Quốc hội Hoa Kỳ cấm các công ty vỏ bọc ẩn danh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một dự luật đại tu các quy tắc chống rửa tiền và cấm các công ty vỏ bọc ẩn danh vừa được Quốc Hội Mỹ thông qua hôm thứ Sáu (ngày 1/1/2021).

Đây là thắng lợi lớn của các nhóm thực thi luật pháp và quyền, vốn từ lâu đã mong muốn thay đổi các quy tắc để giúp kiểm soát dòng tiền bất hợp pháp hiệu quả hơn.

Dự luật yêu cầu hầu hết các công ty phải báo cáo chủ sở hữu thực sự cho chính phủ, cho phép thông tin được chia sẻ nhiều hơn giữa cơ quan thực thi pháp luật và cơ quan quản lý, đồng thời cho phép sử dụng các công cụ giám sát những hoạt động đáng ngờ mới.

Các thủ đoạn lách luật cho phép tội phạm và các nhóm khủng bố di chuyển tiền khắp thế giới đã trở thành một vấn đề cấp bách đối với các nhà hoạch định chính sách. Hàng loạt vụ bê bối trong những năm gần đây cho thấy số lượng thực của dòng tiền bất hợp pháp dịch chuyển trên toàn cầu là rất lớn.

Theo các nhà chức trách, các quy định còn yếu kém của Hoa Kỳ về việc hạn chế tiết lộ thông tin chủ sở hữu công ty - đã cho phép tội phạm sử dụng các pháp nhân để chuyển tiền mặt trên khắp thế giới.

Năm 2011, Ngân hàng Thế giới phát hiện ra rằng Hoa Kỳ mỗi năm cấp phép gấp gần 10 lần số pháp nhân có chủ sở hữu là các công ty vỏ bọc ẩn danh, như một mảnh đất màu mỡ của “41 thiên đường thuế cộng lại”.

​​“Cộng đồng thực thi pháp luật và an ninh quốc gia toàn cầu sẽ thu được nhiều ích lợi từ chính sách chống rửa tiền, ngăn chặn kẻ xấu sử dụng các công ty vỏ bọc để chăn dắt tội phạm xuyên biên giới quốc tế”, giám đốc điều hành của Viện Chính sách Ngân hàng, người vận động thay đổi dự luật chia sẻ.

Dự luật thuộc một phần của gói hỗ trợ quốc phòng đã được Thượng viện Hoa Kỳ phê duyệt sau khi Hạ viện thông qua vào đầu tuần này. Dự luật hiện đã được chuyển cho Tổng thống Donald Trump. Thượng viện đã bỏ phiếu với 84 phiếu thuận, 13 phiếu chống.

Nếu được ký thành luật, dự luật sẽ giúp các ngân hàng chia sẻ được gánh nặng trong việc xác định và theo dõi hoạt động bất hợp pháp của các công ty vỏ bọc ẩn danh.

May May

Theo Reuters

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Hoa Kỳ cấm các công ty vỏ bọc ẩn danh