Ông Tập lo lắng vì thiếu lương thực, yêu cầu chấm dứt tình trạng lãng phí thực phẩm tăng vọt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định tình trạng thiếu lương thực và kêu gọi đất nước của ông thực hiện các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm ngày càng tăng, đặc biệt là vào thời điểm đất nước đang phải vật lộn với đại dịch coronavirus, nhu cầu tăng, lũ lụt kéo dài, châu chấu tàn phá mùa màng.

Tiếp theo bài báo của Forbes dự báo, đồn đoán về tình trạng thiếu lương thực do nhu cầu tăng, lũ lụt kéo dài, đại dịch Vũ Hán, châu chấu phá mùa màng; vừa qua Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã khẳng định tình trạng này và kêu gọi đất nước của ông thực hiện các biện pháp ngay lập tức để ngăn chặn tình trạng lãng phí thực phẩm ngày càng tăng, đặc biệt là vào thời điểm đất nước đang phải vật lộn với đại dịch coronavirus.

Sau khi ông Tập đưa ra chính sách "Đừng lãng phí đồ ăn" vào ngày hôm qua, tất cả các nhà hàng ở Vũ Hán đều được "khuyến cáo" nên phục vụ 10 người với đồ ăn cho 9 người (chính sách n-1). Và tất cả các nhà hàng cần cung cấp hộp đồ ăn mang đi.

Các nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết các vấn đề lãng phí thực phẩm là “gây sốc và đau buồn”, và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh lương thực trong bối cảnh virus thúc đẩy những lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung cấp và giá cả tăng cao, hãng thông tấn Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Ba. Ông Tập cho biết ông sẽ tăng cường luật pháp, giám sát và các cơ chế dài hạn như một phần của chiến dịch giải quyết vấn đề.

Ông Tập nói: Trong khi đất nước đã được hưởng nhiều năm mùa màng bội thu, sự khó khăn trong quá trình sản xuất ngũ cốc không bao giờ nên bị coi nhẹ. Ma Wenfeng, một nhà phân tích của Công ty Tư vấn Kinh doanh Nông nghiệp Phương Đông Bắc Kinh cho biết: “Lời kêu gọi được đưa ra khi đất nước trải qua sự gia tăng giá ngũ cốc. Có những lo ngại về nguồn cung”.

Giá lương thực của Trung Quốc tăng khoảng 10% trong tháng 7 so với một năm trước đó, trong khi thịt lợn tăng 86%, theo Cục Thống kê Quốc gia. Giá tăng cao đã thúc đẩy nhà tiêu dùng hàng đầu này mua một lượng thịt kỷ lục vào tháng trước và Trung Quốc đã thúc đẩy nhập khẩu lúa mì lên mức cao nhất trong 7 năm vào tháng 6. Bộ trưởng Nông nghiệp Han Changfu đã nói rằng đất nước phải luôn tự túc về gạo và lúa mì, và các loại ngũ cốc khác, và giữ một "lượng thích hợp" nhập khẩu.

Bình luận của ông Tập được đưa ra trước khi xem xét thỏa thuận thương mại giai đoạn một của Trung Quốc với Mỹ vào giữa tháng này. Quốc gia châu Á này đã tăng cường mua đậu nành, ngô, bông và thịt lợn từ Mỹ với giá hạ nhiệt và như một phần của cam kết trong thỏa thuận. Tuy nhiên, việc Trung Quốc mua các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ trong nửa đầu năm chỉ đạt khoảng 20% ​​mục tiêu năm 2020.

Vào năm 2013, Trung Quốc đã phát động chiến dịch “dọn sạch đĩa của bạn” để ngăn chặn tình trạng rác thải thực phẩm ngày càng tăng và lượng ngũ cốc lãng phí vào thời điểm đó ước tính khoảng 35 triệu tấn mỗi năm, theo một quan chức chính phủ.

Trần Đức

Theo Bloomberg



BÀI CHỌN LỌC

Ông Tập lo lắng vì thiếu lương thực, yêu cầu chấm dứt tình trạng lãng phí thực phẩm tăng vọt