Ông Tập ‘tung chiêu’ dùng tiền lôi kéo doanh nghiệp Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thúc giục các quan chức tỉnh Phúc Kiến “làm nhiều hơn nữa” để phát triển quan hệ với Đài Loan, một dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh đang tiếp tục nỗ lực khiến quốc đảo dân chủ này chịu sự thao túng của họ.

Ông Tập nói với các quan chức cấp tỉnh “hãy mạnh dạn khám phá những con đường mới để phát triển tích hợp xuyên eo biển”, theo Tân Hoa xã đưa tin hôm thứ Năm (ngày 25/3).

Ông kêu gọi họ tập trung vào việc đưa ra các chính sách "có lợi cho người dân Đài Loan và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết lẫn nhau".

Ông Tập làm việc ở Phúc Kiến từ năm 1985 đến năm 2002, từ phó thị trưởng Hạ Môn lên tỉnh trưởng.

“Tôi đã làm việc ở Phúc Châu từ 6 đến 7 năm”, ông nói. “Tôi đến đây năm 37 tuổi và đã trải qua những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời mình ở đây. Tôi đã thu được rất nhiều kinh nghiệm và hiểu biết”.

Chế độ Trung Quốc đang thuyết phục các công ty, cá nhân Đài Loan kinh doanh ở Đại lục, đồng thời lại cô lập chính phủ hiện tại của quốc đảo - nằm cách Phúc Kiến 130 km trên một eo biển. Đầu tháng này, Bắc Kinh cho biết họ sẽ cho phép các công ty nông nghiệp Đài loan bán trái phiếu trên Đại lục và cũng được hưởng các chính sách bảo hiểm và tín dụng ưu đãi như người Đại lục.

Các máy bay phản lực quân sự của Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan và đôi khi tăng cường áp lực kinh tế lên quốc đảo gần 24 triệu dân này. Tháng trước, Trung Quốc đã chặn nhập khẩu dứa từ Đài Loan - với cáo buộc rằng họ tìm thấy sâu bệnh trong các lô hàng.

Ông Tập tuyên bố vào năm 2019 rằng Bắc Kinh “không cam kết từ bỏ việc sử dụng vũ lực” để nắm quyền kiểm soát quốc đảo này - vốn có quan hệ kinh tế và an ninh chặt chẽ với Mỹ.

Trần Đức

Theo Bloomberg

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập ‘tung chiêu’ dùng tiền lôi kéo doanh nghiệp Đài Loan