Thêm nhiều quốc gia từ chối vật tư y tế kém chất lượng sản xuất tại Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức, Bỉ và Hà Lan là những quốc gia mới nhất từ ​​chối các vật tư y tế do Trung Quốc sản xuất sau khi chất lượng của những mặt hàng này được phát hiện là không đạt tiêu chuẩn.

Khẩu trang là một trong những thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona Vũ Hán. Nhân viên y tế cần khẩu trang để tự bảo vệ bản thân khi điều trị cho bệnh nhân, trong khi những công dân bình thường thì cần đeo chúng khi ra ngoài.

Trung Quốc là một trong những cơ sở sản xuất lớn nhất thế giới đối với PPE và các vật tư y tế khác.

Trước sự từ chối của quốc tế, chính quyền Trung Quốc đã tiến hành tự kiểm tra đối với những hàng hóa xuất khẩu của mình và đã tịch thu 89 triệu khẩu trang không đủ tiêu chuẩn.

‘Tất cả đều là rác’

“Bảy triệu chiếc khẩu trang, đều là rác”, Bộ trưởng Giao thông Liên bang Đức Andreas Scheuer cho biết vào ngày 24/4, theo tờ Der Spiegel của Đức đưa tin.

Giám đốc một công ty dệt may của Đức đã mua khẩu trang y tế từ Trung Quốc. Ông cho biết nhân viên của ông đã kiểm tra các sản phẩm và thấy rằng chúng có chất lượng kém.

Chức năng lọc của một số khẩu trang không hoạt động hiệu quả, trong khi một số khác thì bị đứt dây đàn hồi.

11 triệu khẩu trang đã được lên kế hoạch cho một chuyến hàng ngày 13/4 đến Đức, nhưng giám đốc công ty đã hủy đơn đặt hàng. Công ty sau đó đã tìm đến một nhà cung cấp Trung Quốc khác để mua khẩu trang.

Brussels Times đưa tin vào ngày 9/4 rằng Bỉ đã phải từ chối 3 triệu chiếc khẩu trang được nhập khẩu từ Trung Quốc “vì chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng cần thiết”.

“Nhìn thoáng qua đã thấy chúng có vấn đề rồi. Chúng tôi đã mang chúng đi kiểm tra. Dịch vụ Kinh tế Công cộng Liên bang xác nhận rằng nhà cung cấp [Trung Quốc] đã không thể cung cấp chứng chỉ kiểm tra, và những chiếc khẩu trang này có chất lượng không thể chấp nhận sau khi được kiểm tra một lần nữa trong phòng thí nghiệm của Bỉ”, báo cáo trích lời bộ trưởng chương trình nghị sự kỹ thuật số của Bỉ Philippe De Backer.

Hà Lan cũng đã thu hồi 600.000 khẩu trang bị lỗi từ các bệnh viện Hà Lan vào cuối tháng 3. Số khẩu trang này là một phần của lô hàng 1,3 triệu chiếc khẩu trang được mua và nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 21/3.

Các khiếu nại của Trung Quốc

Vào ngày 26/4, chính quyền Trung Quốc đã đề cập đến chất lượng vật tư y tế xuất khẩu tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh do Hội đồng Nhà nước, một cơ quan giống như nội các, tổ chức.

Jin Hai, giám đốc Tổng cục Hải quan Trung Quốc, cho biết Trung Quốc đã xuất khẩu 55 tỷ nhân dân tệ (7,76 tỷ USD) vật tư y tế từ ngày 1/4 đến ngày 25/4.

Chúng bao gồm 21,1 tỷ khẩu trang, 109 triệu bộ quần áo bảo hộ, 32,94 triệu kính bảo hộ, 763 triệu đôi găng tay phẫu thuật, 110.000 máy theo dõi và 9,29 triệu nhiệt kế hồng ngoại.

Liên quan đến các sản phẩm chất lượng kém, Li Xingqian, giám đốc bộ phận ngoại thương của Bộ Thương mại Trung Quốc, tuyên bố rằng điều này là do các tiêu chuẩn của Trung Quốc khác với các nước khác, khiến một số vật tư y tế xuất khẩu bị trả lại.

Ông Li thừa nhận rằng một số nhà xuất khẩu Trung Quốc đã xuất khẩu khẩu trang phi y tế như là khẩu trang y tế, trong khi một số nhà sản xuất Trung Quốc bán sản phẩm của họ với “một mức giá bất thường”.

Vào ngày 26/4, Gan Lin, phó giám đốc của Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc, đã nói về các vật liệu bảo vệ giả và kém chất lượng tại một cuộc họp báo khác do Hội đồng Nhà nước ở Bắc Kinh tổ chức.

Ông Gan cho biết các nhà chức trách đã tịch thu 89,05 triệu khẩu trang, 418.000 vật liệu bảo vệ khác, các sản phẩm khử trùng trị giá 7,6 triệu nhân dân tệ (1,07 triệu USD) và nhiều mặt hàng khác nữa, nhưng không nêu rõ khung thời gian.

Ông Gan cho biết có bốn loại sản phẩm bảo vệ không đủ tiêu chuẩn ở Trung Quốc: sản phẩm không đạt tiêu chuẩn quy định; sản phẩm phi y tế được bán dưới dạng sản phẩm y tế và sản phẩm kém chất lượng được bán dưới dạng sản phẩm chất lượng tốt; sản phẩm đóng gói không có ngày sản xuất, tên nhà sản xuất, giấy chứng nhận phẩm chất...; và hàng giả.

Luật sư Hoa Kỳ

Dan Harris, một luật sư tại Công ty luật quốc tế Harris Bricken có trụ sở tại Seattle, đã đăng trên trang web công ty của ông vào ngày 21/4 về những trò gian lận do các nhà cung cấp PPE ở Trung Quốc khởi xướng.

Ông Harris nói rằng công ty luật của ông đã giúp tìm hiểu các nhà cung cấp tại Trung Quốc, để đảm bảo rằng các khách hàng cần mua PPE không bị lừa đảo.

Trong vài tháng qua, công ty luật phát hiện ra rằng một số công ty Trung Quốc đã sử dụng các chứng nhận mua qua internet để xuất khẩu các sản phẩm không đủ tiêu chuẩn, trong khi một số nhà xuất khẩu Trung Quốc là các nhà môi giới không có gì trong tay. Họ sẽ gửi cho người mua bất cứ thứ gì họ có thể kiếm được, hoặc là chỉ nhận tiền và không gửi gì cả. Một số nhà xuất khẩu không có quyền xuất khẩu, hoặc trong một số trường hợp khác, nhân viên của một công ty được chứng nhận sẽ bán ra các sản phẩm bất hợp pháp.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thêm nhiều quốc gia từ chối vật tư y tế kém chất lượng sản xuất tại Trung Quốc