Quy tắc đầu tư khi kinh tế khủng hoảng của tỷ phú Warren Buffett

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những suy nghĩ từ “Nhà tiên tri vùng Omaha” về đầu tư dài hạn...

Ở tuổi gần 90, Warren Buffett (Trades, Portfolio) không chỉ là một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, ông còn là một trong những người có nhiều kinh nghiệm nhất.

Ông Buffett bắt đầu đầu tư vào chứng khoán khi ông mới chỉ là một cậu thiếu niên. Điều đó có nghĩa là ông mang trong mình hơn 70 năm kinh nghiệm đầu tư.

Trong thời gian này, ông đã từng chứng kiến ​​các cuộc chiến tranh, suy thoái, bùng nổ thị trường, vỡ nợ, khủng hoảng tài chính, khủng hoảng tín dụng Hoa Kỳ, khủng hoảng tên lửa Cuba và rất nhiều những biến động thị trường lớn hơn nữa. Trong khi mọi cuộc khủng hoảng thị trường đều có những thách thức riêng, thì vẫn có một điều đã gỡ nút thắt cho chúng – các cuộc khủng hoảng đều đi đến hồi kết. Đây là điều thúc đẩy chiến lược đầu tư của ông trong nhiều thập kỷ.

Quan điểm của Buffett về đầu tư dài hạn

Ông Buffett đã giải thích quan điểm này vào năm 2008 trong một cuộc trao đổi ý kiến trên The New York Times:

"Thế giới tài chính là một mớ hỗn độn, cả tại Hoa Kỳ và ở nước ngoài ...

Tôi vẫn đang mua chứng khoán Mỹ ...

Một nguyên tắc đơn giản trong việc mua vào của tôi: Hãy sợ hãi khi người khác tham lam và hãy tham lam khi người khác sợ hãi. Và chắc chắn nhất, nỗi sợ hãi hiện đang lan rộng, lan tới cả các nhà đầu tư dày dạn kinh nghiệm. Để chắc chắn, các nhà đầu tư có quyền cảnh giác với những thực thể hoặc doanh nghiệp có đòn bẩy cao trong khi có vị thế cạnh tranh yếu kém. Nhưng những lo ngại về sự thịnh vượng trong dài hạn của nhiều công ty lành mạnh của Mỹ không có ý nghĩa gì. Những doanh nghiệp này thực sự sẽ phải chịu đựng những khó khăn về thu nhập, điều này luôn tồn tại. Nhưng hầu hết các công ty lớn sẽ đạt được những kỷ lục lợi nhuận mới trong 5, 10 và 20 năm kể từ bây giờ".

Nhà tiên tri vùng Omaha sau đó giải thích rằng trong khi không ai có thể dự đoán được hướng đi của thị trường trong ngắn hạn, thì từ góc độ dài hạn, đầu tư vào cổ phiếu lại tốt hơn nhiều so với giữ tiền mặt.

Đừng cố gắng chọn thời điểm cho thị trường - khi có chim cổ đỏ thì mùa xuân đã qua đi

Ông Buffett cũng cảnh báo rằng thị trường thường sẽ quay đầu từ lâu trước khi "niềm tin hoặc nền kinh tế tăng lên". Vì vậy, ông nói thêm "nếu bạn chờ đợi chim cổ đỏ thì mùa xuân sẽ kết thúc".

"Về lâu dài, tin tức về thị trường chứng khoán sẽ tốt. Trong thế kỷ 20, Hoa Kỳ đã phải chịu đựng hai cuộc chiến tranh thế giới và các cuộc xung đột quân sự đau thương và tốn kém khác; sự đình trệ; hàng chục hoặc rất nhiều cuộc suy thoái và hoảng loạn tài chính; sốc giá dầu; dịch cúm; và sự từ chức của một tổng thống bị thất sủng. Tuy nhiên, chỉ số Dow đã tăng từ 66 lên 11.497 điểm".

Vì vậy, đây là lời khuyên của Buffett đối với việc đầu tư vào thời điểm không chắc chắn. Khi có vẻ như thế giới sắp sửa kết thúc trong bối cảnh sụt giảm thị trường, bằng chứng lại gợi lên rằng trong dài hạn, các doanh nghiệp và thị trường chứng khoán sẽ phát triển.

Tiền mặt có vẻ là tài sản hấp dẫn nhất trong thời kỳ khủng hoảng, nhưng như Buffett viết năm 2008, tiền mặt cũng là một thứ "khủng khiếp" vì nó hầu như chẳng chi tiêu vào việc gì và "chắc chắn sẽ mất giá".

Một số công ty sẽ không sống sót được trên thị trường gấu, nhưng những công ty khác có thể nổi lên mạnh mẽ hơn. Các doanh nghiệp có bảng cân đối kế toán yếu, không có lợi thế cạnh tranh và hệ thống vận hành cao sẽ bị ảnh hưởng. Trong khi đó, các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh, lợi thế cạnh tranh và cơ sở chi phí có thể điều chỉnh được sẽ có thể vượt qua cơn bão.

Một trong những nguyên tắc đầu tư của Buffett là chỉ đầu tư vào những cổ phiếu mà bạn cảm thấy hạnh phúc khi sở hữu chúng nếu thị trường đóng cửa vào ngày hôm sau. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử khi ý tưởng đóng cửa thị trường đã từng được xem xét nghiêm túc. Do đó, bây giờ hơn bao giờ hết, các nhà đầu tư có thể nên chú ý đến lời khuyên này.

Thủy Tiên

Theo gurufocus.com

Tác giả: Rupert Hargreaves

Ông Rupert là một nhà đầu tư giá trị ủy thác và thường xuyên viết và đầu tư theo các nguyên tắc do nhà kinh tế Benjamin Graham đặt ra. Ông là biên tập viên và đồng sở hữu của Hidden Value Stocks, một bản tin đầu tư hàng quý nhằm vào các nhà đầu tư tổ chức.

Ông Rupert có bằng cấp của Viện Điều lệ Chứng khoán & Đầu tư (CISI) và Viện Phân tích tài chính (CFA) của Vương quốc Anh. Ông kiểm soát mọi thứ đầu tư giá trị cho ValueWalk và các trang web khác với tư cách là người làm việc tự do.

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Quy tắc đầu tư khi kinh tế khủng hoảng của tỷ phú Warren Buffett