Sự lừa dối tinh vi mang tên Obama (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với kết quả kinh tế mà Obama đã tạo ra, ông ấy không chỉ thất hứa với người Mỹ, thực ra ông ấy đã lừa dối họ. Các chính sách kinh tế của Obama luôn khoác lên chiếc áo đạo đức như chăm sóc y tế toàn dân, vì người nghèo... nhưng kết quả lại là hãm hại người nghèo, triệt hạ tầng lớp trung lưu, dùng tiền thuế của người Mỹ để “hỗ trợ” con nghiện, ngành nạo phá thai… Nợ mà mỗi người Mỹ phải gánh hôm nay phần nhiều là do Obama mang đến.

Vấn đề là, tất cả tình trạng tồi tệ này sẽ được chương trình nghị sự của ứng cử viên Tổng thống 2020 Joe Biden kích hoạt một lần nữa trong lòng nước Mỹ, nếu ông ấy bước chân được vào Nhà trắng trong 4 năm tới đây.

Joe Biden thậm chí mở rộng hơn các sai lầm kinh tế của Obama - vốn được chứng thực trong suốt 8 năm vị tổng thống này tại vị. Nên nhớ rằng, các hậu quả kinh tế dưới thời Tổng thống Obama đến nay vẫn còn và người đang nỗ lực “dọn dẹp” mớ hỗn độn này là Tổng thống đương nhiệm Donald Trump.

Obamacare - Một thập kỷ lừa dối - “Fact check”

Khoác lên mình một cái tên dễ làm mủi lòng tất cả người lương thiện và người nghèo - Đạo luật Bảo vệ Bệnh nhân và Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Patient Protection and Affordable Care Act, viết tắt là PPACA), còn gọi là Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền (Affordable Care Act, ACA) - hoặc đơn giản hơn là gắn với cái tên của Tổng thống “sáng tạo” ra nó Obamacare, được Tổng thống Barack Obama ký thành luật ngày 23 tháng 3 năm 2010.

Cùng với Đạo luật Hòa hợp Giáo dục và Chăm sóc Y tế [1], đạo luật thể hiện đợt chỉnh sửa pháp luật đáng kể đối với hệ thống y tế Hoa Kỳ kể từ khi thông qua MedicareMedicaid năm 1965.[2]

Đạo luật gắn với tên Obama được Tổng thống Obama và nội các của ông khi đó tô vẽ và ca ngợi hết lời - rằng nó đảm bảo chăm sóc y tế “hợp túi tiền” cho toàn dân Mỹ, gồm cả người giàu và người nghèo, rằng Đạo luật sẽ làm giảm chi phí chăm sóc y tế của mỗi cá nhân. Ngoài ra với thiết chế “lấy của người giàu chia cho người nghèo”, Đạo luật được Obama và chính quyền của ông quảng bá rằng sẽ giúp cân bằng ngân sách.

Nhưng hơn 10 năm thông qua Đạo luật, trong thập kỷ đầu tiên, ObamaCare đã không giải quyết được nhiều vấn đề về chăm sóc sức khỏe (mà nó được cho là phải giải quyết). Tệ hơn nữa, nó còn làm phức tạp thêm nhiều vấn đề mà nó đáng ra phải sửa chữa - luật của những hậu quả không mong muốn khi thực hiện.

Kiểm chứng thứ nhất: Obama cắt giảm chi phí bảo hiểm của gia đình Mỹ lên tới 2.500USD/năm. Kết quả: phí bảo hiểm thị trường cá nhân tăng gấp đôi

Tổng thống Barack Obama khi đó nói rằng Đạo luật mang tên của ông sẽ “cắt giảm chi phí bảo hiểm của một gia đình thông thường lên tới 2.500 USD/năm”.

