Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh: Giá hàng hóa của Bách Hóa Xanh 'cũng không phải tăng quá cao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ ngày 9/7 vừa qua, sau khi thực hiện Chỉ thị 16 trên toàn Thành phố, đã có thông tin một số chợ truyền thống, siêu thị nâng giá hàng hóa, chủ yếu do sức mua tăng cao.

Theo ông Trương Văn Ba, cục trưởng Cục Quản lý thị trường TP. HCM, hàng hóa tại siêu thị những ngày gần đây cơ bản đáp ứng đủ, rau củ quả có thời điểm cuối ngày giảm đi, nhưng ngay sau đó được bổ sung. Giá cả có tăng nhưng không cao so với ngày thường. Mặc dù vẫn còn tình trạng xếp hàng vào siêu thị nhưng không ồ ạt như trước đây.

Ông Ba cho rằng hệ thống phân phối TP. HCM hạn chế nên trong tình hình hiện nay các ngành công thương, nông nghiệp, giao thông vận tải, y tế cần có biện pháp để kết nối với nhà cung cấp, đảm bảo cho chuỗi cung ứng không bị đứt gãy.

"Nếu như chợ truyền thống cũng mở cửa rồi, mà hàng hóa không có thì tình trạng tăng giá vẫn có thể xảy ra, gây áp lực lớn lên cho hoạt động kiểm soát", ông Ba nói.

Hàng dài người đợi chờ ngoài cổng siêu thị để được vào trong mua nhu yếu phẩm (Ảnh: tổng hợp)
Hàng dài người đợi chờ ngoài cổng siêu thị để được vào trong mua nhu yếu phẩm (Ảnh: tổng hợp)

Về thông tin hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh tăng giá bất hợp lý, ông Ba nói rằng quản lý thị trường đã làm việc với siêu thị này, song thực tế kiểm tra cho thấy giá cả ở các siêu thị này "cũng không phải tăng quá cao", lượng hàng vẫn đảm bảo.

Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết các doanh nghiệp TP.HCM gặp khó khăn trong thu mua hàng hóa bởi nhiều tỉnh cấm nông dân ra khỏi nhà, khó trong khâu thu hoạch. Do đó cần phải có chính sách để vừa đảm bảo phòng chống dịch, nhưng cũng phải bảo vệ vùng sản xuất.

Đặc biệt, ông đề nghị quản lý thị trường vào cuộc mạnh mẽ hơn, vì có hiện tượng người mua hàng trong siêu thị ra ngoài bán mà chưa xử phạt được trường hợp nào.

Trước đó, tỉnh Sóc Trăng đã xử phạt cửa hàng Bách Hóa Xanh bán không đúng giá niêm yết.

Một cán bộ Phòng Kinh tế TP. Sóc Trăng cho biết tại thời điểm kiểm tra, cửa hàng Bách Hóa Xanh này có bán một số mặt hàng không đúng với giá niêm yết, như: cháo tươi lươn đậu xanh, giá niêm yết 22.500 đồng/gói, bán ra 24.000 đồng/gói; cháo yến vị thịt bằm, giá niêm yết 9.800 đồng/gói, bán ra 10.300 đồng/gói; cháo tươi rau củ thập cẩm, giá niêm yết 14.500 đồng/gói, bán ra 20.000 đồng/gói…

Vị cán bộ này cho biết người đại diện của Bách Hóa Xanh xác nhận có sai sót không thay giá tại cửa hàng Bách Hóa Xanh ở số 481 Trần Hưng Đạo (TP Sóc Trăng), chứ không phải do cửa hàng cố ý bán cao hơn so với giá niêm yết.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh: Giá hàng hóa của Bách Hóa Xanh 'cũng không phải tăng quá cao'