Theo chân Mỹ: Anh siết chặt đầu tư vào 8 công ty Trung Quốc, Đức chặn Trung Quốc thâu tóm công ty vệ tinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cổ phiếu của các công ty Trung Quốc trong danh sách đen bị loại ra khỏi rổ tính chỉ số chứng khoán trên sàn London, một động thái gián tiếp đẩy các cổ phiếu này khỏi danh sách đầu tư theo chỉ số thị trường của các quỹ đầu tư ETFs - các nhà đầu tư chính và lớn nhất của mọi sàn giao dịch chứng khoán. Theo chân Mỹ không chỉ có Anh, Đức cũng tăng cường chặn việc Trung Quốc thôn tính các doanh nghiệp Đức.

Việc cổ phiếu của một doanh nghiệp không còn nằm trong rổ tính chỉ số chứng khoán quan trọng sẽ gián tiếp đẩy doanh nghiệp đó khỏi danh sách đầu tư của các quỹ đầu tư theo chỉ số thị trường, vốn lựa chọn rổ chứng khoán đầu tư theo kết cấu chỉ số thị trường đưa ra bởi các nhà cung cấp dịch vụ chỉ số như FTSE Russell.

FTSE Russell loại cổ phiếu của 8 công ty Trung Quốc khỏi nhiều sản phẩm tính chỉ số, sau khi các công ty này bị Mỹ cho vào danh sách đen

Theo Reuters cho biết vào ngày 4/12, sàn giao dịch chứng khoán London, Anh, FTSE Russell sẽ siết chặt các giao dịch cổ phiếu của công ty bảo mật video Hikvision và bảy công ty Trung Quốc khác bằng cách loại bỏ cổ phiếu của 8 công ty này khỏi một số sản phẩm tính chỉ số nhất định - nhằm hạn chế vòi hút ngoại tệ của 8 doanh nghiệp được cho là của quân đội hoặc phục vụ cho quân đội Trung Quốc này. Quyết định này được đưa ra sau lệnh của Mỹ hạn chế mua cổ phiếu của họ.

Động thái này cho thấy tác động chính sách của Nhà trắng - trong nỗ lực đưa các công ty quân đội hoặc có hậu thuẫn cho quân đội Trung Quốc vào danh sách đen - có thể làm ảnh hưởng đến các khoản đầu tư không chỉ từ Mỹ mà còn từ đồng minh của Mỹ với Trung Quốc.

Trước khi có danh sách đen này, các công ty Trung Quốc có thể hút vốn ngoại một cách thụ động qua các quỹ đầu tư theo chỉ số thị trường. Các quỹ này thường đưa vào danh mục của họ các cổ phiếu có giá trị thị trường và thanh khoản lớn, theo cấu trúc nhất định. Các nhà đầu tư nhỏ sẽ bỏ tiền vào các quỹ này để uỷ thác đầu tư.

Tuy nhiên, Todd Rosenbluth, người đứng đầu quỹ ETF (Quỹ đầu tư chỉ số) và nghiên cứu quỹ tương hỗ của CFRA, cho biết cho đến nay việc loại bỏ cổ phiếu của 8 công ty Trung Quốc khỏi nhiều sản phẩm trên sàn giao dịch London sẽ không có tác động đáng kể đến hầu hết các nhà đầu tư Hoa Kỳ, vì một số công ty lớn của Trung Quốc đã bị hạn chế trên sàn giao dịch Mỹ trước đó. “Chúng tôi hy vọng tất cả các sàn giao dịch và cung cấp dịch vụ chứng khoán sẽ loại bỏ một số chứng khoán của Trung Quốc trong nỗ lực tuân thủ các hạn chế của Hoa Kỳ”, ông nói qua e-mail.

Trong một tuyên bố được gửi bởi phát ngôn viên của chủ sở hữu London Stock Exchange Group, FTSE Russell cho biết họ sẽ giảm cổ phần tại các công ty như Hangzhou Hikvision (Camera), China Railway Construction Corp (Đường sắt) và China Spacesat (vệ tinh vũ trụ).