Aymara Marchante (L) và Wiktor Garcia ngồi cùng Maria Elena Santa Coloma, cố vấn bảo hiểm của công ty Bảo hiểm UniVista, khi họ đăng ký Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare, trước hạn chót ngày 15 tháng 2 vào ngày 5 tháng 2 năm 2015 tại Miami , Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)
Aymara Marchante (L) và Wiktor Garcia ngồi cùng Maria Elena Santa Coloma, cố vấn bảo hiểm của công ty Bảo hiểm UniVista, khi họ đăng ký Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng, còn được gọi là Obamacare, trước hạn chót ngày 15 tháng 2 vào ngày 5 tháng 2 năm 2015 tại Miami , Florida. (Ảnh của Joe Raedle / Getty Images)

Trên thực tế, điều ngược lại đã xảy ra. Theo Báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (HHS), “phí bảo hiểm đã tăng gấp đôi cho các gói bảo hiểm sức khỏe cá nhân kể từ năm 2013, năm trước khi nhiều quy định và chỉ thị của Obamacare có hiệu lực”.

Còn gây sốc hơn nữa, báo của của HHS chỉ rõ: “Phí bảo hiểm thị trường cá nhân trung bình tăng hơn gấp đôi từ 2.784 USD/năm vào năm 2013 lên 5.712 USD trên Healthcare.gov vào năm 2017 — tăng 2.928 USD, tương đương với 105%”. Không cần phải nói, ObamaCare đã thất bại một cách đáng tiếc trong tham vọng lớn của mình là cắt giảm phí bảo hiểm y tế xuống 2.500 USD/năm.

Kiểm chứng thứ hai: Làm giảm mạnh số lượng người dân không có bảo hiểm y tế - Kết quả: Số người không có bảo hiểm y tế tại Mỹ tăng mạnh: 28 triệu người

Chính quyền Obama-Biden khi đó và truyền thông thiên tả hết lòng tuyên truyền rằng ObamaCare sẽ làm giảm mạnh số lượng người dân không có bảo hiểm. Thật không may, điều này cũng đã không xảy ra. Hiện nay, có khoảng 28 triệu người Mỹ không có bảo hiểm y tế. Và số người không có bảo hiểm y tế đã tăng lên trong những năm gần đây. Giờ đây, chỉ thị cá nhân (một điều khoản đáng ngờ buộc người Mỹ phải mua bảo hiểm y tế) đã bị bãi bỏ, con số này dự kiến ​​sẽ còn tăng hơn nữa.

Tại sao chuyện này đang xảy ra? Theo Trung tâm Dịch vụ Bảo hiểm Y tế Người già và Trợ giúp Bảo hiểm Y tế Người nghèo (CMS), “nói một cách đơn giản, có quá nhiều người không có trợ cấp nên không đủ khả năng chi trả theo Obamacare”.

Để chứng minh lý do tại sao hàng triệu người Mỹ vẫn không có bảo hiểm, CMS cung cấp một ví dụ có thực như sau: “Một cặp vợ chồng 60 tuổi ở Grand Island, Nebraska kiếm được 70.000 USD/năm - mức thu nhập này cao vượt quá mức thu nhập đủ điều kiện nhận trợ cấp bảo hiểm của Obamacare. Gia đình này đang phải đối mặt với việc trả 38.000 USD, hơn một nửa thu nhập hàng năm của họ, để mua gói bảo hiểm "bạc" với giới hạn chi trả tối đa 11.100 USD/năm”. Không có gì phải ngạc nhiên khi 28 triệu người Mỹ không có bảo hiểm.

CMS lưu ý: “Chúng ta không nên ngạc nhiên nếu họ phải đưa ra quyết định khó khăn để loại bỏ phạm vi bảo hiểm của mình. Với một thực tế lạnh lùng tương tự mà hàng triệu gia đình Mỹ đang phải đối mặt, cuộc khủng hoảng bảo hiểm hợp túi tiền của Obamacare cuối cùng sẽ cho thấy tỷ lệ người Mỹ không có bảo hiểm là không thể tránh khỏi".

Kiểm chứng thứ ba: Obama đã nhiều lần đảm bảo với cử tri: 'Nếu bạn thích gói bảo hiểm sức khoẻ của mình, bạn sẽ có thể duy trì nó theo định kỳ'. Kết quả là hàng triệu người mất gói bảo hiểm y tế của họ trước khi ObamaCare triển khai

Theo một báo cáo của The Heritage Foundation: “Obamacare đã làm gián đoạn đáng kể thị trường của những người mua bảo hiểm tự nguyện bằng cách áp đặt các bảo hiểm và quy định quyền lợi mới, gây ra 4,7 triệu lượt hủy bảo hiểm y tế được báo cáo trong 32 bang”.

