‘Quay lưng’ với Trung Quốc, Vương quốc Anh đạt thỏa thuận thương mại 'lịch sử' với Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vương quốc Anh đã giành được giao dịch thương mại lớn đầu tiên bằng một thỏa thuận lịch sử với Nhật Bản, thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ giúp Anh tăng thương mại thêm 15 tỷ bảng Anh mỗi năm.

‘Kỷ nguyên vàng’ ngắn ngủi Anh-Trung đang đến hồi chấm dứt?

Ngày 14/7, chính phủ Anh đã công bố lệnh cấm dùng thiết bị 5G của Huawei Technologies. Các nhà khai thác mạng BT và Vodafone sẽ có thêm thời gian đến năm 2027 để loại bỏ các thiết bị Huawei đã lắp đặt ra khỏi hệ thống. Các hãng viễn thông khác cũng không được mua bất kỳ thiết bị 5G nào từ công ty Trung Quốc.

Động thái này đã chấm dứt 20 năm hợp tác của Anh với hãng viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies. Điều này dĩ nhiên khiến Bắc Kinh rất giận dữ. Hôm 15/7, Trung Quốc cho biết sẽ làm bất kỳ điều gì cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình. Trung Quốc cũng cảnh báo động thái này làm giảm đầu tư từ Trung Quốc trong tương lai.

"Cách Anh đối xử với Huawei sẽ được các doanh nghiệp Trung Quốc khác đáp lại tương tự. Sự tin tưởng lẫn nhau đã giảm sút. Rất khó để các doanh nghiệp có niềm tin đầu tư thêm", Đại sứ Trung Quốc tại Anh - Liu Xiaoming cho biết trong một cuộc họp báo.

Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh cho biết năm ngoái, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Anh, sau Mỹ và EU, đóng góp 4% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa - dịch vụ của Anh với quy mô kỷ lục 30,7 tỷ bảng (38,7 tỷ USD). Tuy nhiên, "kỷ nguyên vàng" ngắn ngủi đó có thể sắp chấm dứt. Việc Trung Quốc trả đũa Anh là khó tránh khỏi.

Dù vậy, phía Anh không hẳn là “tuyệt vọng”, “bỏ qua” Trung Quốc, Anh đạt được “thắng lợi mới” với thỏa thuận Anh-Nhật

‘Thắng lợi mới’ của Vương quốc Anh

Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Bộ trưởng Thương mại Anh Liz Truss đã xác nhận về thỏa thuận thương mại của họ trên nguyên tắc “một giao dịch mới”, thông qua hội nghị trực tuyến vào sáng thứ Sáu (ngày 11/9) theo giờ London. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào tháng 10/2020.

Các nhà đàm phán cho biết giao dịch đạt được sau một thỏa hiệp về nông nghiệp, theo đó Vương quốc Anh sẽ được tiếp cận với hạn ngạch xuất khẩu đối với pho mát và các sản phẩm khác. Thỏa thuận với Tokyo được đưa ra vào thời điểm quan trọng khi quan hệ Anh-Trung đang rơi vào căng thẳng.

“Đây là thời điểm lịch sử đối với Vương quốc Anh và Nhật Bản, với tư cách là giao dịch thương mại lớn đầu tiên của chúng tôi. Thỏa thuận mà chúng tôi đã đàm phán - trong thời gian kỷ lục và trong những hoàn cảnh khó khăn”, bà Truss nói.

“Về mặt chiến lược, thỏa thuận là một bước quan trọng để gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và đặt Anh vào trung tâm của một mạng lưới các hiệp định thương mại tự do hiện đại với những người bạn và đồng minh cùng chí hướng”.

TPP là một hiệp ước thương mại đa quốc gia rộng lớn. Alexander Stafford, một nghị sĩ của Tory, mô tả thỏa thuận này là "tuyệt vời" và nói: "Lợi ích Brexit của chúng ta là đây".

Chính phủ Anh hôm thứ Sáu (11/9) cho biết thỏa thuận sẽ mang lại mức tăng 15 tỷ bảng Anh trong thương mại Anh-Nhật, nhưng không thể đưa ra khung thời gian cho ước tính này.

Thỏa thuận là cầu nối cho việc hình thành liên minh rộng lớn hơn

Các quan chức Nhật Bản cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận này như một cầu nối để Vương quốc Anh tham gia TPP, vốn đã có sự góp mặt của Nhật Bản, Australia, Peru, Malaysia, Việt Nam, New Zealand, Chile, Singapore, Canada, Mexico và Brunei.

Thỏa thuận bổ sung thêm các điều khoản kỹ thuật số mới như cấm bản địa hóa dữ liệu. Điều đó sẽ cho phép các công ty dịch vụ tài chính của Anh và các nhà sản xuất game Nhật Bản như Sony hoạt động từ các máy chủ ở nước ngoài.

London ca ngợi các quy tắc của thỏa thuận đối với bánh quy và hàng dệt kim, pho mát Wensleydale và thịt cừu Welsh; và cách tiếp cận thị trường rộng rãi hơn cho các nhà sản xuất mạch nha.

Tokyo cho biết mức thuế của Vương quốc Anh đối với các phụ tùng ô tô và đường sắt sẽ giảm nhanh hơn so với mức mà họ đã thực hiện theo thỏa thuận hiện tại của EU, tạo ra cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu của nước này. Mức thuế của Vương quốc Anh đối với các thiết bị điều khiển điện tử cho ô tô sẽ giảm xuống 0 ngay khi thỏa thuận có hiệu lực.

“Điều này duy trì các lợi ích cho Nhật Bản theo thỏa thuận EU-Nhật Bản hiện có và đảm bảo tính liên tục cho hoạt động kinh doanh của Nhật Bản”, ông Motegi chia sẻ với các phóng viên.

Carolyn Fairbairn, tổng giám đốc của tập đoàn kinh doanh CBI, ca ngợi việc ký kết thỏa thuận là một "thời điểm đột phá".

“Doanh nghiệp sẽ giúp hỗ trợ chính phủ trong nỗ lực đảm bảo nhiều thỏa thuận thương mại trên khắp thế giới và thúc đẩy lợi ích của họ cho cộng đồng”, bà Fairbairn chia sẻ. “Thỏa thuận với Nhật Bản có thể là thỏa thuận đầu tiên trong số nhiều thỏa thuận”.

Thủy Tiên



BÀI CHỌN LỌC

‘Quay lưng’ với Trung Quốc, Vương quốc Anh đạt thỏa thuận thương mại 'lịch sử' với Nhật Bản