‘Quyền tối cao không gian’: Lực lượng Không gian Hoa Kỳ chống lại âm mưu ‘soán ngôi’ của ĐCS Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ (DoD) thành lập một chi nhánh thứ sáu của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ, hiện được gọi là Lực lượng Không gian Hoa Kỳ - được chính thức thành lập vào tháng 12/2019 - nhằm chống lại tham vọng "quyền tối cao không gian - quyền bá chủ trên mặt đất" của chính quyền Trung Quốc.

Mặc dù một số người đã chế nhạo chi nhánh quân sự mới với tên gọi là "Người bảo vệ" này, việc thành lập Lực lượng Không gian Hoa Kỳ không phải là vấn đề đáng cười - đó là chỉ thị của tổng thống dựa trên mối đe dọa ngày càng tăng từ các đối thủ của Mỹ .

Trung Quốc và Nga là những kẻ thù đáng gờm của Hoa Kỳ. Đặc biệt là Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thực hiện các phương thức “có ý nghĩa” trong việc tăng tốc chống lại sự thống trị về quân sự và kinh tế của Hoa Kỳ trên trường toàn cầu.

Việc truất ngôi Hoa Kỳ trở thành siêu cường trên thế giới từ lâu đã là tham vọng của ĐCSTQ. Và, trong thập kỷ qua, họ đã tăng cường nỗ lực để biến ước mơ này thành hiện thực trước năm 2049, năm đánh dấu 100 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Quyền tối cao không gian có nghĩa là quyền bá chủ trên mặt đất

“Trung Quốc muốn trở thành cường quốc kinh tế và quân sự thống trị trên thế giới, truyền bá tầm nhìn độc đoán và các hành vi tham nhũng của họ trên toàn thế giới”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một cuộc họp báo năm 2019 ở Hà Lan.

Tuy nhiên, sức mạnh toàn cầu vào thế kỷ 21 sẽ đòi hỏi nhiều hơn các lực lượng vũ trang thông thường. Trong thời đại này, tính ưu việt toàn cầu sẽ gắn bó chặt chẽ với “quyền chỉ huy, kiểm soát không gian”.

Nói cách khác, quốc gia đầu tiên chinh phục miền không gian sẽ là người hưởng lợi vĩnh viễn về quyền bá chủ kinh tế, công nghệ và quân sự. Như hiện tại, Trung Quốc đang tích cực định vị để đảm bảo vai trò này của chính họ.

“Các bài viết về quân sự của Trung Quốc nêu rõ mục tiêu của chiến tranh không gian và các hoạt động không gian - là đạt được ưu thế về không gian”, báo cáo năm 2019 có tên “Khả năng đối phó toàn cầu” (pdf) của Quỹ Bảo mật Thế giới nêu rõ.

“Ưu thế về không gian được định nghĩa là 'đảm bảo khả năng sử dụng không gian, trong khi đồng thời hạn chế, làm suy yếu và tiêu diệt các lực lượng không gian của kẻ thù'. Nó không chỉ bao gồm các hoạt động tấn công và phòng thủ trong không gian chống lại lực lượng vũ trụ của kẻ thù, mà còn cả các hoạt động trên không, trên bộ và hải quân chống lại các lực lượng không gian", theo báo cáo.

Trong tài liệu do NASA cung cấp, tên lửa hạng nặng Liên minh Liên minh Khởi động Delta IV với tàu thăm dò Mặt trời Parker được nhìn thấy ngay sau khi Tháp Dịch vụ Di động được đưa trở lại, Thứ Sáu, ngày 10 tháng 8 năm 2018, Khởi động Tổ hợp 37 tại Trạm Không quân Cape Canaveral Ở Florida. (Ảnh của Bill Ingalls / NASA qua Getty Images)
Trong tài liệu do NASA cung cấp, tên lửa hạng nặng Liên minh Liên minh Khởi động Delta IV với tàu thăm dò Mặt trời Parker được nhìn thấy ngay sau khi Tháp Dịch vụ Di động được đưa trở lại, Thứ Sáu, ngày 10 tháng 8 năm 2018, Khởi động Tổ hợp 37 tại Trạm Không quân Cape Canaveral Ở Florida. (Ảnh của Bill Ingalls / NASA qua Getty Images)

Các nhà hoạch định Trung Quốc nhận ra rằng bất cứ ai kiểm soát không gian sẽ kiểm soát Trái đất, và “không gian bên ngoài là vùng cao mới của các hoạt động quân sự. Họ khẳng định rằng trọng tâm trong các hoạt động quân sự đã chuyển từ trên biển sang trên khôngL và hiện đang chuyển sang không gian”, báo cáo cho biết.