Nói cách khác, các chỉ thị và quy định của ObamaCare đã khiến thị trường bảo hiểm y tế bị ảnh hưởng, khiến hàng triệu người mất các gói bảo hiểm trước ObamaCare.

ObamaCare đã thất bại nặng nề khi đưa ra lời hứa không thể thiếu là: “Nếu bạn thích gói bảo hiểm sức khoẻ của mình, bạn sẽ có thể duy trì nó theo định kỳ”. Đó là lý do tại sao lời cam kết của Tổng thống Obama được PolitiFact đặt tên là “Lời nói dối của năm 2013”.

<span style="font-weight: 400;">ObamaCare đã thất bại nặng nề khi đưa ra lời hứa không thể thiếu là “Nếu bạn thích gói bảo hiểm sức khoẻ của mình, bạn sẽ có thể duy trì nó theo định kỳ”. </span>(Getty Images)
ObamaCare đã thất bại nặng nề khi đưa ra lời hứa không thể thiếu là “Nếu bạn thích gói bảo hiểm sức khoẻ của mình, bạn sẽ có thể duy trì nó theo định kỳ”. (Getty Images)

Kiểm chứng thứ tư: Obama hứa với người dân Mỹ 'Nếu bạn thích bác sĩ của mình, bạn sẽ có thể giữ lại bác sĩ của mình theo định kỳ'. Hóa ra, lời hứa này cũng 'cuốn theo chiều gió'

Theo MarketWatch: “Nhiều nguồn tin lưu ý rằng một cách chung (và phổ biến) để giảm phí bảo hiểm là giảm số lượng bác sĩ trong mạng lưới của công ty bảo hiểm, điều đó dẫn đến khả năng mọi người mất bác sĩ cao hơn nhiều so với việc không có ACA”.

Tệ hơn nữa, “15% các kế hoạch được cung cấp trên các sàn giao dịch loại trừ các bác sĩ từ ít nhất một loại chuyên khoa” theo lưu ý của Viện Y tế Quốc gia. Nói cách khác, sau khi ObamaCare có hiệu lực, hàng triệu người Mỹ đã mất quyền tiếp cận với bác sĩ của họ.

Đáng buồn thay, kể từ khi ObamaCare ra đời cách đây một thập kỷ, đại đa số người Mỹ không khá hơn về chi phí bảo hiểm y tế và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. ObamaCare đã thất bại thảm hại vì nó thiếu các nguyên tắc của thị trường tự do và là một việc vô ích - với định hướng kế hoạch tập trung, phù hợp với tất cả.

Trong thập kỷ tới và trong nhiều thập kỷ tới, hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ sẽ hoạt động tối ưu hơn nhiều nếu bệnh nhân, không phải các quan chức, được phép kiểm soát các quyết định chăm sóc sức khỏe của họ.

Obama đã làm tăng gấp đôi giá bảo hiểm y tế và 'loại' 28 triệu người Mỹ khỏi thị trường bảo hiểm y tế như thế nào?

Vậy chính sách của Barack Obama với đạo luật mang tên của ông là gì mà khiến hàng triệu người Mỹ mất đi cơ hội mua bảo hiểm y tế, làm giá bảo hiểm y tế tăng gấp đôi và hàng chục triệu người Mỹ không có tiền để khám bác sỹ của họ khi bị bệnh?

Loại chính sách có tác động cực lớn tới nền kinh tế là chính sách cấm một số loại sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Các quy định dưới thời Obama cấm các chương trình bảo hiểm y tế chi phí thấp, được khấu trừ cao, có giới hạn trong nghĩa vụ bảo hiểm, những sản phẩm như vậy bị dán nhãn là “rác”.

