Quan điểm của các nhà đầu tư về những rủi ro lớn trong năm 2021. Yếu tố nào là rủi ro lớn nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái với quan điểm đồng thuận về sự phục hồi, các nhà đầu tư tràn đầy lo lắng về nguy cơ lạm phát, sự xuất hiện của chủng virus mới và tâm lý của số đông... được xem là những rủi ro lớn tiềm ẩn đối với thị trường tài chính trong năm 2021.

"Lạc quan thận trọng" là từ mà các nhà đầu tư và nhà phân tích dùng để mô tả triển vọng thị trường năm 2021.

Hầu hết các nhà quản lý quỹ tin rằng hoạt động kinh tế sẽ được phục hồi trong năm 2021. Thị trường tài sản tài chính không chỉ phục hồi quá nhanh, tăng vọt kể từ khi chạm đáy vào tháng 3/2020 do đại dịch viêm phổi Vũ Hán, mà còn nâng đỡ một số lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề. Lãi suất trái phiếu dự kiến sẽ ở mức thấp và điều kiện cho vay được ưu đãi hơn là nguyên nhân khiến thị trường tài chính thế giới tăng trưởng bất thường, không còn là hàn thử biểu của nền kinh tế thực.

Tuy nhiên, biến thể virus mới phát hiện ở Anh đã khiến thị trường tài chính chao đảo trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cho thấy thị trường không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió.

Một câu hỏi chung dành cho các nhà đầu tư: Yếu tố nào là rủi ro lớn nhất đối với thị trường tài chính trong năm 2021 đã được tạp chí Financial Times khảo sát các nhà đầu tư, quản trị quỹ hàng đầu thế giới.

Dưới đây là các câu trả lời từ các nhà quản trị tài chính cấp cao

Howard Marks - Đồng chủ tịch, Oaktree Capital Management

Lãi suất tăng là mối đe dọa chính, vì không chắc sẽ giữ được ổn định như trong trung hạn.

Giá tài sản tăng cao nhờ chính sách lãi suất thấp. Nếu lãi suất tăng, giá tài sản có thể sẽ giảm. Tuy nhiên, có rất ít lý do để tin rằng lãi suất sẽ tăng trong ngắn hạn vì không có nhiều dấu hiệu của lạm phát và lạm phát không phải là mối lo ngại của Cục Dự trữ Liên bang.

Valentijn van Nieuwenhuijzen - CIO, NNIP

Tôi không nghĩ rằng các ngân hàng trung ương (NHTW) sẽ phải kiểm soát lạm phát, bởi vì tôi nghĩ lạm phát sẽ không xảy ra. Nếu tôi sai, lạm phát xảy ra và tăng cao, nó sẽ là một công cụ khiến thị trường thay đổi.

Điều đó có nghĩa là rất nhiều doanh nghiệp, định chế hoạt động kém hiệu quả sẽ bị lộ diện trên thị trường tài chính; đó là các ngân hàng, tổ chức tài chính hoạt động kém hiệu quả trên thị trường trong thập kỷ qua. Sức tăng trưởng của thị trường cổ phiếu của nhóm này sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi lãi suất tăng, chúng vẫn có thể tăng nhưng thấp hơn nhóm cổ phiếu giá trị. Và rõ ràng là trái phiếu chính phủ cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mọi người đều có chung dự đoán về triển vọng. Đây cũng là một rủi ro. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ các tình huống có quan điểm chung của những vấn đề này.

Sam Finkelstein - CO-CIO về trái phiếu toàn cầu, Quản lý tài sản Goldman Sachs

Nhà đầu tư trái phiếu phải đối mặt với hai rủi ro chính ngay khi bước vào năm 2021.

Thứ nhất, phản ứng chính sách Covid-19 bất thường đã gia tăng thách thức trong bối cảnh lãi suất thấp. Thứ hai, các NHTW có chính sách hạn chế trong trường hợp cú sốc tăng trưởng âm xảy ra. Bối cảnh này khiến chúng tôi tập trung nhiều hơn vào việc xây dựng danh mục đầu tư cân bằng có khả năng chống chịu được những biến động của thị trường.

Vincent Mortier - Phó giám đốc công nghệ thông tin Amundi

Sự phục hồi của thị trường gần đây dựa trên niềm tin mù quáng vào vaccine và dựa trên giả định "can đảm" rằng, chẳng bao lâu nữa, mọi thứ sẽ trở lại như trước đây, thậm chí còn tốt hơn nữa. Đây là điều rủi ro bởi sản xuất và phân phối các loại vaccine trên quy mô lớn sẽ không phải là một cuộc dạo chơi trong công viên.