Bức ảnh được chụp vào ngày 22 tháng 5 năm 2019 cho thấy một người đàn ông đang đi bộ bên ngoài trụ sở chính của Hikvision ở Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang phía đông Trung Quốc.Cổ phiếu của hai công ty giám sát hàng đầu của Trung Quốc sụt giảm vào ngày 22/5 sau khi có thông tin Washington đang xem xét cấm họ mua các linh kiện của Mỹ, cũng như việc tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei bị liệt vào danh sách đen khiến cuộc chiến công nghệ leo thang của họ. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)
Bức ảnh được chụp vào ngày 22 tháng 5 năm 2019 cho thấy một người đàn ông đang đi bộ bên ngoài trụ sở chính của Hikvision ở Hàng Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Cổ phiếu của hai công ty giám sát hàng đầu của Trung Quốc sụt giảm vào ngày 22/5 sau khi có thông tin Washington xem xét cấm họ mua các linh kiện của Mỹ, cũng như việc tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei bị liệt vào danh sách đen khiến cuộc chiến công nghệ leo thang của họ. (Ảnh của STR / AFP qua Getty Images)

FTSE Russell cho biết họ đã hành động dựa trên phản hồi từ người đăng ký chỉ số chứng khoán và các bên liên quan khác, và đang tuân thủ chính sách của mình khi các lệnh trừng phạt được áp dụng nhằm hạn chế đầu tư.

Trong tuyên bố đưa ra sau khi thị trường Hoa Kỳ đóng cửa vào thứ Sáu (ngày 4/12), FTSE Russell cho biết việc xóa bỏ cổ phiếu của 8 công ty Trung Quốc khỏi Chuỗi chỉ số cổ phần toàn cầu FTSE và một số thị trường khác sẽ có hiệu lực vào ngày 21 tháng 12.

Một phát ngôn viên cho biết cách xử lý của họ đối với các công ty vẫn đang được xem xét trong các chỉ số khác, bao gồm các sản phẩm FTSE Trung Quốc và Trung Quốc bảng A, được coi là chỉ số nội địa của Trung Quốc.

Liệu các nhà cung cấp chỉ số khác có theo chân FTSE?

Nhà cung cấp chỉ số đối thủ MSCI Inc trước đây đã cho biết các sản phẩm của họ sẽ “phản ánh bất kỳ thay đổi cần thiết nào” tùy thuộc vào luật pháp Hoa Kỳ.

Lệnh hành pháp, được Nhà Trắng công bố vào tháng trước và được báo cáo lần đầu tiên bởi Reuters, đã cấm các nhà đầu tư Mỹ mua chứng khoán của các công ty trong danh sách đen, bắt đầu từ tháng 11/2021.

Người phát ngôn của MSCI cho biết họ đã tìm kiếm phản hồi tại đây từ những người tham gia thị trường về lệnh này, bao gồm bất kỳ ý nghĩa thực tế nào về việc sử dụng các chỉ số MSCI và liệu bất kỳ thay đổi nào đối với các chỉ số hiện tại; hoặc việc giới thiệu chỉ số mới "có thể cần thiết hoặc hữu ích để duy trì khả năng đầu tư của các chỉ số MSCI có liên quan và hỗ trợ các nhà đầu tư tuân thủ lệnh".

“Chúng tôi hoan nghênh phản hồi cho đến ngày 4 tháng 12”, người phát ngôn cho biết trong email. “Chúng tôi mong muốn sớm thông báo kết quả của cuộc tham vấn”.

Tờ Financial Times cho biết sở giao dịch Nasdaq đang đánh giá vấn đề và có thể công bố kết luận vào tuần tới. Nasdaq đã không trả lời yêu cầu bình luận của Financial Times về vấn đề này.