Báo cáo trích dẫn một cuốn sách giáo khoa được xuất bản bởi Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc (AMS), trong đó nêu rõ: “Ai là kẻ mạnh trong không gian quân sự sẽ là kẻ thống trị chiến trường; ai có lợi thế về không gian thì có quyền chủ động; có được hỗ trợ ‘không gian’ sẽ mang lại chiến thắng, thiếu ‘không gian’ thì đảm bảo là thất bại”.

Một ấn phẩm khác của AMS, Science of Military Strategy, kết luận rằng “không có ưu thế về không gian thì sẽ gặp bất lợi trong tất cả các lĩnh vực khác”, theo báo cáo.

An ninh quốc gia - Ý nghĩa kinh tế

Hiểu được sự cần thiết của Lực lượng Không gian Hoa Kỳ đòi hỏi chúng ta phải hiểu rằng các công nghệ đang phát triển và những đổi mới mang tính cách mạng sẽ thay đổi vĩnh viễn cách chúng ta sống, đi lại; cũng như cách chúng ta tự vệ, sản xuất, tiếp nhận và lưu trữ năng lượng; và nhiều những thay đổi kiến ​​tạo diễn ra trong các lĩnh vực công nghệ sẽ dựa trên không gian hoặc liên quan đến không gian.

Hiện tại, một nửa thế giới không được kết nối Internet. Tuy nhiên, có nhiều công ty đang tiến gần đến cột mốc trở thành người tiên phong trong việc cung cấp Internet được truyền từ không gian, đây sẽ là một “tác nhân gây ảnh hưởng lớn” trên toàn cầu.

Nhà báo khoa học Chris Baraniuk viết cho BBC: “Có bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của việc truy cập Internet tốc độ cao, nếu nó đủ lớn, thì nó có thể nâng cao năng suất và chuyển đổi nền kinh tế địa phương. Ví dụ, ở Ấn Độ, nông dân và ngư dân sử dụng điện thoại di động để kiểm tra giá cả và điều kiện thời tiết - đã giúp họ tăng lợi nhuận lên 8%".

Kết nối rộng hơn đồng nghĩa với việc mở rộng cơ hội kinh tế và cơ hội có cuộc sống tốt đẹp hơn cho hàng triệu người. Tuy nhiên, một quốc gia thù địch với quyền kiểm soát miền không gian - có thể ngăn chặn các công nghệ như truy cập Internet trên không gian và ngăn cản bất kỳ người dùng nào truy cập vào các dịch vụ đó.

Bộ Năng lượng Hoa Kỳ đã báo hiệu khả năng về một tương lai - mà nhu cầu năng lượng của Trái đất được cung cấp bởi năng lượng mặt trời trong không gian. Khái niệm này liên quan đến các nhóm vệ tinh khai thác năng lượng từ mặt trời và truyền năng lượng trở lại Trái đất, công nghệ đã được Không quân và Hải quân Hoa Kỳ phát triển.

Điều này sẽ cung cấp cho toàn cầu nguồn điện không phát thải, cho phép hành tinh bền vững hơn với lượng khí thải carbon tối thiểu. Xe cộ, máy bay, tàu thủy, nhà cửa và doanh nghiệp đều có thể được cung cấp năng lượng sạch này.

Chính phủ sẽ không cần phải cố gắng “khống chế nhân loại” bằng các chương trình hủy hoại sự giàu có như Thỏa Thuận Xanh mới, áp đặt thuế cực cao lên các ngành công nghiệp năng lượng.