Điều này có nghĩa là Obama can thiệp thô bạo vào thị trường tự do vốn đa dạng hoá sản phẩm, giá cả để đảm bảo rằng người dân Mỹ có thể tiếp cận sản phẩm bảo hiểm y tế với năng lực chi trả khác nhau. Sự đa dạng của thị trường bảo hiểm y tế theo quy luật của thị trường tự do cũng tạo ra cạnh tranh lành mạnh, từ đó làm giảm chi phí tiếp cận chăm sóc y tế của người dân.

Nhưng khi cấm các sản phẩm bảo hiểm - có giới hạn nghĩa vụ bảo hiểm giá thấp, tức là Obama đã loại bỏ hoàn toàn các doanh nghiệp bảo hiểm vừa và nhỏ cũng như loại bỏ khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế của người có thu nhập thấp.

Thêm vào đó, một trong những điểm tranh cãi chính của Obamacare là các công ty bảo hiểm không được phép từ chối cấp bảo hiểm cho những người có “tiền sử vấn đề về sức khỏe” (như ung thư, bệnh tim, tiểu đường...), cũng như không được tăng phí bảo hiểm đối với họ. Các công ty bảo hiểm cũng không được phép áp đặt mức chi trả tối đa đối với mỗi cá nhân (thường áp dụng với các bệnh hiểm nghèo, bệnh nan y, bệnh chữa trị tốn kém).

Điều này đã khiến các công ty bảo hiểm phải tăng phí bảo hiểm lên cao để bù đắp cho những khoản kia. Việc bắt buộc mua bảo hiểm hoặc là bị phạt đã khiến nhiều người phải chật vật xoay sở.

Theo chính sách kinh tế này, chỉ các gói bảo hiểm toàn diện, giá rất cao mới được Obama chấp nhận bán cho người Mỹ trên đất Mỹ. Tức là, người có thu nhập thấp được ObamaCare cấp bảo hiểm miễn phí. Người có thu nhập trung lưu phải mua bảo hiểm giá đắt nhất hoặc "đừng có dùng nữa". Kết quả là nhiều gia đình Mỹ không thể dùng bảo hiểm y tế nữa. Con số này tăng mạnh.

Sự can thiệp này làm giảm hiệu quả kinh tế, trao quyền phân phối sản phẩm đắt tiền độc quyền vào tay người bán. Như vậy, chỉ người bán - các ông lớn cung cấp gói bảo hiểm đắt tiền - mới là kẻ độc quyền và là người hưởng lợi duy nhất của ObamaCare. Khi độc quyền thì giá bảo hiểm không thể không tăng. Kết quả là người dân Mỹ mất đi quyền được chăm sóc y tế với giá cả hợp lý.

Cái tên “Đạo luật chăm sóc sức khoẻ phù hợp túi tiền” đã là một lời nói dối. Đáng ngạc nhiên là lời nói dối bị nhiều người dân và tổ chức tại Mỹ phản đối sau đó, nhưng tất cả đều chìm đi dưới sự im lặng đáng kinh ngạc của truyền thông cánh tả và đảng dân chủ Mỹ.

Cuộc chiến pháp lý chấm dứt ObamaCare

Hôm 10/11 giờ Mỹ, Tối cao Pháp viện bắt đầu xét xử vụ kiện của đảng Cộng hòa nhằm chấm dứt Obamacare, còn gọi là Đạo luật chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (ACA). Việc xét xử diễn ra đúng 1 tuần sau Ngày bầu cử, nơi "chiến thắng rõ ràng" hiện vẫn chưa được quyết định cho ứng viên Tổng thống nào. Mặc dù theo chương trình nghị sự của ứng viên Job Biden, ông ta dự định mở rộng ACA nếu ông thực sự bước chân được vào toà Bạch ốc 4 năm tới.

Đây không phải lần đầu Tối cao Pháp viện xét xử vụ kiện liên quan đến ObamaCare. Ngày 28 tháng 6 năm 2012, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ đã phán quyết rằng phần lớn của Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền là hợp hiến trong vụ Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia kiện Sebelius, bao gồm một điều khoản quan trọng bắt buộc công dân Hoa Kỳ phải mua bảo hiểm y tế trước 2014, nếu không sẽ bị phạt về kinh tế. Tuy nhiên, tòa án bãi bỏ điều khoản bắt buộc các tiểu bang phải tham gia chương trình mở rộng Medicaid của Đạo luật Chăm sóc Sức khỏe Hợp túi tiền.

