Sau 4 năm ‘la làng’ ‘Sói đến, Sói đến!’, liệu có ai còn tin vào các ‘cái loa’ phương tiện truyền thông lớn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vâng, những gì bạn “được cho biết” luôn là “Sói đến, Sói đến!” - rằng Tổng thống Trump là kẻ nói dối, là kẻ phản bội, là kẻ thù đáng ghét, là kẻ phân biệt chủng tộc, bạo chúa, kẻ phản diện đầu tiên của nước Mỹ...

Và rằng ông Trump “huýt sáo” với những người ủng hộ phát xít, kích động bạo lực đầy tham vọng, phá hoại Hiến pháp và các quy phạm hiến pháp, lật đổ nền dân chủ bằng các thuyết âm mưu điên rồ, đáng bị luận tội…

Hãy xem nào. Tin tức hôm nay là gì? Có gì thú vị đang diễn ra không? Có tin tức "mới" nào để nói không?

Kẻ la làng ‘Sói đến!’

Bốn năm qua truyền thông lớn cứ “la làng” lên cùng một giọng điệu, như cũ, như nhau thôi.

Có lẽ sự việc “đáng kinh ngạc” gần đây liên quan đến cách truyền thông lớn đưa tin về vụ bạo loạn ở Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1. Ở mọi nơi, các "cái loa truyền thông" la lớn rằng Tổng thống Trump - hoặc được khẳng định, hoặc bị cho là - phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi của những người ủng hộ bạo loạn của ông ấy.

Điều này có khiến bạn tự hỏi liệu lần này có phải “Sói đến thật không”, hay lại là “sự giễu cợt muôn thuở”. Tất cả chúng ta đều biết câu chuyện về cậu bé đã “báo động” "Sói đến, Sói đến!" Đã đến lúc chúng ta cần chỉ ra rằng giới truyền thông đã kêu gào chống lại Tổng thống quá lâu, đến mức không ai có lý trí mà lại tin vào những tuyên truyền của họ nữa.

Trong khi vào mùa hè năm ngoái, truyền thông “lăng xê” bức ảnh “nổi tiếng” được chụp tại Điện Capitol của bà Nancy Pelosi và một số thành viên đảng Dân chủ - đang quỳ gối để bày tỏ sự kính trọng với những kẻ bạo loạn "Black Lives Matter" ở Quận Columbia. Vậy tại sao hôm nay, có vẻ như cùng một vấn đề xuất hiện, họ lại hô vang "Sói đến"?

Màn quỳ gối lố bịch của các nghị viên Dân chủ nhằm “phô diễn" tinh thần đoàn kết với người gốc Phi đã phản tác dụng, khi bị chính cộng đồng người da đen lên án. (Getty)
Màn quỳ gối lố bịch của các nghị viên Dân chủ nhằm “phô diễn" tinh thần đoàn kết với người gốc Phi đã phản tác dụng, khi bị chính cộng đồng người da đen lên án. (Getty)

Xin chào, Sói!

Vào tháng 10/2020, khi Tổng thống Trump phải nhập viện vì Covid-19, John F. Harris của Politico đã viết rằng, “Khi nói đến cá nhân Trump và virus coronavirus của ông ta… Đây là một trường hợp sống động về cái gọi là ‘quả báo’ ”.

Chúng ta cần tự hỏi, với giọng điệu nhạo báng và vô cảm trước nỗi đau của người khác của giới truyền thông, thì ai mới thật sự là Sói.

Trớ trêu thay khi chúng ta phải chứng kiến ​​các loại bạo lực và thao túng thông tin mà rất nhiều chính trị gia đảng Dân chủ đã nhắm mắt làm ngơ. Không còn chỗ trống trong đời sống chính trị của quốc gia cho những cuộc thảo luận và tranh luận có lý trí, thiện chí về sự khác biệt của chúng ta; chỉ có sự thù ghét và vấn đề bạo lực.

Đối với tôi, dường như đó cũng là điều mà Đảng Dân chủ và giới truyền thông đã nói với chúng ta trong bốn năm qua. Lại một lần nữa, các tuyên truyền của phương tiện truyền thông vào buổi sáng sau cuộc bạo động ở Điện Capitol - không phải là mới, nó cũng như cách họ dập tắt mọi thông tin về một cuộc điều tra kỹ lưỡng, lưỡng đảng về các cáo buộc gian lận bầu cử vào tháng 11/2020. Chúng ta biết rằng niềm tin vào hệ thống bầu cử của nước Mỹ không thể bị hy sinh trên bàn thờ của chế độ đảng phái điên cuồng.

Đã đến lúc chúng ta tỉnh giấc.

Xin chào, sói! Chúng tôi biết ngươi là ai.

Tác giả: James Bowman là một học giả thường trú tại Trung tâm Chính sách Công và Đạo đức. Tác giả của “Honor: A History”, ông là nhà phê bình phim cho The American Spectator và nhà phê bình truyền thông cho New Criterion.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Tâm An

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Sau 4 năm ‘la làng’ ‘Sói đến, Sói đến!’, liệu có ai còn tin vào các ‘cái loa’ phương tiện truyền thông lớn?