Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới của Trung Quốc bị cơ quan điều tra rửa tiền Mỹ ‘sờ gáy’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trang Bloomberg đưa tin hôm 13/5, Binance - một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới - đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) điều tra.

Bài báo cho biết, các quan chức điều tra rửa tiền và vi phạm thuế đã tìm kiếm thông tin từ những cá nhân có hiểu biết sâu sắc về hoạt động kinh doanh của Binance.

Nguyên nhân của cuộc điều tra vẫn chưa được tiết lộ. Nhưng theo những người thạo tin, cuộc điều tra liên quan đến việc hãng Colonial Pipeline chuyển 5 triệu USD tiền chuộc cho hacker bằng tiền ảo thông qua sàn giao dịch này.

Cuộc tấn công mạng vào tháng này nhằm vào Colonial Pipeline Co. đã gây ra tình trạng thiếu nhiên liệu cho khắp miền đông nước Mỹ chính là dấu hiệu cho thấy mối rủi ro lớn. Sau đó, Colonial đã phải trả các hacker đến từ châu Âu gần 5 triệu USD tiền chuộc bằng tiền điện tử. Hoạt động này không thể theo dõi trong vòng vài giờ sau khi vi phạm.

Các chuyên viên về gian lận trong tài chính và ngân hàng của Bộ Tư pháp và IRS đang dẫn đầu cuộc điều tra này, tập trung vào các hành vi vi phạm hình sự của Binance.

Cuộc điều tra diễn ra sau khi cơ quan quản lý tài chính BaFin của Đức vào tháng trước cảnh báo rằng Binance có nguy cơ bị phạt vì cung cấp mã thông báo kỹ thuật số theo dõi chứng khoán của mình mà không công bố bản cáo bạch của nhà đầu tư.

Theo một tài liệu năm 2018 được tạp chí Forbes thu thập. Binance đã hình thành một cấu trúc công ty phức tạp để cố ý đánh lừa các nhà quản lý và gian lận kiếm lợi từ các nhà đầu tư tiền điện tử ở Mỹ.

Binance thành lập tại Quần đảo Cayman và có văn phòng tại Singapore. Giám đốc điều hành của công ty này là Changpeng Zhao, người đã giúp Binance đã nhanh chóng vươn lên vượt qua các đối thủ kể từ năm 2017.

Trong khi đó, Chainalysis Inc. - một công ty giám định tư pháp về blockchain có khách hàng là các cơ quan liên bang của Mỹ, đã kết luận vào năm ngoái rằng, trong số các giao dịch mà họ kiểm tra, nhiều khoản tiền liên quan đến hoạt động tội phạm đã đi qua Binance. Số tiền này lớn hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền số nào khác.

Binance vừa là sàn giao dịch kỹ thuật số, nó còn vừa sở hữu 1 đồng tiền ảo là Binance coin. Đồng tiền Binance coin sẽ vô cùng rui ro khi người phát triển, đồng thời là chủ sở hữu sàn giao dịch, lại có tiềm năng mạnh về tài chính, nó có thể tự đẩy giao dịch ảo, giá ảo (thao túng tạo cung - cầu ảo) cho đồng Binance này, đồng thời sở dụng đồng Binance cho mục tiêu trở thành công cụ thanh toán của các deepweb, dark web.

Đồng Binance coin lên sàn giao dịch từ tháng 11/2019 với mức giá 15$/coin, trước khi bị sờ gáy, nó tăng tới gần 700$/coin, mang về cho sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới của Trung Quốc một khoản lợi nhuận khổng lồ. Trong quảng cáo của mình, Binance coin cho rằng giá trị của nó sẽ tác động tới giá trị của Bitcoin.

Nếu Binance nắm giữ mọi giao dịch mờ ám và sử dụng tiền ảo để xóa dấu vết phạm tội của mình, thì đương nhiên, rất nhanh Binance coin sẽ có giá trị tương đương với Bitcoin, trở thành công cụ xóa dấu vết phạm tội được ưa thích nhất trên toàn cầu chứ không chỉ đơn giản là lừa đảo huy động tài chính đa cấp bằng các loại tiền ảo vô giá trị.

