PBOC bơm 120 tỷ CNY trong ngày Evergrande không thể trả lãi 50 tỷ CNY cho các NHTM

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngày Evergrande mất khả năng thanh toán 50 tỷ CNY tiền lãi, Ngân hàng trung ương nước này (PBOC) đã phải bơm ra 120 tỷ CNY hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) nước này. Trong tuần, PBOC bơm ròng 460 tỷ CNY cho hệ thống NHTM.

Hôm nay, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm tổng cộng 120 tỷ CNY vào hệ thống NHTM để hỗ trợ thanh khoản thông qua nghiệp vụ repo kỳ hạn 14 ngày, lãi suất 2,35%.

Repo là nghiệp vụ phái sinh từ các nghiệp vụ cho vay có đảm bảo (hay nghiệp vụ cho vay cầm cố giấy tờ có giá, cho vay có bảo đảm bằng chứng khoán), được sử dụng khá phổ trên thị trường tài chính các nước.

Các tổ chức tài chính (chủ yếu là ngân hàng thương mại) tham gia vào các thị trường này để chuyển giấy tờ có giá của mình (tài sản tài chính) thành tiền nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản ngắn hạn, thường là trong 1 - 2 ngày. Họ vay các khoản tiền này từ các ngân hàng khác và thế chấp lại bằng các chứng khoán an toàn, chẳng hạn như tín phiếu kho bạc. 1 - 2 ngày sau, họ hoàn trả số tiền đã vay với lãi suất đã thỏa thuận và thu hồi chứng khoán (tài sản tài chính) mà họ đã cầm cố trước đó.

Từ góc nhìn tài chính, Repo được xem như chất dầu cho phép động cơ của hệ thống tài chính hoạt động êm ả hơn, tránh các cú sốc về thanh khoản; ví dụ, dùng repo để có tiền mặt trả cho dòng tiền rút ra khỏi NHTM do dòng tiền vào NHTM không tương xứng.

Tuy nhiên, PBOC bơm tiền qua nghiệp vụ repo (cho vay đảo ngược) với kỳ hạn 14 ngày, một kỳ hạn dài hơn nhiều so với thông lệ. Điều này cho thấy nhu cầu thanh khoản của NHTM Trung Quốc tăng vọt và kéo dài.

Động thái này cũng dễ hiểu vì đây là thời điểm mà nhà phát triển bất động sản tư nhân lớn thứ hai Trung Quốc Evergrande phải đối mặt với thời hạn thanh toán lãi suất vào thứ Năm (23 tháng 9). Việc Evergrande mất khả năng thanh toán lãi suất 50 tỷ CNY vào hôm qua, thứ Năm ngày 23/9, đã khiến NHTM thiếu hụt thanh khoản trầm trọng. Thêm vào đó, các khoản repo đáo hạn cùng ngày lên tới 70 tỷ CNY đã khiến PBOC phải bơm ròng 120 tỷ CNY cấp cứu oxy cho hệ thống.

Chỉ trong 5 ngày làm việc, PBOC đã bơm ròng 460 tỷ CNY tiền mặt ngắn hạn vào hệ thống ngân hàng.

(Tổng hợp từ số liệu cung cấp bởi Trading Economics)

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

PBOC bơm 120 tỷ CNY trong ngày Evergrande không thể trả lãi 50 tỷ CNY cho các NHTM