Thêm một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn hủy IPO tại Mỹ trước sức ép của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin tiết lộ với Reuters, Chủ tịch của Weibo – công ty đang niêm yết trên sàn Nasdaq, và một nhà đầu nhà nước tại Trung Quốc có kế hoạch tư nhân hóa công ty này. Sau thông tin này, cổ phiếu của Weibo tăng tới 50% vào thứ Ba (6/7/2021).

Thỏa thuận tư nhân hóa có thể sẽ định giá Weibo ở mức hơn 20 tỷ USD. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho cổ đông Alibaba rút vốn và chứng kiến Weibo sẽ niêm yết tại Trung Quốc để tận dụng mức định giá cao hơn.

Các nguồn tin cho biết, Công ty cổ phần New Wave của chủ tịch Charles Chao – cổ đông lớn nhất của Weibom hiện đang làm việc với một công ty nhà nước có trụ sở tại Thượng Hải nhằm thành lập một liên doanh để thực hiện thỏa thuận này. Hiện vẫn chưa có thông tin về công ty nhà nước tham gia vào thương vụ.

Hai nguồn tin cho biết tập đoàn này đang tìm cách đặt giá thầu từ 90 đến 100 USD cho mỗi cổ phiếu cho Weibo cá nhân, thể hiện mức phí bảo hiểm từ 80% đến 100% so với giá cổ phiếu trung bình là 50 USD trong tháng qua.

Họ cho biết tập đoàn đặt mục tiêu hoàn tất thỏa thuận trong năm nay.

Weibo cho biết ông Zhao và một nhà đầu tư chính phủ đang đàm phán để cổ phần hóa công ty. Ông Zhao tuyên bố ông chưa có bất kỳ cuộc thảo luận nào với bất kỳ ai về việc hủy niêm yết.

Weibo và Alibaba đã không trả lời các yêu cầu bình luận.

Động cơ của Bắc Kinh

Reuters dẫn lời các nguồn tin, kế hoạch trên bắt nguồn từ việc Bắc Kinh yêu cầu Alibaba và Ant thoái vốn khỏi công ty truyền thông này để hạn chế tầm ảnh hưởng của họ với dư luận trong nước. Theo báo cáo thường niên, đầu năm nay, Alibaba đã mua lại 30% cổ phần của Weibo, tương đương 3,7 tỷ USD tính đến đầu tháng 7/2021.

Trước đó, hồi tháng 2, hãng tin này cũng cho biết Weibo đã thuê các ngân hàng tư vấn về việc niêm yết lần 2 tại Hồng Kông vào nửa cuối năm 2021. Tuy nhiên, kế hoạch này hiện không được thực hiện nữa.

2 nguồn thạo tin cho hay, sau khi thỏa thuận này hoàn tất, ông Chao có thể sẽ rời khỏi Weibo. Kế hoạch này cũng phản ánh nỗ lực của Trung Quốc trong việc thắt chặt kiểm soát với các công ty phương tiện truyền thông và internet thuộc sở hữu tư nhân.

Một loạt công ty Trung Quốc phải hủy niêm yết tại Mỹ

Weibo và các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ hiện đang phải đối mặt với sự giám sát gắt gao và có thể sẽ phải đáp ứng các yêu cầu về kiểm toán nghiêm ngặt hơn từ phía Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Bắc Kinh và Washington tăng cao.

Thời gian gần đây, hàng loạt công ty Trung Quốc đành lựa chọn hủy niêm yết tại Mỹ, bằng cách tư nhân hóa hoặc quay về "quê nhà" để niêm yết lần 2.

Dữ liệu của Dealogic cho thấy, có hơn 16 công ty Trung Quốc hủy niêm yết, trị giá 19 tỷ USD vào năm ngoái, so với 5 thương vụ với 8 tỷ USD năm 2019.

Hôm 6/7, Trung Quốc cũng cho biết họ sẽ tăng cường giám sát các công ty niêm yết ở nước ngoài do cần cải thiện quy định về bảo mật và luồng dữ liệu xuyên biên giới.

Weibo đã phát triển nhanh chóng kể từ khi ra mắt vào năm 2009 với hơn 500 triệu người dùng Trung Quốc khi Twitter bị cấm ở quốc gia này.

Alibaba đã mua lại 18% cổ phần của Weibo vào năm 2013 với khoản đầu tư 586 triệu USD, đây là động thái lớn đầu tiên của họ để bán quảng cáo trên mạng xã hội ở Trung Quốc.

Weibo, công khai trên Nasdaq vào năm 2014, kiếm được phần lớn doanh thu từ quảng cáo trực tuyến. Điều này đã khiến các nhà đầu tư cảnh báo khi tốc độ tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến Trung Quốc đã chậm lại và Weibo cũng mất dần vị thế trong bối cảnh cạnh tranh với các gã khổng lồ công nghệ khác như ByteDance và Tencent.

Doanh thu quảng cáo và tiếp thị của công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã giảm 3% trong năm ngoái, xuống còn 1,5 tỷ USD. Cổ phiếu của Weibo đã tăng 33% trong năm nay sau khi giảm 12% vào năm 2020.

Mộc Trà

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Thêm một gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc muốn hủy IPO tại Mỹ trước sức ép của Bắc Kinh