Sự bùng phát của COVID-19 gây gián đoạn ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các hãng sản xuất ô tô toàn cầu là một trong những công ty đầu tiên cảm nhận được tác động của khủng hoảng do virus Corona mang tới khi dịch bệnh đang làm đình trệ sản xuất tại các nhà máy Trung Quốc, gây ra xáo trộn chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp này.

Dịch bệnh do virus Corona chủng mới (COVID-19) có nguồn gốc từ Vũ Hán. Thành phố này nằm ở trung tâm của tỉnh Hồ Bắc, là trung tâm sản xuất xe hơi lớn thứ tư của Trung Quốc, chiếm từ 9 đến 10% tổng sản lượng xe.

Tỉnh Hồ Bắc có rất nhiều nhà máy sản xuất cả xe thành phẩm và phụ tùng xe hơi. Đây cũng là một trung tâm sản xuất xe điện quan trọng.

Bà Vittoria Ferraris, nhà phân tích tín dụng tại S&P, cho biết trong một báo cáo: “Chúng tôi ước tính các nhà máy sản xuất ô tô ở Trung Quốc sẽ giảm sản lượng khoảng 15% trong quý đầu năm nay do virus bùng phát. Quan trọng hơn, chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực”.

Bà Ferraris ước tính rằng “có đến hơn một nửa sản lượng ô tô và phụ tùng ô tô của Trung Quốc” có thể bị ảnh hưởng do nhà máy đóng cửa nếu khủng hoảng kéo dài.

Nhiều nhà sản xuất và cung cấp xe hơi đã phải kéo dài thời gian tạm ngừng hoạt động cho tới sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Mặc dù vào tuần trước, các hãng sản xuất ô tô như BMW báo cáo rằng họ đã phục hồi lại sản xuất, “nhưng hầu như không có hãng nào sản xuất với công suất đầy đủ như trước kia”, theo lời của ông Michael Dunne, giám đốc công ty tư vấn ô tô châu Á ZoZo Go.

Ông viết trong blog: “Ước tính có khoảng 32% các nhà máy ô tô và phụ tùng ô tô đã khởi động lại sản xuất”.

Ngành công nghiệp ô tô đã không kịp phòng bị trước mức độ nghiêm trọng của đợt bùng phát virus. Việc phong tỏa Vũ Hán và các thành phố lân cận, cùng với việc đóng cửa các nhà máy ô tô, đã bắt đầu gây thiệt hại cho việc bán và sản xuất xe hơi.

Theo Automotive News, một tờ báo về ngành công nghiệp ô tô có trụ sở tại Detroit, tổng doanh số của General Motors tại Trung Quốc trong tháng 1 đã giảm 40%.

Trong khi đó, việc giao xe mới hạng nhẹ trên toàn Trung Quốc đã giảm 20% trong tháng 1 vì COVID-19; sự sụt giảm doanh số càng bi đát hơn trong tháng 2.

“Trong suốt hai tuần đầu tiên của tháng 2, doanh số bán xe mới chỉ bằng 5% so với cùng kỳ năm 2019”, ông Dunne viết.

Ngoài ra, khảo sát của Hiệp hội Đại lý Ô tô Trung Quốc với 4.022 đại lý cho thấy chỉ có 9% đại lý trên cả nước đã mở cửa kinh doanh, ông nói thêm.

Trong số các hãng sản xuất ô tô toàn cầu, Volkswagen có nhiều gian hàng nhất tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc chiếm gần 40% doanh số bán xe trên toàn cầu của hãng này.

Các hãng sản xuất ô tô của Đức, bao gồm BMW và Mercedes, cũng đang tăng thị phần tại Trung Quốc trong những năm gần đây. Do đó, sự bùng phát COVID-19 đang gây khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô của Đức do ngành này phụ thuộc nhiều vào doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.

Gián đoạn chuỗi cung ứng

Do nhiều nhà máy Trung Quốc không hoạt động, các hãng sản xuất ô tô toàn cầu đang tranh giành nguồn phụ tùng ô tô trong bối cảnh nguồn cung bị gián đoạn, gây ra những “hiệu ứng gợn sóng” bên ngoài Trung Quốc.

Hai hãng xe hơi của Hàn Quốc là Hyundai Motor và Kia Motors đã tạm dừng sản xuất tại một số nhà máy ở Hàn Quốc do thiếu linh kiện. GM cũng tạm dừng sản xuất tại một nhà máy lắp ráp ở Hàn Quốc.

Fiat Chrysler Automobiles NV cũng cho biết họ đã tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy của mình ở Serbia do vấn đề nguồn cung.

Theo ước tính, cần khoảng 30.000 linh kiện để lắp ráp một chiếc xe hơi. Và Trung Quốc là một trong những nhà cung ứng phụ tùng lớn nhất thế giới. Nước này đã xuất khẩu các linh kiện và phụ kiện xe cơ giới trị giá 34,8 tỷ đô la trong năm 2018, theo cơ sở dữ liệu của UN’s Comtrade. Và Hoa Kỳ là quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phụ thuộc vào Trung Quốc nhiều nhất, chiếm tới 34% giá trị xuất khẩu sang nước này.

Trong khi một số nhà máy đang dần mở cửa trở lại trên khắp Trung Quốc, các nhà máy tại Vũ Hán và khu vực lân cận sẽ vẫn bị tạm ngừng sản xuất trong một thời gian.

Vũ Hán là trụ sở của Dongfeng Motor Group, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc với 176.000 nhân viên. Doanh nghiệp sản xuất ô tô quốc doanh này có quan hệ đối tác với các hãng sản xuất ô tô của Nhật Bản và châu Âu, bao gồm Honda, Nissan, Renault và Peugeot-Citroen.

Các thương hiệu ô tô nước ngoài chỉ được phép sản xuất ô tô tại nội địa Trung Quốc thông qua hình thức liên doanh với các đối tác địa phương như Dongfeng Motor Group.

GM và các công ty liên doanh của mình cũng có một nhà máy sản xuất ô tô tại Vũ Hán, sản xuất bốn mẫu xe, đóng góp khoảng 19% tổng sản lượng tại Trung Quốc của hãng xe này.

Thủy Tiên

Theo The Epoch Times

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Sự bùng phát của COVID-19 gây gián đoạn ngành sản xuất ô tô toàn cầu