Sinotrans: ‘Ông lớn’ vận tải của Trung Quốc ‘bị tố’ gian lận tài chính và gây thất thoát vốn nhà nước nghiêm trọng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, tờ Vision Times nhận được báo cáo từ những người thạo tin ở đại lục rằng chi nhánh Sinotrans ở Hoa Bắc (Trung Quốc) đã phạm tội tham nhũng lớn. Công ty này bị nghi ngờ khai man, chiếm dụng vốn, gian lận tài chính lớn dẫn đến thất thoát nghiêm trọng tài sản nhà nước trong năm tài chính 2019 và 2020.

Công ty TNHH Sinotrans được thành lập vào ngày 20 tháng 11 năm 2002 và được niêm yết thành công tại Hồng Kông, Trung Quốc vào ngày 13 tháng 2 năm 2003. Năm 2015, Sinotrans được sáp nhập vào Công ty TNHH Tập đoàn Thương gia Trung Quốc và trở thành công ty con do tập đoàn này sở hữun.

Sinotrans không còn được giám sát trực tiếp bởi Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản Nhà nước, vì vậy Sinotrans hiện nằm trong hệ thống doanh nghiệp trung tâm.

Năng lực xếp dỡ của cầu cảng tự vận hành của Sinotrans là hơn 33,5 triệu tấn, hơn 100 tàu đang hoạt động, gần 90 bãi container với diện tích 1.712.050m2; 254 kho bãi với diện tích 1.020.867m2, đặt tại Bắc Kinh và Quảng Châu. Sinotrans có các trung tâm phân phối hàng hóa ở Thành Đô, Thượng Hải, Thẩm Dương và Nam Kinh; 1.759 phương tiện vận hành với trọng tải 20.334 tấn; 5 tuyến đường sắt đặc biệt.

Hoạt động kinh doanh chính của Sinotrans là vận tải container. Năm 2020, 89% thương mại toàn cầu là vận tải đường biển. Vào năm 2021, giá vận tải đường biển do dịch bệnh đã tăng lên mức cao chưa từng có: 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá container trước khi dịch bệnh xảy ra là US $ 5,000, hiện nay báo giá mới nhất đã vượt quá 18,000 NDT. Trong những năm gần đây, khi giá cước vận tải biển tăng, thì mức độ tham nhũng trong nội bộ Sinotrans cũng tăng lên theo.

Năm 2018, vụ án tham nhũng của cựu Thủ tướng Malaysia Najib Najib được báo chí phanh phui, trong vụ án đó, Sinotrans đã hối lộ những người thân cận ông Najib, đồng thời dùng chiêu “bát vàng” để hối lộ những người có liên quan đến dự án gây chấn động này. Công ty này đã giả mạo số liệu, thay đổi nhiều thông số dẫn đến việc giá của dự án tăng đáng kể và trục lợi từ việc này.

Theo người tố cáo, các báo cáo thường niên và báo cáo hàng quý năm 2019 và 2020 của Sinotrans trong giai đoạn này bị nghi ngờ là báo cáo sai sự thật, chiếm dụng vốn và gian lận tài chính nghiêm trọng. Những vấn đề có thể gây tổn thất rất lớn cho cổ đông và tài sản nhà nước bị che đậy, và quản trị công ty thiếu minh bạch. Đánh giá kiểm soát nội bộ có nhiều dữ liệu bị sai lệch làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty liên quan.

Vào tháng 11 năm 2019, ông Tian Lei, Phó tổng giám đốc Sinotrans, khi kiểm tra Công ty Sinotrans Bắc Trung Quốc, phát hiện container của Công ty Bắc Trung Quốc có hành vi vi phạm quy định nghiêm trọng, vượt quá giới hạn (trên 10 lần) và quá hạn nghiêm trọng (trên vài năm) trong quá trình cung cấp dịch vụ cho Công ty Qingdao Haohong.

Đáng lưu ý là những vi phạm này đã kéo dài rất nhiều năm, nhưng Sinotrans Inc. không chỉ không công bố vấn đề quan trọng này trong báo cáo thường niên 2019 và 2020, mà còn không phản ánh vấn đề này trong đánh giá kiểm soát nội bộ.

Các khoản phải thu và các khoản được công bố trong báo cáo thường niên 2 năm nói trên đã tăng thêm khoản nợ phải thu lên 150 triệu NDT vào năm 2020, khiến cho Công ty Hoa Bắc và Công ty Container gặp khó khăn rất lớn trong việc thanh toán với các đối tác bên ngoài. Vận đơn của các công ty này sau đó đã bị nhiều nhà cung cấp thu giữ, khiến cho nhiều đơn vị liên quan không lấy được vận đơn đúng hạn và bị kiện cáo, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín và tổn thất tín dụng cho các công ty niêm yết và doanh nghiệp nhà nước có liên quan.

Khoản tạm ứng giữa 2 công ty này cũng là bất hợp pháp và bị nghi ngờ là có yếu tố tham nhũng. Người tham nhũng Mou Xiaojie đã cung cấp cho Qingdao Haohong số tiền ứng trước là 100 triệu NDT mỗi năm và có thể đã được “lại quả” 3 triệu NDT.

Mắc dù biết rằng bị nghi ngờ gian lận tài chính nghiêm trọng; biết rằng các công ty liên kết trong quá trình giao dịch đã vi phạm luật pháp; biết rằng Qingdao Haohong đã hoạt động với lợi nhuận âm để duy trì chuỗi vốn, đã vay cái mới để trả cái cũ, và tín dụng đã bị phá sản từ lâu, nhưng Sinotrans vẫn đang ngoảnh mặt làm ngơ, bất chấp tài sản nhà nước bị thất thoát.

Là một doanh nghiệp trung ương, gây thiệt hại hàng trăm triệu USD không thu hồi được lại tiếp tục cho vay tiền như thể không có chuyện gì, Sinotrans khiến cho người ta phải băn khoăn không hiểu liệu có điều gì lớn hơn đằng sau nó hay không. Sự việc đang thu hút sự theo dõi của giới quan sát và nó thật sự đáng được tiếp tục quan tâm.

Mộc Trà

Theo Secret China

 



BÀI CHỌN LỌC

Sinotrans: ‘Ông lớn’ vận tải của Trung Quốc ‘bị tố’ gian lận tài chính và gây thất thoát vốn nhà nước nghiêm trọng