Thị trường chứng khoán toàn cầu rơi tự do - IMF có thể hạ thấp dự báo tăng trưởng toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các thị trường chứng khoán lớn trên khắp toàn cầu chao đảo mạnh bởi sự lây lan bất thường và nguy hiểm của Covid-19. IMF phát đi thông điệp sẽ hạ thấp dự báo tăng trưởng toàn cầu. Moody’s cảnh báo suy thoái kinh tế toàn cầu và Mỹ ít nhất trong 6 tháng đầu năm…

Mỹ: chỉ số thị trường chứng khoán (TTCK) Mỹ rơi tự do, nỗi sợ hãi gia tăng và xu hướng giảm điểm sẽ tiếp tục duy trì

Các chỉ số trên TTCK rơi tự do trong khi VIX tăng (chưa đạt đỉnh) báo hiệu xu hướng giảm điểm trên TTCK Mỹ sẽ tiếp tục duy trì.

Nguồn: Trading Economics

Các chỉ số Dow Jones, S&P 500, NASDAQ 100 mất tới 4,5% trong ngày hôm qua (27/2) và mất tới 12% trong một tuần qua. Thị trường chứng khoán Mỹ chứng kiến một tuần gần như rơi tự do trước các thông tin ngày một bất lợi về Covid-19 mặc dù đại dịch này chưa tác động tới Mỹ đáng kể nếu xét về số ca nhiễm so với trung tâm của đại dịch là Trung Quốc, Hàn Quốc hay Nhật Bản tại thời điểm này.

Đáng lưu ý là chỉ số S&P VIX - chỉ số đo lường trạng thái biến động chung của thị trường chứng khoán dùng để đo mức độ biến động dự kiến 30 ngày tới trên thị trường chứng khoán, bằng việc sử dụng dữ liệu về quyền chọn từ 500 cổ phiếu công ty thuộc chỉ số này - đang gia tăng. Chỉ số VIX được xây dựng bởi CBOE (Chicago Board Option Exchange). VIX còn được xem là chỉ số đo lường lòng tham và nỗi sợ hãi của thị trường. Khi chỉ số VIX tăng lên, thị trường có xu hướng giảm và ngược lại.

Bởi thế, xét mối tương quan giữa VIX và TTCK Mỹ, khi thị trường chứng khoán giảm điểm, VIX duy trì xu hướng tăng mạnh như hiện nay, dự báo TTCK Mỹ sẽ tiếp tục suy giảm mạnh. Nỗi sợ hãi gia tăng và chưa có dấu hiệu ổn định trở lại.

Tương quan giữa VIX (đường màu xanh nước biển) và chỉ số S&P 500, Dow Jones và NASDAQ giai đoạn 2000-2020 cho thấy biến động ngược chiều giữa VIX và các chỉ số chứng khoán. VIX đã từng bật mạnh trong giai đoạn khủng hoảng 2008-2009 và hiện VIX đang có dấu hiệu tăng mạnh, tương đồng với 11 năm trước đó.

Tương quan giữa VIX và các chỉ số chứng khoán của Mỹ 2000-2020 (nguồn: www.finance.yahoo.com)

EU: Sắc đỏ bao trùm TTCK toàn châu Âu

Không khác với Mỹ, TTCK trên toàn châu Âu bao trùm bởi sắc đỏ, thị trường mất từ 3-5% chỉ trong một ngày, và các thị trường lớn đều mất 8-13% trong 1 tuần.

Châu Á: TTCK tiếp tục chuỗi giảm điểm liên tiếp trong một tuần qua

Chỉ số chứng khoán NIKKEI 225 của Nhật Bản mất 741 điểm, tương đương với 3,3%, rơi xuống còn 21,222 điểm chốt phiên 10h30 hôm nay (Thứ 6, ngày 28/2).

Chỉ số Shanghai Composite cũng mất 79 điểm, tương đương với 2,6% so với thời điểm mở cửa (chốt phiên 10h30 ngày 28/2). Tại Hồng Kông, chỉ số Hang Seng cũng mất 617 điểm, tương đương với 2,3% trong sáng nay.

IMF phát đi thông điệp sẽ hạ dự báo tăng trưởng toàn cầu do tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết tổ chức này có khả năng sẽ hạ cấp dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vì virus corona đang lây lan nhanh chóng.

“Rõ ràng virus này sẽ tác động đến sự tăng trưởng”, người phát ngôn của IMF Gerry Rice cho biết nhưng không đưa ra chi tiết cụ thể. Ông nói rằng ông sẽ sớm đưa ra quyết định về đánh giá tác động của virus corona tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu tại cuộc họp mùa xuân giữa IMF và Ngân hàng Thế giới vào tháng 4, lưu ý rằng nhiều lựa chọn đang được xem xét (theo Reuters).

Trà Nguyễn



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chứng khoán toàn cầu rơi tự do - IMF có thể hạ thấp dự báo tăng trưởng toàn cầu