Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc vì diễn biến của Corona Virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các chỉ số chính của thị trường chứng khoán Mỹ đã lao dốc khi thông tin về diễn biến của Corona Virus trở nên phức tạp trên toàn cầu. Chỉ số công nghiệp Dow Jones ở Mỹ đã giảm hơn 1.000 điểm vào thứ Hai khi số ca mắc coronavirus bên ngoài Trung Quốc tăng vọt, làm dấy lên lo ngại về một cuộc suy thoái kinh tế.

Chỉ số Dow đóng cửa thấp hơn 1.031,61 điểm, tương đương 3,56%, ở mức 27.960,80, trong khi chỉ số S&P 500 giảm 3,35% xuống 3.225,89. Chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa thấp hơn 3,71% đến 9.221,28. Sự sụt giảm thứ hai đánh dấu mức giảm hàng ngày lớn thứ ba đối với chỉ số Dow Jones.

Nhà đầu tư tỷ phú Warren Buffett đã cảnh báo về “Một tỷ lệ rất lớn các doanh nghiệp của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng”. Nhưng ông nhắc lại rằng các nhà đầu tư nên tập trung hơn vào triển vọng dài hạn.

“Nếu bạn mua một doanh nghiệp, và đó là bản chất của cổ phiếu, thì bạn sẽ sở hữu doanh nghiệp đó trong 10 hoặc 20 năm”, ông Buffett trao đổi với CNBC. “Câu hỏi thực sự là: ‘Triển vọng 10 năm hay 20 năm của các doanh nghiệp Mỹ đã thay đổi trong 24 giờ hay 48 giờ qua phải không?’”

Sự bùng phát của COVID-19 đã ảnh hưởng đến sản xuất và kinh doanh tại Trung Quốc, gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu từ tháng Giêng.

Vào thứ Hai, một số nhà phân tích đã dự đoán về sự bất ổn của thị trường chứng khoán.

Ông Keith, chiến lược gia về thị trường của công ty Truist/SunTrust Advisory trao đổi với CNBC rằng: “Có một mức độ bất ổn liên quan đến virus này, và không ai biết điều này cuối cùng sẽ diễn ra như thế nào. Với giá cổ phiếu và định giá vẫn ở mức cao, nguy cơ bùng phát tồi tệ của virus này chưa được phản ánh đầy đủ vào giá cổ phiếu trên thị trường”.

Sự bùng phát Corona Virus, được cho là bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán của Trung Quốc, khiến chính phủ nước này phải cách ly nhiều người và phong tỏa nhiều thành phố. Có hàng vạn người đã nhiễm virus, mặc dù các chuyên gia nói rằng báo cáo của chính quyền Trung Quốc là không chính xác.

Virus này đã lây lan nhanh chóng ở các quốc gia khác bên ngoài Trung Quốc, cụ thể là ở Hàn Quốc và Ý. Cả hai nước này có số ca nhiễm tăng đột biến trong những ngày gần đây. Iran cũng xác nhận hàng chục trường hợp mới và nhiều người đã tử vong do virus này.

Sự bùng phát virus cũng thu hút một bình luận từ bộ trưởng tài chính G20.

“Chúng tôi sẽ tăng cường giám sát rủi ro toàn cầu, bao gồm cả đợt bùng phát COVID-19 gần đây. Chúng tôi sẵn sàng hành động để giải quyết những nguy cơ này”, theo tin từ Reuters.

“Tăng trưởng toàn cầu dự kiến ​​sẽ khiêm tốn trong năm 2020 và 2021”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin cho biết ông tin rằng vụ dịch sẽ không có tác động tới Thỏa thuận thương mại Giai đoạn một giữa Mỹ và Trung Quốc.

“Tôi hy vọng rằng điều này sẽ không có bất kỳ tác động nào tới thỏa thuận thương mại 'giai đoạn một'. Dựa trên tất cả những gì chúng ta biết về virus, tôi không nghĩ điều này là trọng yếu. Rõ ràng điều đó có thể thay đổi khi tình hình có tiến triển mới. Trong vài tuần tới, tất cả chúng ta sẽ đánh giá chuẩn xác hơn, vì lúc đó chúng ta có nhiều thông tin hơn về sự lan truyền của virus”.

Minh Thanh



BÀI CHỌN LỌC

Thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc vì diễn biến của Corona Virus