Sụp đổ theo Evergrande: Chứng khoán BĐS Sinic Holdings lao dốc 87%

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tâm lý lo ngại về nguy cơ đổ vỡ của Evergrande đã tạo ra cơn địa chấn đối với các sàn giao dịch tại Hong Kong. Nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu của các công ty bất động sản (BĐS) khác, trong đó có Sinic Holdings.

Nhà phát triển BĐS có trụ sở tại Thượng Hải Sinic Holdings đã tạm dừng giao dịch trên sàn Hong Kong sau khi cổ phiếu của tập đoàn này lao dốc 87% vào chiều thứ Hai (20/09).

Trước đó 2 giờ, việc bán tháo cổ phiếu của Sinic đã đột ngột diễn ra khiến khối lượng giao dịch tăng vọt, gấp khoảng 14 lần mức trung bình trong cả năm qua.

Tuần trước, Sinic đã bị Fitch Ratings hạ xếp hạng xuống mức ‘tiêu cực’. Phiên giảm ngày hôm qua khiến giá trị vốn hóa của tập đoàn này giảm xuống dưới 230 triệu USD, mức quá nhỏ so với một công ty BĐS niêm yết trên sàn Hong Kong, theo Bloomberg.

Forbes đưa tin, điều này đã khiến giá trị tài sản ròng của Chủ tịch Sinic là ông Zhang Yuanlin bốc hơi hơn 1 tỷ USD, giảm từ mức 1,3 tỷ USD ghi nhận trong buổi sáng, xuống chỉ còn khoảng 250 triệu USD vào chiều cùng ngày.

Ông Zhang từng có tên trong danh sách các tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2021 do Forbes xếp hạng. Thu nhập của ông chủ yếu đến từ việc kinh doanh các tòa nhà cao tầng.

Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, tập đoàn của ông Zhang cũng không thể tránh khỏi bị liên lụy bởi nguy cơ đổ vỡ của gã khổng lồ BĐS, đồng thời cũng là quả bom nợ, Evergrande.

Thị trường chứng khoán Hong Kong hôm qua đứng đầu xu thế giảm điểm ở châu Á, với mức giảm tới 3,3%.

Giới phân tích dự báo rằng, tác động của Evergrande lên thị trường chứng khoán không chỉ trong ngày 20/9 mà còn có thể kéo dài nhiều ngày sau đó. Mở cửa phiên giao dịch ngày 21/9, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Tokyo đã giảm mạnh, trong đó chỉ số Nikkei giảm hơn 2%.

Chi Anh



BÀI CHỌN LỌC

Sụp đổ theo Evergrande: Chứng khoán BĐS Sinic Holdings lao dốc 87%