Tất cả tám công ty được đưa vào danh sách "Các công ty quân sự phục vụ chính quyền Trung Quốc" do Lầu Năm Góc tổng hợp. Danh sách bao gồm China Communications Construction Co Ltd (viễn thông), China Nuclear Engineering & Construction Corp Ltd (kỹ thuật nguyên tử), CRRC Corp Ltd, Dawning Information Industry Co Ltd (Thông tin) và China National Chemical Engineering Co Ltd (hóa chất).

Một phát ngôn viên của Hikvision cho biết quyết định của Mỹ là "vô căn cứ" vì công ty chưa bao giờ tham gia vào công việc nghiên cứu và phát triển cho các ứng dụng quân sự.

“Hikvision đã cố gắng hợp tác đầy đủ với chính phủ Hoa Kỳ và trả lời minh bạch các câu hỏi của các nhà hoạch định chính sách”, người phát ngôn cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đã cố gắng sửa chữa những hiểu lầm về công ty và doanh nghiệp của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm như vậy”.

China Railway Construction Corp cho biết họ không thể trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Sáu công ty khác không thể liên lạc được ngoài giờ làm việc ở Trung Quốc vào thứ Bảy.

Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc SMIC và tập đoàn dầu mỏ khổng lồ CNOOC nằm trong số bốn công ty nữa mà Lầu Năm Góc đã thêm vào danh sách các công ty bị cấm trong tuần này.

Người phát ngôn của FTSE Russell, Tim Benedict cho biết công ty đã biết về những bổ sung đó, nói thêm, "Chúng tôi sẽ đánh giá những bổ sung đó trong quá trình thích hợp."

Một người đàn ông đứng trước màn hình hiển thị FTSE-100 của London Exchange khi nó đã giảm gần 10% vào buổi chiều sau khi giảm vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, tại London, cùng với các sàn giao dịch châu Âu khác lao dốc hai con số. (Ảnh của DANIEL SORABJI / AFP qua Getty Images)
Một người đàn ông đứng trước màn hình hiển thị FTSE-100 của London Exchange khi nó đã giảm gần 10% vào buổi chiều sau khi giảm vào ngày 12 tháng 3 năm 2020, tại London, cùng với các sàn giao dịch châu Âu khác lao dốc hai con số. (Ảnh của DANIEL SORABJI / AFP qua Getty Images)

Đức chặn Trung Quốc thâu tóm công ty vệ tinh vì lo ngại an ninh

Trong một động thái khác, Đức đã chặn việc tiếp quản công ty công nghệ vệ tinh và radar IMST bởi một công ty con của nhà sản xuất tên lửa vốn bị kiểm soát bởi Bắc Kinh là Tập đoàn Công nghiệp và Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASIC) do lo ngại về an ninh quốc gia.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Đức và Trung Quốc. Hai quốc gia có quan hệ thương mại rất khăng khít trong thập kỷ qua nhưng căng thẳng gia tăng do cạnh tranh không lành mạnh - do các doanh nghiệp được nhà nước hậu thuẫn và các hạn chế tiếp cận thị trường.

Berlin coi IMST là một nhà cung cấp quan trọng về liên lạc vệ tinh, công nghệ radar và vô tuyến; bí quyết công nghệ của công ty này rất quan trọng đối với an ninh quốc gia Đức, theo tài liệu của chính phủ Đức mà Reuters tiếp cận được.

Tài liệu cho biết chuyên môn của IMST cũng cần thiết cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng quan trọng trong tương lai, bao gồm cả mạng 5G và 6G.

“IMST cũng là một đối tác quan trọng của Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR). Trong nhiều trường hợp khác nhau, các sản phẩm và dịch vụ của IMST cũng là đối tượng được giao cho các lực lượng vũ trang Bundeswehr”, trích lược nội dung công bố trong tài liệu.

Một nữ phát ngôn viên Bộ Kinh tế Đức từ chối bình luận về tên công ty, nhưng cho biết chính phủ Đức đã ủy quyền cho Bộ trong một cuộc họp kín để sàng lọc và chặn đầu tư nước ngoài của một nhà đầu tư không phải châu Âu - với lý do an ninh quốc gia.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết họ không biết gì về vụ việc, nhưng nói thêm rằng chính phủ luôn khuyến khích các công ty Trung Quốc thực hiện hợp tác đầu tư “cùng có lợi” ở nước ngoài.

“Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia bao gồm cả Đức sẽ cung cấp cho các công ty Trung Quốc đang hoạt động bình thường một môi trường thị trường công bằng, cởi mở, không phân biệt đối xử, và không chính trị hóa hợp tác kinh tế và thương mại bình thường, (hoặc) sử dụng 'an ninh quốc gia' như một cái cớ để tham gia chủ nghĩa bảo hộ”, phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói thêm.

Một phát ngôn viên của IMST, có trụ sở tại thị trấn phía tây Kamp-Lintfort ở North Rhine-Westphalia, từ chối bình luận. CASIC không sẵn sàng bình luận ngay.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cả hai đều theo dõi qua liên kết video từ Brussels, khởi hành sau khi nói chuyện với giới truyền thông sau một đoạn video có cuộc gặp liên kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong trận đại dịch coronavirus vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại Berlin, Đức. Ông Tập được cho là đang tìm cách ổn định mối quan hệ của Trung Quốc với EU trong bối cảnh quan hệ xích mích giữa Trung Quốc và Mỹ (Ảnh của Sean Gallup / Getty Images)
Thủ tướng Đức Angela Merkel, cùng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel, cả hai đều theo dõi qua liên kết video từ Brussels, khởi hành sau khi nói chuyện với giới truyền thông sau một đoạn video có cuộc gặp liên kết với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong trận đại dịch coronavirus vào ngày 14 tháng 9 năm 2020 tại Berlin, Đức. Ông Tập được cho là đang tìm cách ổn định mối quan hệ của Trung Quốc với EU trong bối cảnh quan hệ xích mích giữa Trung Quốc và Mỹ (Ảnh của Sean Gallup / Getty Images)

Đức đã làm chặt hơn ngưỡng sàng lọc và thậm chí chặn mua cổ phần các công ty Đức từ những nhà đầu tư không phải châu Âu - trong một động thái nhằm chống lại các nỗ lực thâu tóm không mong muốn. Dù không tuyên bố rõ ràng, nhưng động thái này thực chất ngăn chặn làn sóng thâu tóm của các nhà đầu tư Trung Quốc được nhà nước hậu thuẫn trong việc thôn tính các doanh nghiệp có công nghệ, thông tin chiến lược.

Theo các quy định mới, Berlin có thể can thiệp vì lợi ích công cộng nếu một nhà đầu tư ngoài châu Âu mua 10% cổ phần của một công ty. Đây là sự thay đổi lớn của Berlin trước nguy cơ Trung Quốc, vì trước kia, theo luật thì Berlin chỉ can thiệp từ ngưỡng 25% trở lên.

Cho đến nay, chính phủ Đức đã ngăn chặn một số thương vụ hoặc nỗ lực tiếp quản của Trung Quốc, bao gồm đề xuất mua lại nhà sản xuất công cụ Đức Leifeld của Yantai Taihai và đấu thầu của Nhà nước Trung Quốc để mua cổ phần trong nhà điều hành lưới điện 50Hertz của Đức vào năm 2018.

Vào tháng 8, chính phủ đã từ chối đề nghị của Vital Materials Co của Trung Quốc để mua PPM Pure Metals - công ty có một phần doanh thu đến từ quân đội Đức; và việc tham gia của Bắc Kinh trong việc thôn tính công PPM Pure Metals có hại cho an ninh quốc gia Đức (theo Reuters).

Thiện Nhân

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Theo chân Mỹ: Anh siết chặt đầu tư vào 8 công ty Trung Quốc, Đức chặn Trung Quốc thâu tóm công ty vệ tinh