Tuy nhiên, một quốc gia chuyên chế muốn thống trị toàn cầu có thể khai thác những công nghệ như vậy vì lợi ích của riêng họ, gây thiệt hại cho mọi quốc gia khác trên Trái đất.

Tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg mang theo các vệ tinh SAOCOM 1A và ITASAT 1, như được thấy trong một lần tiếp xúc lâu vào ngày 7 tháng 10 năm 2018 gần Santa Barbara, California. Sau khi phóng vệ tinh, tên lửa Falcon 9 đã trở lại hạ cánh thành công trên mặt đất rắn gần bãi phóng hơn là trên biển. Các vệ tinh sẽ trở thành một phần của chòm sao sáu vệ tinh sẽ hoạt động song song với một chòm sao Ý được gọi là COSMO-SkyMed. (Ảnh của David McNew / Getty Images)
Tên lửa SpaceX Falcon 9 phóng từ Căn cứ Không quân Vandenberg mang theo các vệ tinh SAOCOM 1A và ITASAT 1, như được thấy trong một lần tiếp xúc lâu vào ngày 7 tháng 10 năm 2018 gần Santa Barbara, California. Sau khi phóng vệ tinh, tên lửa Falcon 9 đã trở lại hạ cánh thành công trên mặt đất rắn gần bãi phóng hơn là trên biển. (Ảnh của David McNew / Getty Images)

Một quốc gia bất hảo sẽ sử dụng năng lực không gian 'một cách ác ý' như thế nào?

Một báo cáo năm 2018 (pdf) của DoD xác nhận rằng: “Trung Quốc đang phát triển nhiều khả năng trên không gian để làm suy giảm và từ chối việc sử dụng tài sản trên không gian của đối thủ”.

Báo cáo cũng lưu ý rằng các học giả Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết của việc “phá hủy, gây sát thương và gây trở ngại cho các vệ tinh do thám... và liên lạc của đối phương”, cho thấy rằng các hệ thống như vậy, cũng như các vệ tinh dẫn đường và cảnh báo sớm, có thể là một trong những mục tiêu của các cuộc tấn công được thiết kế để làm kẻ thù “mù và điếc”.

Trong phiên bản năm 2019 của báo cáo (pdf), các quan chức quốc phòng cho biết Trung Quốc “tiếp tục phát triển các khả năng trong không gian và các công nghệ liên quan, bao gồm tên lửa diệt động năng, laser trên mặt đất và rô-bốt không gian quay quanh quỹ đạo, cũng như mở rộng khả năng giám sát không gian, có thể giám sát các đối tượng trên toàn cầu và trong không gian và cho phép các hành động trên không gian".

Nếu Hoa Kỳ không kiểm soát được tình hình, ĐCSTQ có thể đóng cửa Hoa Kỳ. Tất cả. Bao gồm cả quân đội của chúng ta.

ĐCSTQ muốn ‘phủ sóng quyền lực’ và làm tê liệt Hoa Kỳ

Steven Kwast, một trung tướng Không quân đã nghỉ hưu, phát biểu tại Trường Cao đẳng Hillsdale vào tháng 11 năm 2019 với những tuyên bố mạnh mẽ về những gì đang bị đe dọa - trong cuộc đua giành quyền thống trị không gian.

“Sức mạnh của không gian sẽ thay đổi sức mạnh thế giới mãi mãi”, ông Kwast nói.

“Giống như việc nước Mỹ là một chiếc xe đua - đã giành chiến thắng trong các cuộc đua trong 70 năm qua kể từ Thế chiến lần thứ II. Chúng ta đang đi với vận tốc 90 dặm/giờ… cùng với toàn bộ suy nghĩ của chúng ta, toàn bộ cuộc sống của chúng ta - theo cùng một cách. Trung Quốc đang ở trong một chiếc xe hơi theo ngay sau chúng ta. Chiếc xe này không phải là xe tốt, nhưng nó đang chạy với tốc độ 120 dặm/giờ”.

