Ông Biden muốn 'giết chết' 80% năng lượng của nước Mỹ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Tôi nghĩ đến cách tiếp cận năng lượng vô nhân đạo của Tổng thống Joe Biden. Các mục tiêu: tiệu diệt nhiên liệu hóa thạch ; dừng việc xây dựng đường ống; gia nhập các điều ước quốc tế cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch; chấm dứt khoan trên các vùng đất liên bang; bóp nghẹt các ngành công nghiệp dầu và khí đốt bằng các quy định bất ngờ. Và sau đó ném hàng tỷ và có lẽ hàng nghìn tỷ USD tiền thuế vào các trang trại năng lượng mặt trời và gió".

Khi diễn thuyết và nói chuyện với khán giả, tôi thường bị ấn tượng bởi việc có rất ít người Mỹ, ngay cả những người có trình độ học vấn cao, có hiểu biết về nguồn gốc của nguồn năng lượng mà họ đang sử dụng trong nhà hoặc doanh nghiệp của họ. Tôi đã hỏi các sinh viên đại học nguồn điện được tạo ra ở đâu, và họ nhún vai rồi chỉ vào ổ điện trên tường. Với họ, dòng điện chỉ là một điều kỳ diệu xuất hiện trong phích cắm.

Đối với thế hệ Millennials (thế hệ trưởng thành trong giai đoạn chuyển giao thiên niên kỷ, khoảng từ đầu thập niên 1980 đến cuối thập niên 1990), năng lượng xanh là điều tuyệt vời, thậm chí là vô cùng hữu ích. Đây là nguồn năng lượng phổ biến và ít tốn kém để cứu lấy hành tinh của chúng ta - người ta đã coi là như vậy, cho đến khi lưới điện quốc gia ngừng cấp điện. Khi đó, máy tính xách tay, máy sấy tóc, chương trình Netflix, trò chơi máy tính và iPhone hết pin.

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra vào một ngày nào đó — và trong một tương lai không xa (chỉ cần hỏi người dân California về tình trạng mất điện), khi mặt trời lặn và gió không thổi.

Điều này khiến tôi nghĩ đến cách tiếp cận năng lượng vô nhân đạo của Tổng thống Joe Biden. Các mục tiêu: tiêu diệt nhiên liệu hóa thạch ; dừng việc xây dựng đường ống; gia nhập các điều ước quốc tế cấm sử dụng nhiên liệu hóa thạch; chấm dứt khoan trên các vùng đất liên bang; bóp nghẹt các ngành công nghiệp dầu và khí đốt bằng các quy định bất ngờ. Và sau đó ném hàng tỷ và có lẽ hàng nghìn tỷ USD tiền thuế vào các trang trại năng lượng mặt trời và gió.

Vì vậy, chúng ta hãy quay lại câu hỏi mà tôi đặt ra cho các sinh viên: Bao nhiêu nhu cầu năng lượng của chúng ta ngày nay được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch - cái mà chúng ta gọi là năng lượng bẩn?

Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ mới đây đã công bố một biểu đồ thể hiện dữ liệu chính thức mới nhất về các nguồn sản xuất năng lượng của Hoa Kỳ từ Bộ Năng lượng. Khoảng 80% năng lượng của chúng ta đến từ dầu mỏ, khí đốt và than đá. Chỉ có chưa tới 5% là đến từ gió và mặt trời. Bằng cách nào mà ông Biden có thể đảo ngược được một cách kỳ diệu những tỷ lệ phần trăm này trong vòng 5 hoặc 10 năm nữa? Ngay cả những nhà dự báo liên bang ủng hộ năng lượng tái tạo cũng cho rằng điều đó rất khó xảy ra.

Ngay cả khi ông Biden có thể tăng gấp bốn lần sản lượng năng lượng xanh của Mỹ trong thập kỷ tới - một cam kết đầy thách thức - thì cũng chỉ mới đáp ứng được khoảng 25% nhu cầu tiêu thụ điện của chúng ta. Vậy chúng ta sẽ lấy 75% năng lượng điện còn lại và nhiên liệu cho ngành vận tải ở đâu? Thậm chí những chiếc xe chạy bằng pin như Teslas và Chevy Volts thì vẫn cần năng lượng điện để sạc pin - các bộ pin thật sự rất khổng lồ.

Khi chúng ta sản xuất ít dầu và khí đốt trong nước hơn, thì hai điều tồi tệ sẽ xảy ra. Đầu tiên, giá xăng sẽ tăng nhanh - có lẽ lên trên 4 USD/ gallon. Giá đã bắt đầu tăng khi bơm lên hơn 2,50 USD/ gallon ở nhiều nơi. Thứ hai, chúng ta sẽ bù đắp cho sản lượng năng lượng bị mất trong nước bằng cách nhập khẩu nhiều năng lượng hơn từ Ả Rập Saudi, Nga và các quốc gia OPEC.

Chúng ta sẽ chuyển sự độc lập về năng lượng đạt được dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump sang sự phụ thuộc vào các quốc gia OPEC dưới thời ông Biden. Điều này chắc chắn không tốt cho nền kinh tế Mỹ và việc làm ở quốc gia chúng ta. Nhưng đó là một tin tuyệt vời cho các nhà lãnh đạo dầu mỏ của Ả Rập Xê Út, Vladimir Putin của Nga và cộng sản ở Bắc Kinh - tất cả bọn họ đều sẽ trở thành kẻ cướp của chúng ta một cách hợp pháp. Chắc hẳn họ vẫn chưa thể tin được rằng vận may này lại rơi trúng xuống đầu mình!

Có lẽ là vậy, những người bạn trẻ hồn nhiên của tôi nói, nhưng ít nhất chúng ta đã làm phần việc của mình để cứu hành tinh này. Chao ôi, không! Trung Quốc và Ấn Độ đang xây dựng hơn 100 nhà máy nhiệt điện khi chúng ta đóng cửa các nhà máy này ở đất nước chúng ta. Trung Quốc và Nga vừa ký một thỏa thuận trị giá hàng tỷ USD để xây dựng một đường ống dẫn dầu từ Siberia đến các thành phố lớn của Trung Quốc. Liệu Bắc Kinh có đầu tư vào cơ sở hạ tầng đó nếu họ có ý định ngừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch? Cựu Tổng thống Trump đã đúng khi nói rằng chúng ta có các tiêu chuẩn môi trường khắc nghiệt nhất trên thế giới. Vì vậy, việc chuyển sản xuất năng lượng ra khỏi châu Mỹ chỉ làm tăng khí nhà kính mà thôi.

Có lẽ trong vài thập kỷ tới, năng lượng gió và năng lượng mặt trời sẽ đủ rẻ để đáp ứng hầu hết nhu cầu năng lượng của chúng ta. Nhưng chúng ta có đang bị đói năng lượng của chính mình ngay lúc này không? Người Mỹ có sẵn sàng trả 4 USD hoặc 5 USD/ gallon để đổ đầy dầu của Ả Rập Saudi hoặc khí đốt của Nga không?

Liệu chúng ta có kém thông minh hơn, an toàn hơn và, vâng, có kém đạo đức hơn khi nhận được năng lượng chúng ta cần từ Texas, Oklahoma, North Dakota, hoặc thậm chí Alberta, Canada, chứ không phải là từ các quốc gia đang căm ghét chúng ta?

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Stephen Moore là thành viên cấp cao tại FreedomWorks và là đồng sáng lập của Committee to Unleash Prosperity. Ông từng là cố vấn kinh tế cấp cao cho cựu Tổng thống Donald Trump. Cuốn sách mới của ông có tựa đề: "Govzilla: Sự phình to không ngừng của chính phủ đang làm nước Mỹ nghèo đi như thế nào" (Govzilla: How the Relentless Growth of Government Is Impoverishing America).

Tâm Minh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden muốn 'giết chết' 80% năng lượng của nước Mỹ?