Phân tích: Niềm tin trong xã hội đại lục sụp đổ, người thất nghiệp bất mãn dâng cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện tại, truyền thông nước ngoài rất chú ý về sự sụp đổ của niềm tin xã hội ở đại lục, điều này có thể gây khó khăn cho việc duy trì tính hợp pháp của chế độ do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tạo ra. Do tình hình dịch bệnh, nền kinh tế Trung Quốc đã suy giảm, một số lượng lớn người thất nghiệp đã bắt đầu bày tỏ sự không hài lòng, và nguồn vốn nước ngoài thì đang mất niềm tin vào môi trường đầu tư của đại lục.

Đài phát thanh quốc tế Pháp trích dẫn phân tích của tờ Le Figaro rằng Báo cáo công việc của chính phủ năm nay trong kỳ họp lưỡng hội của ĐCSTQ không đặt mục tiêu tăng trưởng GDP cho năm 2020, do ĐCSTQ đối với các yếu tố bất ổn xã hội như tỷ lệ thất nghiệp cao thì lo ngại hơn so với việc tốc độ phát triển kinh tế chậm lại.

Sự bất mãn giữa những người thất nghiệp tại đại lục đang rất cao

Phân tích tin rằng nhiều người thất nghiệp đại lục đã bày tỏ sự không hài lòng của họ trên Internet. ĐCSTQ luôn hy vọng dựa vào nền kinh tế và việc làm để chứng minh tính hợp pháp của chế độ của mình, nhưng tình hình hiện nay đang đặt ra một thách thức lớn cho cơ quan quyền lực này.

Báo cáo công việc của chính phủ trong kỳ họp lưỡng hội của ĐCSTQ tuyên bố rằng số lượng việc làm giảm 2 triệu so với năm trước, và ĐCSTQ chính thức tuyên bố tỷ lệ thất nghiệp khảo sát đô thị là 6%. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp thực tế có thể vượt quá 20% và số lượng người thất nghiệp mới có thể lên tới 80 triệu.

Một số cư dân mạng đã bình luận về phiên họp lưỡng hội của ĐCSTQ, chỉ thẳng vào tình hình hiện tại ở đại lục:

"Chính phủ đã hết tiền, công ty đã đóng cửa, số người thất nghiệp tăng đáng kể, lại còn phải đối mặt với khủng hoảng lương thực".

“Hãy nhìn vào khu vực phía đông bắc, sẽ còn có làn sóng bùng phát dịch thứ hai và thứ ba”.

Bloomberg đã đưa tin vào ngày 21/5 rằng sau khi cải cách và mở cửa, vùng đồng bằng Châu Giang, vốn là động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của ĐCSTQ, hiện đang trải qua một làn sóng thất nghiệp. Một nhà sản xuất tại Đông Quản (thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) nói rằng 9 trên 10 nhà máy đã đóng cửa, và tiền lương của các nhà máy còn lại đã quay trở lại mức 10 năm trước.

Gu Su, giáo sư triết học và luật tại Đại học Nam Kinh, nói rằng các cam kết kinh tế trong quá khứ của ĐCSTQ không còn có thể thực hiện được, điều này tương đương với tuyên bố thất bại của Đảng Cộng sản. Mặt khác, nếu nó tiếp tục tuyên truyền về sự thành công của nền kinh tế Trung Quốc, nó sẽ chọc giận tầng lớp trung lưu đang ngày càng thất vọng.

Theo tin tức ngày 24/5, thị trường cổ phiếu A của Trung Quốc đang trải qua một đợt giảm cổ phần. Từ đầu tháng 5 đến nay, tổng cộng 264 công ty niêm yết đã ban hành kế hoạch cắt giảm cổ đông, dựa trên hạn mức giảm và giá đóng cửa mới nhất. Tổng số tiền giảm vượt quá 41,2 tỷ nhân dân tệ.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 4 của đại lục được phát hành gần đây đã chạm mức thấp nhất trong 4 năm, giảm 3,1% so với năm trước. Chuyên gia kinh tế Trung Quốc của ING Bank, ông Peng Suwa, phân tích rằng tỷ lệ thất nghiệp ở đại lục vẫn sẽ cao trong một khoảng thời gian, nền kinh tế có thể mất vài năm để phục hồi hoặc rơi vào vòng luẩn quẩn của "tỷ lệ thất nghiệp cao và tiêu dùng không đủ".

Nguồn vốn nước ngoài không có niềm tin vào các doanh nghiệp đại lục

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, phát biểu vào ngày 19/5 rằng không ai tự tin đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Các công ty Trung Quốc thiếu minh bạch và không tuân thủ các quy định và luật lệ. Hoa Kỳ cần phải bảo vệ các nhà đầu tư của mình khỏi sự vô trách nhiệm và thiếu minh bạch của Trung Quốc.

Học giả Đài Loan Xie Jinhe đã đăng trên Facebook vào ngày 22/5 rằng nhiều doanh nghiệp do Trung Quốc tài trợ đã vướng vào các vụ bê bối, sớm nhất là Jia Yueting LeTV, cho đến mới đây nhất là iQiyi và Luckin Coffee... Một loạt các tài khoản lừa đảo gây tranh cãi đã nhiều lần hủy hoại niềm tin của các nhà đầu tư vào các doanh nghiệp Trung Quốc. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là cơ quan giám sát của ĐCSTQ phụ trách giám sát doanh nghiệp dường như chỉ “nhắm mắt làm ngơ”.

"Giá cổ phiếu giảm, các nhà đầu tư không có lợi nhuận, và các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đã bị bán tháo. Vào ngày 22/5, Ali đã giảm 5,87% và Baidu giảm 6,1%, JD.com giảm 5,08%, Luckin Coffee giảm 30,85% và iQiyi giảm 15,5% ... Các nhà đầu tư toàn cầu đang chạy trốn khỏi chứng khoán Trung Quốc".

Một yếu tố khác khiến nguồn vốn nước ngoài mất niềm tin vào các công ty Trung Quốc chính là cách xử lý dịch bệnh của ĐCSTQ. Ông Kudlow nói rằng trừ khi các vấn đề tiềm ẩn liên quan đến sự bùng phát virus Corona Vũ Hán được giải quyết, không ai có thể thực sự yên tâm khi đầu tư vào đại lục.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cho biết vào ngày 23/5 rằng Trung Quốc (ĐCSTQ) thiếu minh bạch trong việc đối phó với dịch bệnh và đã gây ra thiệt hại trên toàn thế giới. Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ phải chịu trách nhiệm. “Trung Quốc (ĐCSTQ) đã khiến cả thế giới thất vọng”.

Thanh Hương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Niềm tin trong xã hội đại lục sụp đổ, người thất nghiệp bất mãn dâng cao