Những biện pháp hỗ trợ tài khóa và tiền tệ để cứu nguy cho các nền kinh tế, nhưng chỉ ở mức vừa đủ. Các biện pháp này đang càng ngày càng khó thực hiện hơn. Kỳ vọng về chứng khoán hóa các khoản nợ (có thể phần nhiều là nợ xấu do ảnh hưởng của đại dịch) để đẩy nhiều tiền hơn vào lưu thông sẽ làm gia tăng áp lực đối với các NHTW - bất kỳ biện pháp rút lui nào cũng khó lường được hậu quả và rủi ro về chính sách thường bị thị trường đánh giá thấp.

Rủi ro thứ ba là chính sự đồng thuận. Cuộc săn tìm lợi tức với trái phiếu lãi suất âm sẽ đẩy cuộc tìm kiếm lên đến cực điểm: có gần 1,5 nghìn tỷ USD trái phiếu đang tồn đọng trong các “công ty xác sống”. Đó là sự cám dỗ đối với các nhà đầu tư chấp nhận có tỷ lệ lãi suất cao của nhóm trái phiếu có chất lượng thấp hơn trong danh mục đầu tư của mình, cũng như đặt cược rằng lãi suất sẽ vẫn thấp mãi mãi. Điều này rất nguy hiểm.

Andrew Law - Phụ trách điều hành các hiệp hội Caxton Quỹ Hedge

Vũ đài có thể được thiết lập cho một sự phục hồi hệ thống tiền tệ lớn. Nhiều cách diễn đạt [về sự phục hồi này] đã không còn được ưa chuộng dù trong giai đoạn tốt nhất của thập kỷ. Hầu hết những người tham gia thị trường tài chính, danh mục đầu tư của họ bị điều chỉnh nặng nề do giảm phát hoặc lạm phát thấp từ nhiều thập kỷ qua.

Sự thay đổi trong chế độ lạm phát, cộng thêm sau đó là suy nghĩ của nhà đầu tư, có thể sẽ có tác động sâu sắc đến việc phân bổ tài sản.

Liz Ann Sonders - Phụ trách chiến lược đầu tư, Charles Schwab

Điều khiến tôi quan tâm nhất là cảm tính. Sự thành công của thị trường gần đây đã tạo ra tâm lý lạc quan thái quá, điều mà tôi cho là rủi ro lớn nhất. Về bản chất, sức căng cảm tính không báo trước sự điều chỉnh nào sắp xảy ra, nhưng lại là báo hiệu thị trường có khả năng dễ bị tổn thương hơn nếu có một chất xúc tác tiêu cực, có thể xuất hiện dưới mọi hình thức.

Scott Minerd - Phụ trách Văn phòng Đầu tư toàn cầu, đối tác của Guggenheim

Đại dịch đã hoàn toàn thiết lập lại hệ thống kinh tế thị trường tự do của chúng ta vốn dựa trên cạnh tranh, quản lý rủi ro và sự thận trọng tài khóa. Nền kinh tế thị trường tự do đã được thay thế ngày càng triệt để bằng các can thiệp mang tính chu kỳ vào chính sách tiền tệ, xã hội hóa rủi ro tín dụng và chính sách quốc gia về sự lạm tín.

Điều này thật đáng lo ngại, "bức tường che chắn" khiến chúng ta không nhìn thấy một môi trường tín dụng kém, được đánh giá bằng các rủi ro tín dụng, sự dịch chuyển về xếp hạng và các nguyên tắc cơ bản của doanh nghiệp.

Nhìn chung, thị trường trái phiếu lãi suất cao có tổng dư nợ nhiều hơn 4,5 lần so với thu nhập trước thuế và các khoản khác của 12 tháng trước, một tỷ lệ đã vượt quá đỉnh - đã tạo ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu kể từ năm 2008-2009 và khả năng sẽ xấu đi từ thời điểm này.

