Telus, Bell hợp tác với đối thủ của Huawei để xây dựng mạng 5G, giáng một đòn mạnh vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Telus thông báo rằng họ sẽ hợp tác với các đối thủ của Huawei là Ericsson và Nokia để phát triển mạng 5G của mình, chỉ vài giờ sau khi BCE Inc. cho biết họ sẽ hợp tác với Ericsson. Tin tức này đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng của gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc Huawei trong việc trở thành kẻ thống trị cơ sở hạ tầng 5G của Canada.

Quyết định này được đưa ra khi Ottawa vẫn chưa công bố liệu có cho phép Huawei tham gia vào xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của Canada hay không, một điểm gây tranh cãi với các đồng minh của Canada, những người lo ngại rằng dữ liệu chia sẻ của họ có thể bị xâm phạm nếu Huawei có quyền truy cập vào mạng của nước này. Washington đã cảnh báo các đối tác rằng Hoa Kỳ có thể sẽ hạn chế chia sẻ dữ liệu nếu Canada cho phép Huawei trở thành một phần trong cơ sở hạ tầng 5G của họ.

Rogers là một trong số những công ty viễn thông đầu tiên của Canada tuyên bố rằng sẽ không sử dụng Huawei trong mạng 5G của mình. Phó chủ tịch của Rogers cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg vào năm ngoái rằng Huawei có thể trở thành một mối đe dọa lớn cho Canada và nên bị cấm cung cấp mạng 5G cho nước này.

Telus trước đó đã thông báo rằng họ sẽ sử dụng Huawei cho mạng 5G của mình, bất chấp sự không chắc chắn về việc liệu chính phủ liên bang có cho phép Huawei tham gia vào mạng 5G của Canada hay không.

Trong một thông báo vào thứ Ba, BCE nói rằng Ericsson sẽ trở thành nhà cung cấp của họ đối với thiết bị mạng truy cập vô tuyến, một trong những dòng sản phẩm chính của Huawei ở Canada.

Một khảo sát gần đây của Angus Reid chỉ ra rằng gần 80% người dân Canada nói rằng Huawei nên bị cấm khỏi việc xây dựng cơ sở hạ tầng 5G của nước này, tỷ lệ này cao hơn khoảng 10 điểm so với hồi cuối năm ngoái.

Ba trong số các đồng minh của Canada trong liên minh tình báo Five Eyes - Úc, New Zealand và Hoa Kỳ - đã cấm Huawei khỏi mạng không dây thế hệ thứ năm của họ, và The Telegraph đã đưa tin rằng Vương quốc Anh có kế hoạch giảm sự tham gia của Huawei vào mạng 5G của họ xuống còn 0 vào năm 2023.

Hoa Kỳ đã đưa Huawei và 114 chi nhánh của nó vào danh sách đen thương mại vào năm ngoái, cấm các công ty Hoa Kỳ làm ăn với công ty này. Vào tháng 5, Hoa Kỳ đã thắt chặt những hạn chế này bằng cách ngăn cản để Huawei không thể có được những chất bán dẫn quan trọng từ các nhà sản xuất chip toàn cầu nhằm tăng sức mạnh cho điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông của họ.

Hoạt động của Huawei tại Canada

Huawei đã bắt đầu mở rộng hoạt động của mình tại Canada vào cuối những năm 2000 và đã nhận được sự trợ giúp của chính phủ, bao gồm hơn 22 triệu USD tài trợ từ chính phủ Ontario trong suốt những năm 2010, cũng như tín dụng thuế từ chính phủ liên bang dành cho chi phí nghiên cứu và phát triển của hãng tại Canada.

Công ty cũng đầu tư hàng chục triệu USD vào nghiên cứu học thuật ở Canada, đi ngược lại lời khuyên của các chuyên gia bảo mật. Một báo cáo của The Globe and Mail cho thấy trong nhiều trường hợp, nghiên cứu được tài trợ một phần bởi công chúng Canada tại các trường đại học này cuối cùng lại trở thành tài sản trí tuệ của Huawei.

Trong bối cảnh chịu áp lực ngày càng tăng từ phía chính phủ Hoa Kỳ, Huawei đã thông báo vào cuối năm ngoái rằng họ đang di chuyển toàn bộ trung tâm nghiên cứu của mình từ Hoa Kỳ sang Canada.

Mary Liu, một cựu nhân viên cấp cao của công ty ở Toronto, nói rằng hoạt động của Huawei ở Canada mang lại lợi nhuận nhiều hơn khi so với hoạt động ở các nước khác, và công ty đã đàm phán một kế hoạch thuế thuận lợi với chính phủ. The Epoch Times đang sử dụng bí danh cho người cựu nhân viên, vì cô muốn giữ kín danh tính của mình để tránh sự trả thù từ Huawei và chính quyền Trung Quốc.

Cô Liu và các nhân viên cũ khác mà The Epoch Times phỏng vấn cho biết rằng các nhân viên nước ngoài được chuyển từ Trung Quốc đến Huawei Canada, chiếm khoảng 10% nhân sự tại trụ sở Toronto, được yêu cầu tham gia vào các buổi học chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc vào mỗi buổi sáng thứ Bảy.

Ngoài ra, tất cả nhân viên, bao gồm người nước ngoài và người bản địa, đều cần phải tuân thủ “văn hóa chó sói” của công ty, được thúc đẩy bởi người sáng lập Nhậm Chính Phi (Ren Zhengfei), người đã đúc rút thứ văn hóa này từ nền tảng của mình trong quân đội Trung Quốc. Mục đích là để toàn thể nhân viên loại bỏ sự sợ hãi và có được bản tính khát máu của loài sói đói săn mồi khi họ tìm kiếm lợi nhuận cho công ty, cũng để họ trở nên dễ thích ứng trong điều kiện làm việc khắc nghiệt của nhóm.

Thanh Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Telus, Bell hợp tác với đối thủ của Huawei để xây dựng mạng 5G, giáng một đòn mạnh vào gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc