Sản xuất Chip: Ngấm đòn trừng phạt, ĐCS Trung Quốc bàn kế hoạch đuổi kịp Mỹ và thế giới về công nghệ bán dẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việc Bắc Kinh thúc đẩy 30 năm xây dựng lĩnh vực chip “cây nhà lá vườn” đã mang đến một cảm giác cấp bách hoàn toàn mới, khi chính quyền Tổng thống Trump “kiểm soát chặt” mối quan hệ với các đối tác chính của Trung Quốc qua các lệnh cấm.

Khi các đại biểu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) gặp nhau vào thứ Hai (ngày 26/10) để vạch ra kế hoạch tài chính của họ trong 5 năm tới, mảng kinh doanh chất bán dẫn có thể sẽ được ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự.

Washington đã cấm các tập đoàn trên toàn thế giới sản xuất chip cho Huawei, đặc biệt là HiSilicon, nhà thiết kế chip lớn nhất Trung Quốc. Mỹ cũng đã hạn chế các tập đoàn Mỹ cung cấp những máy móc cần có để sản xuất chip cho SMWC - nhà sản xuất chip cao cấp nhất của Trung Quốc.

Các nhà tư vấn và giám đốc điều hành doanh nghiệp cho rằng ngay cả khi Trung Quốc chuẩn bị rót 1,4 tỷ USD vào lĩnh vực này vào năm 2025, thì việc phát triển khu vực chip nội địa sẽ rắc rối hơn nhiều, trước “đòn nặng” của Mỹ nhằm bóp nghẹt nguồn cung cấp chất bán dẫn và phương tiện sản xuất chip đối với Bắc Kinh.

Randy Abrams, người đứng đầu bộ phận phân tích bí quyết châu Á tại Credit Score Suisse, cho biết những nỗ lực của Trung Quốc trong việc phát triển lĩnh vực bán dẫn từ trước đến nay ưu tiên “các khối xây dựng chính” - tương đương với sản xuất, đóng gói và thử nghiệm chip.

"Tuy nhiên, bây giờ họ nên cố gắng thay đổi để ít phụ thuộc vào Mỹ hơn ở những lĩnh vực mà họ có thể", ông Abrams nói

Doanh thu thiết bị bán dẫn - Theo tiểu ngành và quốc gia (% thị phần)

Các ưu tiên của Bắc Kinh hiện bao gồm việc thúc đẩy sức mạnh công nghệ của họ trong tự động hóa thiết kế kỹ thuật số (EDA) - chương trình phần mềm được sử dụng trong thiết kế chip - và trong việc chế tạo các máy móc được triển khai trong hệ thống chế tạo chip.

Các nhà sản xuất thiết bị EDA của Mỹ như Cadence và Synopsys đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường toàn cầu đối với các loại chip cao cấp, trong khi các nhà sản xuất Utized Materials, Lam Analysis và KLA Tencor thống trị các phân khúc quan trọng của thiết bị sản xuất chip tiên tiến.

Lỗ hổng không chỉ đơn giản là vài đồng lãi bán hàng, đó là về kiến thức và chuyên môn

Các nhà phân tích nhận định rằng đối với thiết bị bán dẫn và EDA, Trung Quốc chỉ có Huawei và ZTE là đại diện chính - nhưng hiện tụt hậu về những năm 1990. Những nhà cung cấp giá rẻ nhưng vẫn tụt hậu so với những người bạn nước ngoài về bí quyết.

Ông Abrams cho biết: “Lỗ hổng không chỉ đơn giản là vài đồng lãi bán hàng, bạn còn phải tốn rất nhiều thời gian để phát triển kiến ​​thức và chuyên môn”.

Bức ảnh chụp ngày 19 tháng 11 năm 2018 này cho thấy các công nhân đang kiểm tra các bộ phận của máy tính xách tay trong một nhà máy ở Khu công nghiệp ô tô Hangyong, thành phố Lu'an, tỉnh An Huy của Trung Quốc. - Nhà máy sản xuất thiết bị cho Toshiba, Matsushita và các thương hiệu quốc tế khác. (Ảnh của STR / AFP)
Bức ảnh chụp ngày 19 tháng 11 năm 2018 này cho thấy các công nhân đang kiểm tra các bộ phận của máy tính xách tay trong một nhà máy ở Khu công nghiệp ô tô Hangyong, thành phố Lu'an, tỉnh An Huy của Trung Quốc. Nhà máy sản xuất thiết bị cho Toshiba, Matsushita và các thương hiệu quốc tế khác. (Ảnh của STR / AFP / Getty Images)

Các thiết bị được cung cấp bởi Huada Empyrean, công ty EDA cao cấp nhất của Trung Quốc, nhưng có khả năng kém đáng kể so với SMIC - nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc.