Đáng lưu ý là, khi các đồng tiền ảo, lớn nhỏ, đều hầu hết được thao túng bởi Trung Quốc, giá trị đồng USD hay bất cứ đồng tiền pháp định nào đều có thể bị tác động tiêu cực, bị suy yếu nhanh hơn. Trong cuộc chiến tiền tệ này, nếu Mỹ vẫn còn không quan tâm tới tiền ảo, thì Mỹ sẽ phải chịu tổn thất nhiều hơn

Bitcoin giảm mạnh

Giá của Bitcoin đã giảm mạnh vào hôm thứ Năm (13/5) sau khi Bloomberg báo cáo cuộc điều tra về Binance.

Điều trùng hợp là, cùng ngày, CEO Elton Musk của hãng xe điện nổi tiếng Telsa cũng thông báo dừng thanh toán bằng đồng Bitcoin. Nguyên nhân Telsa đưa ra là vì bảo vệ môi trường, nhưng đối chiếu với thông tin Bộ tư pháp điều tra Binance, người ta có lẽ sẽ không khỏi nghi ngờ về mối lo lắng thực sự khiến Telsa “chối bỏ” đồng tiền đã giúp hãng này thu về 101 triệu lợi nhuận chỉ trong vòng 2 tháng ngắn ngủi.

Mối lo ngại mang tên tiền ảo

Các quan chức Hoa Kỳ, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen, đã bày tỏ lo ngại rằng tiền điện tử đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả trộm cắp và giao dịch ma túy, và rằng những người Mỹ đang trốn thuế khi đặt cược vào sự gia tăng như vũ bão của thị trường tiền số.

Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai Hoa Kỳ (CFTC) cũng đã điều tra Binance về việc liệu nó có cho phép người Mỹ thực hiện các giao dịch bất hợp pháp hay không. Trong trường hợp đó, các nhà chức trách đã kiểm tra xem Binance có cho phép các nhà đầu tư mua các sản phẩm phái sinh được liên kết với các token kỹ thuật số hay không. Cư dân Hoa Kỳ bị cấm mua các sản phẩm như vậy trừ khi các công ty cung cấp chúng đã đăng ký với CFTC.

Theo báo cáo của Chainalysis về các giao dịch tội phạm liên quan đến tiền điện tử, công ty đã theo dõi số Bitcoin trị giá 2,8 tỷ USD mà họ nghi ngờ kẻ gian đã chuyển vào các nền tảng giao dịch trong năm 2019. Chainalysis xác định, khoảng 27% số đó (tương đương 756 triệu USD) được đưa đến Binance.

Tại Mỹ, các nhà chức trách đã theo dõi chặt chẽ các sàn giao dịch để đưa ra điều luật nhằm ngăn chặn tội phạm tài chính, với các quan chức viện dẫn các nền tảng được sử dụng bởi những kẻ khủng bố và tin tặc. Vi phạm thuế cũng là một ưu tiên, với việc gần đây chính phủ đã thắng lệnh tòa khi tìm cách vạch mặt các khách hàng Hoa Kỳ của Kraken, một sàn giao dịch có trụ sở tại San Francisco.

Vào tháng 10 năm ngoái, các công tố viên liên bang ở Manhattan đã cáo buộc những người sáng lập BitMEX có trụ sở tại Seychelles vì hành vi vi phạm Đạo luật Bảo mật Ngân hàng bằng cách cho phép hàng nghìn khách hàng Mỹ giao dịch trong khi công khai tuyên bố hạn chế quyền truy cập của họ. Các tuyên bố bao gồm việc không đăng ký làm thương nhân giao sau với CFTC và không có đủ các biện pháp kiểm soát chống rửa tiền. 3 trong số các quan chức BitMex không nhận tội và một phiên tòa đã được lên kế hoạch vào tháng 3 năm 2022.

Ngọc Minh

NGUỒN THAM KHẢO

https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-05-13/binance-probed-by-u-s-as-money-laundering-tax-sleuths-bore-in?srnd=premium-asia&sref=V7uxlNge

https://www.reuters.com/technology/binance-under-investigation-by-justice-department-irs-bloomberg-news-2021-05-13/

 



BÀI CHỌN LỌC

Sàn giao dịch tiền số lớn nhất thế giới của Trung Quốc bị cơ quan điều tra rửa tiền Mỹ ‘sờ gáy’