Thâm hụt thương mại của Mỹ được thu hẹp khi cầu xuất nhập khẩu tăng - dấu hiệu khởi sắc vững chắc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thương mại giữa Hoa Kỳ và phần còn lại của thế giới tăng trong tháng 6, với cả xuất khẩu và nhập khẩu cùng tăng lần đầu tiên trong sáu tháng khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu thoát khỏi suy thoái do đại dịch coronavirus gây ra.

Xuất khẩu từ Mỹ đã tăng 9,4% trong tháng 6 so với tháng 5 lên 158,3 tỷ USD, Bộ Thương mại cho biết trong một báo cáo vào ngày 5/8. Nhập khẩu tăng 4,7% lên 208,9 tỷ USD. Thâm hụt thu hẹp 7,5% xuống còn 50,7 tỷ USD.

Shannon Seery, một nhà kinh tế tại Wells Fargo, cho biết: “Trong khi dòng chảy thương mại hồi phục vào tháng 6, chúng vẫn đi chệch hướng so với hồi tháng 2. Các dòng chảy chỉ giảm đáng kể trong ba tháng trước".

Thúc đẩy sự gia tăng xuất khẩu là sự gia tăng 14% trong các chuyến hàng hóa xuất đi, vốn đã đóng cửa vào tháng 4 và tháng 5 khi phần lớn nền kinh tế toàn cầu đóng cửa để ngăn chặn sự lây lan của Covid-19. Xuất khẩu dịch vụ tăng chậm hơn nhiều ở mức 1%.

Nhu cầu tiêu dùng của Mỹ tăng trong tháng 6 khi các bộ phận của nền kinh tế mở cửa trở lại. Tỷ lệ thất nghiệp giảm và doanh số bán lẻ tăng do người tiêu dùng mua nhiều ô tô, quần áo và đồ điện tử hơn.

Những xu hướng đó được phản ánh trong việc nhập khẩu hàng tiêu dùng tăng 10% và nhập khẩu tư liệu sản xuất như máy tính và chất bán dẫn tăng 4,7%, cho thấy xu hướng tăng trong đầu tư kinh doanh.

Ngành công nghiệp ô tô đã chứng kiến ​​cả nhập khẩu và xuất khẩu tăng hơn gấp đôi trong tháng 6 so với tháng 5 khi việc khóa cửa giảm bớt và các phòng trưng bày mở cửa trở lại.

"Ngành công nghiệp đã được duy trì và phục hồi tốt", Giám đốc Tài chính của General Motors là Dhivya Suryadevara nói với các phóng viên vào tuần trước.

Sự gia tăng các ca nhiễm coronavirus ở Mỹ và một số quốc gia khác cho thấy tăng trưởng kinh tế và thương mại có thể chững lại. Các đơn đặt hàng xuất khẩu sản xuất giảm nhẹ ở hầu hết các quốc gia được công ty nghiên cứu IHS Markit khảo sát vào tháng 7.

Thương mại toàn cầu sụt giảm trong nửa đầu năm do đại dịch coronavirus và căng thẳng Mỹ-Trung khiến các công ty đa quốc gia phải xem xét lại chuỗi cung ứng trên toàn cầu. Các nhà kinh tế của Tổ chức Thương mại Thế giới ước tính rằng dòng chảy thương mại sẽ giảm ít nhất 13% trong toàn bộ năm 2020 và có thể còn nhiều hơn nữa.

Dữ liệu hôm thứ Tư tuần trước cho thấy thương mại dịch vụ vẫn tương đối suy giảm so với mức tháng Hai. Nhưng phần lớn sự sụt giảm là do sự sụt giảm mạnh của du lịch quốc tế khi khách du lịch ở nhà và khách doanh nhân chuyển sang hội nghị truyền hình trực tuyến. Xuất khẩu của Hoa Kỳ đối với các dịch vụ như sở hữu trí tuệ, dịch vụ tài chính và dịch vụ kinh doanh đều chỉ sụt giảm một cách khiêm tốn kể từ khi đại dịch bùng phát.

Mỹ tạo thêm 1,8 triệu việc làm trong tháng 7

Tương thích với số liệu cầu xuất khẩu và nhập khẩu tăng cho thấy nền kinh tế bắt đầu mở rộng sản xuất và tiêu dùng, số liệu việc làm của Mỹ cũng rất khả quan trong tháng 7: 1,8 triệu việc làm đã được tạo thêm vào tháng 7 cho dù một làn sóng các trường hợp nhiễm virus corona Vũ Hán buộc hầu hết các bang phải tạm dừng hoặc thay đổi quyết định mở cửa trở lại.

Mức tăng việc làm được Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Sáu vẫn thấp hơn rất nhiều so với mức 4,8 triệu việc làm được tạo ra trong tháng 6, mức cao nhất từng được ghi nhận. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 11,1% trong tháng 6 xuống còn 10,2%.

“Chúng tôi đã thấy sự gia tăng rất đáng lo ngại các trường hợp nhiễm COVID-19 ở nhiều bang đã mở cửa trở lại để kinh doanh, nhưng chúng tôi vẫn lạc quan một cách thận trọng rằng tổng thể nền kinh tế Hoa Kỳ đã đi sang bước ngoặt mới và mức tăng việc làm vững chắc được công bố hôm nay sẽ được duy trì", ông Tony Bedikian, giám đốc điều hành của Citizens Bank cho biết.

Kim Mai



BÀI CHỌN LỌC

Thâm hụt thương mại của Mỹ được thu hẹp khi cầu xuất nhập khẩu tăng - dấu hiệu khởi sắc vững chắc