Tham nhũng và bê bối tình dục: Cựu Chủ tịch chi nhánh ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc bị kết án tù chung thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau làn sóng đả hổ diệt ruồi các quan chức cao cấp ở TW và tỉnh, hiện giờ Bắc Kinh dấy lên làn sóng ‘đả hổ diệt ruồi’ tại các tập đoàn nhà nước lớn, từ tài chính tới công nghệ và sản xuất…

Cựu chủ tịch kiêm bí thư Đảng ủy của ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) chi nhánh Thượng Hải, ông Gu Guoming mới đây đã bị kết án chung thân và bị thu hồi 136 triệu NDT. Ngoài nhận hối lộ, Gu Guoming còn có đời tư hủ bại với cáo buộc liên quan tới 32 nữ nhân viên dưới quyền.

Theo báo cáo của phương tiện truyền thông đại lục, vào sáng ngày 12/08/2021, Tòa án Nhân dân thành phố số 1 Thượng Hải đã công khai kết án Gu Guoming tù chung thân với tội danh nhận hối lộ lên tới 136 triệu NDT (tương đương 19,39 triệu USD).

Phán quyết bao gồm quyết định khai trừ khỏi Đảng, tịch thu tài sản cá nhân và thu hồi các khoản tiền bất hợp pháp.

Ông Gu Guoming đã bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc điều tra từ tháng 6 năm ngoái và bị Cục Công an Thượng Hải tạm giữ hình sự vào tháng 11, sau đó chính thức bị bắt vào tháng 12.

Từ tháng 6/2002 đến tháng 6/2019, Gu Guoming liên tiếp giữ các chức vụ phó Chủ tịch, Chủ tịch và Bí thư Đảng ủy chi nhánh Thượng Hải của ICBC, chủ yếu phụ trách bộ phận phê duyệt và quản lý tín dụng.

Cuộc điều tra cho thấy, từ năm 2005 đến năm 2019, ông Gu Guoming đã lợi dụng các chức vụ nêu trên để hỗ trợ các đơn vị và cá nhân có liên quan trong việc xử lý các khoản vay, tài trợ dự án, ký hợp đồng dự án, v.v., Ông đồng thời tìm kiếm lợi ích cá nhân, nhận tiền cũng như nhiều tài sản bất hợp pháp khác.

Tờ Xinmin Weekly của Thượng Hải từng đưa tin rằng Gu Guoming hoàn toàn băng hoại về mặt đạo đức. Ông ta đích thân “kết nạp” 32 nữ cấp dưới mà không tuân thủ bất kỳ quy trình, quy tắc nào.

Theo Caixin.com, Gu Guoming đã thú nhận có “quan hệ tình cảm” với hơn một chục nhân viên nội bộ của ICBC.

Gu Guoming không phải là trường hợp duy nhất liên quan đến ngành tài chính bị kết án trong năm nay.

Vào tháng 1, Tòa án Nhân dân Trung cấp thành phố Thừa Đức, tỉnh Hà Bắc cũng đã tuyên án cựu chủ tịch Ngân hàng Phát triển Trung Quốc (CDB) Hồ Hoài Bang mức tù chung thân với tội nhận hối lộ lên tới 85,52 triệu NDT (tương đương hơn 12 triệu USD) trong giai đoạn 2009 - 2019. Ông Hồ đã lợi dụng chức vụ và quyền hạn để giúp một số cá nhân và doanh nghiệp tiếp cận các khoản tín dụng ngân hàng, cũng như hỗ trợ họ trong kinh doanh và thăng quan tiến chức.

Cũng trong tuần đó, một tòa án ở thành phố Thiên Tân miền bắc Trung Quốc đã tuyên án tử hình đối với Lai Xiao Min, cựu Chủ tịch công ty quản lý tài sản nhà nước China Huarong, với tội danh nhận hối lộ 276 triệu USD từ năm 2008 - 2018, đây là một trong những đại án tham nhũng lớn nhất ở Trung Quốc.

Chi Anh

Theo Secretchina

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Tham nhũng và bê bối tình dục: Cựu Chủ tịch chi nhánh ngân hàng quốc doanh lớn nhất Trung Quốc bị kết án tù chung thân