Zeng Guan-wei, một nhà phân tích tại cơ quan phân tích Trendforce, cho biết: “Tạo ra bước đột phá trong thiết bị bán dẫn là trở ngại lớn nhất, và cho biết thêm rằng chưa đến 10% số máy móc được sử dụng ở Trung Quốc là do các tập đoàn trong nước sản xuất”.

Các nhà sản xuất thiết bị đã không suy nghĩ nhiều hơn về việc Bắc Kinh trước đây đã tăng chi tiêu cho lĩnh vực này - và đầu tư chuyên môn rất lớn.

Để phù hợp với Hiệp hội Kinh doanh Chất bán dẫn, các nhà sản xuất chip Trung Quốc đã nhận được khoảng 50 tỷ USD trợ cấp từ chính quyền trung ương trong 20 năm qua. Đó là gấp 100 lần giá trị mà các tập đoàn ở Đài Loan nhận được, cùng với Hàn Quốc là trung tâm sản xuất chip lớn nhất thế giới.

Năng lực sản xuất chất bán dẫn theo quốc gia

Một cuộc kiểm tra của OECD đối với 21 nhà sản xuất chip trên toàn thế giới đã công nhận 4 tập đoàn Trung Quốc nằm trong số nhiều công ty nhận tài trợ nhà nước lớn nhất.

OECD phát hiện ra rằng SMIC và Tsinghua Unigroup - một trong những công ty thiết kế chip chính của Trung Quốc - hiện đã đầu tư thêm vào sản xuất, và có được sự hỗ trợ của nhà nước với tổng doanh thu hơn 30% từ năm 2014 đến 2018.

Bất chấp điều đó, sản xuất chip của Trung Quốc đã giảm rất nhiều so với mong muốn của quốc gia này, chỉ 27% chip trong nước được sản xuất trong nước, phần còn lại được nhập khẩu.

Không phải vấn đề tiền tài trợ, mà cần xem xét ‘yếu tố lạc hậu’

Bắc Kinh đã dành các ưu đãi thuế mới cho các nhà sản xuất chip. Tuy nhiên, một số cảnh báo cho rằng Trung Quốc phải hiệu chỉnh lại cách mà họ có thể giúp doanh nghiệp.

Một kỹ sư tại SMIC cho biết: “Tôi tin rằng tiền tài trợ không phải là vấn đề bây giờ. Tuy nhiên, các quỹ hỗ trợ này sẽ được phân phối như thế nào? Yếu tố lạc hậu nào đối với hoạt động kinh doanh chip ở Trung Quốc sẽ được xem xét thêm, EDA hay thiết bị sản xuất?"

Ví dụ, ông nói thêm, các nhà tư vấn chương trình phần mềm có thể kiếm được nhiều tiền hơn khi làm việc tại các công ty web so với các công ty EDA.

Việc kinh doanh cũng bị ảnh hưởng do kém hiệu quả. Trong một thời gian dài trước đó, rất nhiều sáng kiến ​​về chip đã thất bại do thương nhân thiếu dữ liệu kỹ thuật cần thiết, hoặc đã chuyển hướng trợ cấp sang các dự án bất động sản không liên quan.

Douglas Fuller, giáo sư tại Cao đẳng Metropolis Hong Kong và là người am hiểu về mức độ bao phủ của Trung Quốc trong lĩnh vực chip, cho biết: “Có vẻ như có một khuynh hướng ở Trung Quốc rằng những người dám nghĩ dám làm sẽ nắm bắt cơ hội trở thành thương nhân yêu nước”.

Lời hứa sẽ có thêm các cơ quan chức năng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong ngành bán dẫn, có thể thực sự làm xấu đi tình hình công việc.

Trong vòng 9 tháng đầu năm 2020, hơn 13.000 doanh nghiệp Trung Quốc đã đăng ký làm tập đoàn sản xuất chip, mặc dù nhiều doanh nghiệp không có bất kỳ chuyên môn kinh doanh nào trước đó.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Sản xuất Chip: Ngấm đòn trừng phạt, ĐCS Trung Quốc bàn kế hoạch đuổi kịp Mỹ và thế giới về công nghệ bán dẫn