Tên lửa Trung Quốc thất bại khi rời bệ phóng lần đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tên lửa tầm trung mới của Trung Quốc đã thất bại khi rời bệ phóng lần đầu tiên, theo Tân Hoa Xã đưa tin.

Tên lửa Trường Chinh 7A, phiên bản mới cải tiến của tên lửa đẩy Trường Chinh 7, đã được phóng từ Trung tâm phóng tàu vũ trụ Văn Xương trên đảo Hải Nam, phía Nam Trung Quốc vào ngày 16/3.

Tuy nhiên, tên lửa này đã gặp sự cố sau đó. Hiện nguyên nhân thất bại của vụ phóng vẫn đang được điều tra, Tân Hoa Xã cho biết.

Với thông số kỹ thuật và khả năng được trang bị của mình, Trường Chinh 7A (viết tắt là LM-7A) được cho là sẽ trở thành tên lửa chính của Trung Quốc trong việc thực hiện các nhiệm vụ vệ tinh liên lạc, đồng thời có khả năng thay thế các tên lửa thế hệ cũ LM-2, LM-3 và LM-4.

Bên cạnh đó, dòng tên lửa LM-7 dự kiến ​​sẽ “chịu trách nhiệm chính” trong việc chuyên chở vật liệu trong sứ mệnh xây dựng trạm không gian của Trung Quốc, dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2022.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ sự cố vừa qua với LM-7A sẽ gây ảnh hưởng như thế nào đối với lịch trình các vụ phóng tên lửa vào quỹ đạo trong thời gian sắp tới.

Tháng 1/2020 vừa qua, Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc đã lên kế hoạch sẽ thực hiện hơn 40 lần phóng tên lửa vào không gian trong năm 2020, bao gồm các nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng không gian.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã ưu tiên chương trình không gian nhằm tăng cường an ninh quốc phòng.

Năm 2003, Trung Quốc trở thành quốc gia thứ ba đưa người lên không gian vũ trụ bằng tên lửa riêng, chỉ sau Liên Xô và Hoa Kỳ.

The Epoch Times trước đó đưa tin rằng chính quyền Trung Quốc tuyên bố nhiệm vụ không gian lần thứ 4 trong năm 2020 của họ đã thành công. Bất chấp dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán đang hoành hành, chính quyền nước này vẫn kiên trì với kế hoạch thống trị cuộc đua vào vũ trụ.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã lên kế hoạch khai thác vùng kinh tế không gian Mặt trăng - Trái đất, dự tính sẽ tạo ra 10.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050.

Ngoài ra, Trung Quốc dự định sẽ phóng tên lửa đẩy hạng nặng Trường Chinh 9 vào năm 2030 để hỗ trợ việc xây dựng một nhà máy năng lượng mặt trời trong không gian, nhằm củng cố chương trình phát triển kinh tế Mặt trăng của mình.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa Trung Quốc thất bại khi rời bệ phóng lần đầu tiên