Sớm từ bỏ chính sách phúc lợi của Biden, số lượng việc làm của nhiều bang tăng cao bất ngờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hóa ra, việc khiến chính phủ đứng ngoài cuộc có tác dụng tốt hơn bất kỳ kế hoạch "kích cầu" nào. Thất nghiệp bình quân giảm 12,7% ở những bang từ chối chính sách của ông Biden. Hóa ra, lựa chọn "không tin vào chính quyền Biden" không phải là một lựa chọn chính trị ích kỷ, mà là lựa chọn chính sách căn cứ trên kiến thức cơ bản của kinh tế học về hành vi.

Khi từ bỏ chính sách hưởng tiền trợ cấp nhiều hơn tiền kiếm được khi có việc làm, số người thất nghiệp sẽ giảm đi. Kết quả này đã chứng minh việc từ bỏ chính sách trợ cấp khủng của chính quyền liên bang ở một số tiểu bang không phải là một hành động chính trị (như truyền thông cánh tả đưa tin và nhận định) mà thực sự là một lựa chọn chính sách dựa vào khoa học kinh tế về hành vi.

Dù vậy, một số người vẫn phủ nhận kết quả này, cố gắng lấp liếm sự thật này, phần lớn vì lý do chính trị và đảng phái. Nhưng dữ liệu mới về xu hướng thất nghiệp giữa các bang áp dụng các cách tiếp cận khác nhau đối với trợ cấp thất nghiệp khiến sự thật này thực sự không thể phủ nhận.

Lịch sử gần đây cung cấp cho chúng ta một cái gì đó như một thử nghiệm tự nhiên. Khoản trợ cấp thất nghiệp bổ sung của liên bang 300 USD/tuần ngoài trợ cấp thất nghiệp cấp tiểu bang hiện có sẽ hết hạn vào cuối tháng 9. Tuy nhiên, sự mở rộng gây rối loạn chức năng của hệ thống phúc lợi có nghĩa là 42% số người thất nghiệp có thể kiếm được bằng hoặc hơn tiền lương kiếm được khi có việc làm. Tại 21 bang, các hộ gia đình thất nghiệp có thể kiếm được số tiền tương đương 25 USD/ giờ trong khi không làm việc.

Việc không khuyến khích làm việc ở đây là rõ ràng. Không có gì đáng ngạc nhiên khi một số lượng kỷ lục các doanh nghiệp nhỏ báo cáo rằng họ không thể tuyển dụng lao động dù đã tăng lương, trong bối cảnh kinh doanh ngày một khó khăn.

Công Việc, Tìm Kiếm, Hr, Cv, Cơ Hội, Tuyển Dụng
Các doanh nghiệp tuyển dụng khó khăn dù đã tăng lương. (Ảnh: Pixabay)

Vì vậy, hàng chục bang theo khuynh hướng bảo thủ đã sớm chấm dứt các quyền lợi này, trong khi hàng chục bang theo khuynh hướng cấp tiến [của đảng dân chủ] vẫn áp dụng chính sách này của chính quyền liên bang.

Nhờ dữ liệu của Bộ Lao động được công bố gần đây về các đơn xin trợ cấp thất nghiệp, giờ đây chúng ta có thể dự đoán được phúc lợi đang mở rộng ở các bang nơi trợ cấp thất nghiệp vẫn được duy trì. Tuy nhiên, số lượng người hưởng phúc lợi đang nhanh chóng thu hẹp ở các bang nơi khoản bổ sung đã lập sẽ hết hạn hoặc đã hết hạn.

“26 bang đã công bố kế hoạch chấm dứt việc tham gia trả thêm khoản tiền trợ cấp thất nghiệp 300 USD hàng tuần đã chứng kiến ​​các đơn xin trợ cấp ban đầu giảm trung bình 12,7% trong tuần qua”, Tổ chức Bảo thủ về Trách nhiệm Chính phủ báo cáo. Tức là, số người không có việc làm giảm 12,7% nhờ cắt trợ cấp thất nghiệp liên bang theo kêu gọi của chính quyền Biden.

“Trong khi đó, các bang cho biết họ sẽ tiếp tục tham gia các chương trình trả trợ cấp thất nghiệp thêm này đã chứng kiến ​đơn xin trợ cấp ban đầu tăng trung bình 1,6% trong cùng thời gian này. Cho đến nay, 12 tiểu bang đã chính thức chọn không tham gia trả khoản tiền trợ cấp thêm 300 USD hàng tuần đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đều mỗi tuần kể từ khi chấm dứt tham gia trả tiền trợ cấp thêm”.

Nói cách khác, mọi người đang rời bỏ các danh sách phúc lợi và quay trở lại làm việc ở những bang mà chính phủ đang không cản trở. Mọi người không làm như vậy ở các bang nơi phúc lợi được tiếp tục mở rộng tạo ra các động cơ gây rối loạn chức năng.

“Lãnh đạo các bang đang chứng minh rằng việc chấm dứt các khoản tiền thất nghiệp tăng cường có thể kích thích sự phục hồi kinh tế cho người lao động và các doanh nghiệp”, nhà phân tích Hayden Dublois của FGA cho biết. “Báo cáo gần đây nhấn mạnh việc chấm dứt tiền trả thêm sẽ giúp những người thất nghiệp quay trở lại lực lượng lao động nhanh chóng như thế nào, giúp lấp đầy số lượng công việc đang tìm người và đảm bảo các doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển mạnh mẽ”.

Tất nhiên, chỉ một mối tương quan mạnh mẽ không chứng minh được quan hệ nhân quả. Nhưng khi kết hợp với thực tế rằng kết quả này chính xác là lý thuyết kinh tế cơ bản — hoặc thậm chí là hiểu biết sơ đẳng về cách con người phản ứng với các động cơ — có thể dự đoán được, thì dù sao đó vẫn là bằng chứng mạnh mẽ.

Khi các chính trị gia làm xáo trộn thị trường lao động và không khuyến khích làm việc vì chế độ phúc lợi quá mức, rối loạn chức năng chắc chắn sẽ xảy ra sau đó. Việc đưa chính phủ ra khỏi đường đi sẽ có tác dụng tốt hơn bất kỳ kế hoạch “kích cầu” nào.

Thủy Tiên
Theo Fee.org



BÀI CHỌN LỌC

Sớm từ bỏ chính sách phúc lợi của Biden, số lượng việc làm của nhiều bang tăng cao bất ngờ