Trong khoảng thời gian từ 2010 đến 2016, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy quá nửa người dân Mỹ phản đối Obamacare. Nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra tại Mỹ để phản đối đạo luật.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (C) phát biểu cùng các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện sau khi họ thông qua đạo luật nhằm bãi bỏ và thay thế ObamaCare, trong một sự kiện ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng, vào ngày 4 tháng 5 năm 2017 tại Washington , DC. (Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (C) phát biểu cùng các nghị sĩ Cộng hòa ở Hạ viện sau khi họ thông qua đạo luật nhằm bãi bỏ và thay thế ObamaCare, trong một sự kiện ở Vườn Hồng tại Nhà Trắng, vào ngày 4 tháng 5 năm 2017 tại Washington , DC. (Ảnh của Mark Wilson / Getty Images)

Tháng 5/2017, Hạ viện Mỹ dưới sự kiểm soát của đảng Cộng Hòa đã thông qua dự luật bãi bỏ Obamacare với số phiếu sít sao. Chính quyền Tổng thống Trump hy vọng rằng việc thay thế Obamacare sẽ giúp tiết kiệm ngân sách và khoản tiết kiệm này sẽ được dùng để giảm thuế.

Vụ kiện chống lại luật Obamacare được thực hiện bởi Bộ Trưởng Tư Pháp Texas, cáo buộc rằng lệnh bắt buộc người dân mua bảo hiểm là vi hiến. Do vậy, nếu tòa án xóa điều khoản bắt buộc mua bảo hiểm, toàn bộ Obamacare cần phải bị huỷ bỏ.

Vào tháng 12 năm 2018, Toà liên bang ở Texas đã phán quyết Obamacare là vi hiến. Tuy nhiên, các quy tắc của Obamacare vẫn sẽ được giữ nguyên hiệu lực cho tới khi phiên phúc thẩm Tòa án Tối cao Mỹ diễn ra.

Sự phản đối “tảng băng” ObamaCare không chỉ bởi vì tác hại "phần nổi" của nó - là khả năng tiếp cận y tế của người Mỹ hay mang lại quyền lực độc quyền cho doanh nghiệp lớn trong ngành bảo hiểm, mà "phần chìm" lớn hơn nhiều chính là sự tàn phá giới trẻ Mỹ - do việc âm thầm khuyến khích ma tuý; và tàn phá nền kinh tế Mỹ bởi gánh nặng thâm hụt ngân sách cực lớn từ ObamaCare.

Mời các bạn đón đọc Phần 2 “Khuyến khích ma tuý - Tiêu chí của chính quyền Obama?”

Trà Nguyễn - Thủy Tiên
TÀI LIỆU THAM KHẢO:

    1. Pub.L. 111–152, 124 Stat. 1029, bản sửa đổi được pháp điển lưa thưa trong Bộ luật Thuế vụ vào trong 42 U.S.C., 19 U.S.C., và 20 U.S.C;
    2. Vicini, James; Stempel, Jonathan (ngày 28 tháng 6 năm 2012). US top court upholds healthcare law in Obama triumph (bằng tiếng Anh). Reuters;
    3. “ObamaCare 10 Years of Distress and Disappointment”, The Hill, đăng vào tháng Ba năm 2020;
    4. Tr. 55–58, slip opinion, Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia kiện Sebelius, Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ. (28 tháng 6 năm 2012)
    5. Barrett, Paul M. (ngày 28 tháng 6 năm 2012). 28 tháng 6 năm 2012/supreme-court-supports-obamacare-and-bolsters-obama “Supreme Court Supports Obamacare, Bolsters Obama”. Bloomberg Businessweek. Truy cập ngày 30 tháng 6 năm 2012.
    6. “Obamacare upheld by the U.S. Supreme Court”. National Post. Ngày 28 tháng 6 năm 2012. Truy cập ngày 30 tháng 6 năm 2012.



BÀI CHỌN LỌC

Sự lừa dối tinh vi mang tên Obama (Phần 1)