Ông Tập yêu cầu thành lập sàn giao dịch chứng khoán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Song song với động thái trừng phạt nhiều doanh nghiệp lớn trong ngành công nghệ, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã yêu cầu thành lập sàn giao dịch chứng khoán cho doanh nghiệp vừa và nhỏ. Cơ quan quản lý chứng khoán của Bắc Kinh cho biết họ 'vui mừng' trước triển vọng này. Các SMEs của Trung Quốc không nhận được nhiều quan tâm của chính quyền trong quá khứ.

Theo tin từ Reuters, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm thứ Năm (2/9) cho biết nước này sẽ thành lập một sàn giao dịch chứng khoán ở thủ đô Bắc Kinh để phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Hai sàn giao dịch chứng khoán lớn của Trung Quốc đại lục nằm ở trung tâm tài chính Thượng Hải và ở phía nam thành phố Thâm Quyến, trên biên giới của đại lục với Hong Kong.

Trong một bài phát biểu qua video tại buổi khai mạc Hội chợ Thương mại Dịch vụ Quốc tế Trung Quốc (CIFTIS), ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ sự phát triển theo định hướng đổi mới các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điều này sẽ được thực hiện bằng cách "làm sâu sắc thêm việc cải tổ Hội đồng quản trị thứ ba mới và lập sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh làm nền tảng chính phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ theo định hướng đổi mới", ông nói thêm.

Reuters đưa tin vào tháng 3 rằng Trung Quốc đang xem xét thành lập một thị trường chứng khoán để thu hút các công ty niêm yết ở nước ngoài và củng cố vị thế toàn cầu của các thị trường cổ phiếu trong nước, khi trích dẫn các nguồn thạo tin về vấn đề này.

Các nguồn tin sau đó cho biết rằng việc nâng cấp sàn giao dịch cổ phiếu hiện có của Bắc Kinh cho các công ty vừa và nhỏ, được gọi là Hội đồng quản trị Thứ ba Mới, là một trong những lựa chọn đang được thảo luận.

Cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc cho biết việc thành lập một sàn giao dịch chứng khoán Bắc Kinh sẽ giúp cải cách sâu hơn các cơ cấu bên cung tài chính và cải thiện hệ thống thị trường vốn.

Trong một tuyên bố đưa ra ngay sau phát biểu của ông Tập, Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) cho biết ban lãnh đạo của họ rất "phấn khích" trước triển vọng này, sẽ nghiên cứu sâu đề xuất của chủ tịch và kiên quyết thực hiện.

"Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể làm được những điều tuyệt vời", CSRC nói thêm.

Trong những bình luận khác của bài phát biểu đánh dấu sự kiện khai mạc CIFTIS, một hội chợ thương mại ở Bắc Kinh, ông Tập cho biết Trung Quốc sẽ "tạo ra nhiều khả năng hợp tác hơn bằng cách mở rộng hỗ trợ cho sự phát triển của ngành dịch vụ ở các nước Vành đai và Con đường".

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường là kế hoạch cơ sở hạ tầng và thương mại đặc trưng của ông Tập.

Chủ tịch cho biết thêm, Trung Quốc sẽ hỗ trợ Bắc Kinh và các địa phương khác trong việc "chỉ đạo điều chỉnh các quy tắc trong nước với các quy tắc trong các hiệp định thương mại tự do quốc tế tiêu chuẩn cao và xây dựng các khu vực chứng tỏ về thương mại kỹ thuật số".

Thủy Tiên

(Theo Reuters)

 



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập yêu cầu thành lập sàn giao dịch chứng khoán cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