Ông Kwast có bằng kỹ sư du hành vũ trụ và chính sách công, là một cựu phi công máy bay chiến đấu, và là chỉ huy của Bộ Chỉ huy Giáo dục và Đào tạo Hàng không tại Căn cứ Liên hợp San-Antonio Randolph. Ông cũng trình bày một thực tế rằng Trung Quốc đang “xây dựng một phương pháp để có thể ‘phủ sóng quyền lực’ đối với Mỹ trong không gian - làm tê liệt lưới điện của chúng ta, làm tê liệt ô tô của chúng ta, làm tê liệt quân đội của chúng ta, phá vỡ thị trường của chúng ta”.

“Có thể nói ngày nay, chúng ta đang chiếm ưu thế về không gian. Nhưng hãy nhìn vào các xu hướng... ĐCSTQ sẽ vượt qua chúng ta trong vài năm tới nếu chúng ta không làm gì đó. Và họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua này, và sau đó họ sẽ đặt rào chắn lên không gian”, ông nói.

Nhóm nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Trung Quốc chuẩn bị lên máy bay của họ trong một buổi lễ nơi họ nhận được thiết bị bay mới được thiết kế cho phụ nữ, sau khi sử dụng đồng phục và mũ bảo hiểm dành cho nam giới, tại một căn cứ không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Bắc Kinh vào tháng Tám. 30 năm 2009. (Getty Images)
Nhóm nữ phi công chiến đấu đầu tiên của Trung Quốc chuẩn bị lên máy bay của họ trong một buổi lễ nơi họ nhận được thiết bị bay mới được thiết kế cho phụ nữ, sau khi sử dụng đồng phục và mũ bảo hiểm dành cho nam giới, tại một căn cứ không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) ở Bắc Kinh vào ngày 30/8/2009. (Getty Images)

ĐCSTQ là một chính quyền vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, thực hiện cưỡng bức thu hoạch nội tạng, xóa bỏ quyền tự do ngôn luận, tự do tín ngưỡng của người dân nước họ. Đây không phải là những hành động của một quốc gia thân thiện - vốn sử dụng quyền lực của mình theo cách đạo đức.

Ông Kwast tin rằng điều quan trọng là - cần có một quốc gia có đạo đức và tính chính trực để trở thành quốc gia đầu tiên triển khai và quản lý các công nghệ vũ trụ mới nổi này.

“Trong 30 năm tới, Trung Quốc đã đạt được mọi dấu mốc quan trọng trong chương trình không gian của họ. Và trong 10 năm tới, họ sẽ có các trạm vũ trụ phát điện hạt nhân và năng lượng mặt trời trên quỹ đạo", ông giải thích.

ĐCSTQ tuyên bố chúng sẽ được sử dụng cho mục đích hòa bình, rằng những sóng vô tuyến đó sẽ mang lại năng lượng cho bất kỳ ai trên Trái đất mà không cần đến đường dây điện hay nhà máy điện. Tuy nhiên, rủi ro gì có thể xảy đến?

“Nhưng trong một phần nghìn giây, sự thống trị của phổ điện từ có thể là năng lượng định hướng - làm tê liệt bất kỳ bộ phận nào trong lưới điện của chúng ta và đóng băng bất kỳ sức mạnh quân sự nào mà Mỹ xây dựng”, ông cho biết thêm rằng mỗi hạm đội tàu sân bay chiến đấu, mỗi đội máy bay chiến đấu đều bị “tê liệt”, thậm chí không thể quay bánh xe.

ĐCSTQ đã công khai tuyên bố họ đang vũ khí hóa mọi thứ. Tổng thống Trump đã đúng khi thành lập và củng cố Lực lượng Không gian Hoa Kỳ để chống lại “chiến tranh không giới hạn” của ĐCSTQ.

Tác giả: Adrian Norman là một nhà văn, nhà bình luận chính trị và là tác giả của cuốn sách “Nghệ thuật ăn cắp: Phơi bày gian lận và lỗ hổng trong các cuộc bầu cử ở Mỹ”.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Tâm An



BÀI CHỌN LỌC

‘Quyền tối cao không gian’: Lực lượng Không gian Hoa Kỳ chống lại âm mưu ‘soán ngôi’ của ĐCS Trung Quốc