‘Siết chặt’ Bắc Kinh: Chính quyền Trump cắt giảm 52% viện trợ cho Trung Quốc chỉ trong năm 2020

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump đã cắt giảm một nửa viện trợ nước ngoài cho Trung Quốc chỉ trong một năm, theo một báo cáo của Văn phòng Quản lý và Ngân sách - OMB. Đây được xem là nỗ lực tuyệt vời của Tổng thống Trump - trong việc duy trì lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc - cho đến tận những ngày cuối của nhiệm kỳ tổng thống.

Cắt giảm đáng kể chi tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc

Báo cáo cung cấp một bản kế toán đầy đủ về chi tiêu của Mỹ đối với Trung Quốc và là báo cáo đầu tiên thuộc loại này, đã tiết lộ một số xu hướng chính - chắc chắn sẽ khiến giới diều hâu “chống Trung” ủng hộ.

  • Viện trợ trực tiếp cho Trung Quốc đã giảm từ 62 triệu USD trong Năm tài chính 2019 xuống còn 30 triệu USD trong Năm tài chính 2020, giảm 52%.
  • Chi tiêu cho cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc đã tăng từ 42,4 tỷ USD lên 47,5 tỷ USD, tăng 12%.
  • Mỹ cũng áp thuế trị giá 60 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu.

Nhiều chương trình hỗ trợ Trung Quốc đã bị giảm chi tiêu đáng kể hoặc đã bị chấm dứt hoàn toàn dưới thời chính quyền Trump. Ví dụ, vào năm 2019, Ngân hàng Xuất nhập khẩu đã cung cấp 11 triệu USD bảo lãnh tài chính cho các giao dịch của Trung Quốc. Vào năm 2020, việc này đã chấm dứt.

Cơ quan Thương mại và Phát triển Hoa Kỳ đã chấm dứt hoạt động tại Trung Quốc, cắt giảm 2 triệu USD đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng của Trung Quốc. Hoa Kỳ cũng đã kết thúc chương trình Quân đoàn Hòa bình của họ ở Trung Quốc vĩnh viễn sau đại dịch.

Tăng chi tiêu cho các chương trình ‘kiềm chế Trung Quốc’

Đồng thời, Mỹ tăng chi tiêu cho các chương trình mà họ cho là "có hiệu quả trong việc kiềm chế sự phát triển toàn cầu của Trung Quốc". Vào năm 2020, Quốc hội đã trích 300 triệu USD cho “Quỹ Chống ảnh hưởng của Trung Quốc” hoàn toàn mới - mà OMB cho biết được sử dụng cho “an ninh mạng, tài trợ quân sự nước ngoài, nỗ lực chống lại tuyên truyền của Trung Quốc và nhiều hoạt động chiến lược quan trọng khác”.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi kết thúc cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bắt tay Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi kết thúc cuộc họp báo tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: FRED DUFOUR / AFP qua Getty Images)

Việc cắt giảm ngân sách này ban đầu được đề xuất bởi một nhân vật nổi tiếng “chống Trung” là tác giả Michael Pillsbury trong cuốn sách “Cuộc thi Marathon Trăm năm” của ông. Bloomberg đưa tin vào tháng 9/2020 rằng OMB đã yêu cầu các cơ quan liên bang gửi chi tiết về nguồn vốn Trung Quốc của họ cho báo cáo này .

"Đây là lần đầu tiên OMB tiến hành hạch toán toàn chính phủ về chi tiêu của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc; và chi tiêu của Hoa Kỳ hỗ trợ cạnh tranh chiến lược với Trung Quốc", giám đốc OMB Russ Vought cho biết trong một bức thư gửi Thượng nghị sĩ Rick Scott - thông báo về việc hoàn thành báo cáo.

“Tôi tin rằng điều đặc biệt quan trọng là chúng ta ngăn chặn nguồn tài trợ của người đóng thuế Hoa Kỳ để hỗ trợ các đối thủ chiến lược của chúng ta”, ông Vought cho biết.

Những hành động trừng phạt của chính quyền Trump đối với Trung Quốc - trong nỗ lực chống lại ảnh hưởng kinh tế toàn cầu ngày càng tăng của chế độ này và quy trách nhiệm cho một số hành vi sai trái của họ - là một trong những thay đổi chính sách đối ngoại lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Ngược lại, các chính quyền trong quá khứ đã bình thường hóa quan hệ thương mại với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và cho phép chính quyền này hoạt động như một chế độ tự do trong các thể chế toàn cầu - với hy vọng sai lầm rằng một liên minh kinh tế có lợi sẽ khuyến khích Trung Quốc có hành vi tốt hơn.

Gần đây, Tổng thống Trump đã ký một lệnh hành pháp cấm giao dịch với một số ứng dụng của Trung Quốc. Trước đó, ông đã có một loạt hành động để trừng phạt ĐCSTQ:

  • Rút Mỹ ra khỏi Tổ chức Y tế Thế giới - sau khi tổ chức này giúp che đậy việc Trung Quốc xử lý sai đại dịch viêm phổi Vũ Hán;
  • Áp thuế quan nặng đối với hàng hóa Trung Quốc;
  • Trừng phạt các quan chức Trung Quốc chịu trách nhiệm về các vụ đàn áp tự do ở Hong Kong;
  • Loại bỏ các chương trình giáo dục ủng hộ ĐCSTQ (như Viện Khổng Tử) ra khỏi các trường đại học Mỹ.

Những nỗ lực của chính quyền Trump được nhấn mạnh trong báo cáo của OMB - nhằm cắt giảm hoặc chuyển nguồn tiền đóng thuế của người Mỹ khỏi việc viện trợ cho Trung Quốc. Đây được xem là nỗ lực mới nhất - có lẽ là cuối cùng - về quyết tâm của Tổng thống Trump trong việc duy trì lập trường cứng rắn chống lại Trung Quốc.

Trần Đức

Theo Spectator

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

‘Siết chặt’ Bắc Kinh: Chính quyền Trump cắt giảm 52% viện trợ cho Trung Quốc chỉ trong năm 2020