Gregory Peters - Giám đốc điều hành và Quản lý danh mục đầu tư cấp cao, PGIM Fixed Income

Tôi thật ngạc nhiên khi thị trường đã vượt qua kế hoạch “Blue Sweep” (đảng Dân chủ giành quyền kiểm soát cả hai viện của Quốc hội và Nhà Trắng). Tôi nghĩ chúng ta có thể chứng kiến "Blue Sneak", vì cuộc đua vào Thượng viện tại Georgia vẫn đang diễn ra, có thể có nhiều diễn biến chuyển sang màu xanh, có khả năng phải nới lỏng tài chính hơn nữa.

Tôi vẫn tin rằng đây sẽ là kỷ nguyên vàng đối với tín dụng, nhưng có lẽ tôi lo ngại về luận điểm này hơn so với hồi tháng 4/2020. Mọi thứ đang diễn ra với tốc độ chóng mặt, vì vậy có thể việc chi trả cổ tức, mua lại cổ phần và M&A cũng sẽ nhanh chóng quay trở lại.

Rủi ro lớn nhất trên thị trường vẫn là lạm phát. Tôi nghĩ rằng lạm phát sẽ chỉ tạm thời tăng cao hơn trong năm tới do tác động cơ bản và sau đó sẽ lại giảm. Nhưng rủi ro có thể là lạm phát vẫn tiếp tục tăng và điều này sẽ thay đổi mọi thứ. Chúng tôi đang đặt rất nhiều niềm tin vào Fed để giữ vững lập trường và không phản ứng với lạm phát tăng nhanh.

Nếu Fed mất bình tĩnh và lo ngại về lạm phát xảy ra sớm hơn so với kế hoạch, thì đó có thể là một vấn đề đối với thị trường, và xảy ra kịch bản “Taper Tantrum 2.0” (Taper Tantrum là sự tụt dốc mạnh của thị trường chứng khoán và giá trị đồng tiền các nền kinh tế mới nổi, khi nhà đầu tư quốc tế rút vốn).

Danny Yong - Sáng lập quỹ Hedge Dymon Châu Á

Đồng đô-la Mỹ đã trượt dốc trong năm nay, có thể vào một thời điểm nào đó sẽ giảm rất mạnh. Nếu điều đó xảy ra, Fed sẽ mất tính linh hoạt của lãi suất [thực] âm, và thậm chí có thể buộc phải tạm dừng việc mua tài sản. Đó là kịch bản rủi ro cuối cùng.

Nếu không có Blue Sweep (trong cuộc bầu cử Thượng viện ở Georgia vào tháng Giêng), Fed sẽ là người hỗ trợ. Nhưng nếu bạn không nhận được sự hỗ trợ, thế giới có thể gặp phải một cú sốc nặng nề. Thật hợp lý, đó không phải là một kịch bản điên rồ. Nếu đồng đô-la Mỹ giảm mạnh, Fed có thể hết các lựa chọn nới lỏng, dẫn đến bán tháo cổ phần.

Paul McNamara - Quản lý danh mục đầu tư nợ thị trường mới nổi, GAM

Các thị trường tài chính đã gắn kết với nhau do lãi suất chính sách và lợi tức trái phiếu thấp. Mức lãi suất chiết khấu thấp hơn đã hỗ trợ giá tài sản và giảm chi phí nợ chính phủ. Mặc dù gánh nặng nợ của các thị trường mới nổi (EM) hầu hết thấp hơn nhiều so với các thị trường phát triển (DM), nhưng lãi suất thì không thấp, do đó, chi phí xử lý nợ không được giảm thiểu ở mức độ tương tự.

Các ngân hàng trung ương EM đã mạnh tay cắt giảm lãi suất như các ngân hàng DM, nhưng những người mua trái phiếu đã thận trọng hơn. Không giống như DM, các ngân hàng trung ương EM không được hưởng lợi từ sự nghi ngờ.

Thổ Nhĩ Kỳ có hướng dẫn đặc biệt - Chính phủ từ chối thừa nhận các ràng buộc cán cân thanh toán dẫn đến nhu cầu tăng mạnh lãi suất. Một kịch bản nữa cho chúng ta thấy rủi ro ở mức lớn hơn: nếu các nhà hoạch định chính sách EM không tiếp tục nhận ra rằng họ phải đối mặt với những ràng buộc chặt chẽ hơn do cán cân thanh toán so với các đối tác DM, họ có nguy cơ rơi vào vòng xoáy nợ nần, mà điều này lại khó xảy ra với DM

May May

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Quan điểm của các nhà đầu tư về những rủi ro lớn trong năm 2021. Yếu tố nào là rủi ro lớn nhất?