế giới ở mức kỷ lục ngày 1/10/2012 là 1.780,50 USD/oz, hiện giá vàng đã ở mức 1.676,38 USD/oz. Chỉ trong 1 đêm, giá vàng thế giới tăng 6,10%, và tăng 28,82% trong 1 năm trở lại đây.

Giá vàng thế giới trong 30 năm qua (Nguồn: Gold Price)
Mức độ tăng của giá vàng thế giới (Nguồn: Gold Price)

Thị trường chứng khoán (TTCK) đỏ lửa trên khắp châu lục, chỉ số VIX “nỗi sợ hãi phố Wall” vẫn duy trì ở mức cảnh báo cao

Dow Jones (Mỹ) mất hơn 1.200 điểm, NIKKEI (Nhật) mất 1.110 điểm, Shanghai (Trung quốc) mất 74 điểm…

Các TTCK lớn trên khắp thế giới đỏ lửa (Nguồn: Trading Economics)

Biến động 03 chỉ số chứng khoán Mỹ Dow Jones, S&P 500 và NASDAQ trong 1 tháng qua (cập nhật ngày 9/3/2020) (Nguồn: Yahoo Finance)

Tương thích với sự suy giảm của TTCK tại Mỹ và khắp toàn cầu cũng như mức tăng giá của các tài sản tài chính an toàn, dài hạn, chỉ số phản ánh “nỗi sợ hãi phố Wall” duy trì ở mức cảnh báo cao trên 40 điểm (ở mức 30 điểm được xem như ngưỡng cảnh báo nỗi lo sợ rủi ro trong ngắn hạn của các nhà đầu tư phố Wall).

Tại Việt Nam, chỉ số chứng khoán VnIndex trong ngày 9/3/2020 mất tới hơn 5%, hiện ở mức thấp nhất trong một năm trở lại đây: 839,85 điểm trong bối cảnh Việt Nam phát hiện thêm 14 trường hợp nhiễm virus Corona sau gần 3 tuần báo cáo không có người nhiễm bệnh.

Nguồn: vn.investing.com

Giá dầu thô giảm mạnh do cầu thế giới yếu và bất định trong khi chưa đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu của khối OPEC+

Ngày 5/3, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thêm 1,5 triệu thùng/ngày trong quý 2 năm 2020 nhằm bảo vệ giá dầu bị giảm do COVID-19 bùng phát nhưng với điều kiện Nga và các nước tham dự cũng phải hành động tương tự. Mặc dù vậy, Nga chưa đạt được thỏa thuận với khối OPEC+ dù bản thân ngành khai thác dầu của quốc gia này cũng buộc phải ngừng hoạt động nếu giá dầu xuống thấp hơn mức 40 USD/thùng.

Nguồn: Oilprice.com

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường tài chính toàn cầu chao đảo trong tâm dịch