Sau phát ngôn ‘ngân sách trống rỗng’,  Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói lại ‘có thể do tôi nói tiếng Nghệ An’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một ngày sau phát ngôn gây xôn xao dư luận, Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc đã khẳng định thông tin "ngân sách hết tiền", "ngân sách trống rỗng" mà dư luận đang đề cập là ngân sách dự phòng chứ không phải ngân sách trung ương. "Có thể cách nói của tôi bị hiểu sai ý, cũng có thể do tôi nói tiếng Nghệ An, nên nghe không rõ”, ông Phớc nói.

Ngày 16/9 vừa qua, tại phiên họp thứ 3 của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, nói: “Hiện nay ngân sách nhà nước rất khó khăn, ngân sách trung ương gần như không còn đồng nào, hàng chục ngàn chiến sĩ công an, quân đội đang tham gia chống dịch ở phía Nam, nhưng không có ngân sách để cấp. Ngân sách dự phòng thì đã hết”.

Ông Phớc cũng thừa nhận rằng phần tiết kiệm chi và một số khoản khác còn lại “khoảng 14,620 tỷ đồng (642.4 triệu đô la)” và Bộ Tài Chính “đang trình chính phủ để trình Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội cho ý kiến mới có thể chi tiếp tục”.

Ngoài ra, bộ trưởng Phớc nói thêm rằng do tình trạng phong tỏa ở 23 tỉnh thành, doanh nghiệp đang cực kỳ khó khăn, khoản thu thuế “hiện giảm gần 50% và tới đây còn giảm nữa”.

Tuy nhiên một ngày sau, ngày 17/9, “Bộ Trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định thông tin ‘ngân sách hết tiền,’ hay ‘ngân sách trống rỗng’ mà dư luận đang đề cập là ngân sách dự phòng chứ không phải ngân sách trung ương”.

Ông nói: “Thực ra là nhiều người đã hiểu sai, tưởng rằng ngân sách trống rỗng nhưng thực tế thu ngân sách vẫn đạt 77% dự toán và thu năm nay vẫn vượt so với dự toán ngân sách Quốc hội giao. Như vậy thì ngân sách làm sao mà trống rỗng được, ngân sách trung ương trống rỗng, lấy đâu mà trả lương”.

Ông Phớc giãi bày: “Hôm qua, tôi nói vậy là muốn Ủy Ban Thường Vụ Quốc hội cho ý kiến sớm để cấp kinh phí phòng, chống dịch. Vì chúng tôi đã trình 5.500 tỷ đồng cho phòng, chống dịch rồi. Tuy nhiên, vẫn phải có sự phê chuẩn của Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội. Có thể cách nói của tôi bị hiểu sai ý, cũng có thể do tôi nói tiếng Nghệ An, nên nghe không rõ.”

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Sau phát ngôn ‘ngân sách trống rỗng’,  Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói lại ‘có thể do tôi nói tiếng Nghệ An’