Ông Biden đảo ngược lệnh cấm Trung Quốc tham gia vào lưới điện của Mỹ của cựu Tổng thống Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Biden đã thu hồi lệnh hành pháp mà chính quyền Trump đã ban hành nhằm tìm cách ngăn các quốc gia và công ty nước ngoài tham gia vào hệ thống quyền lực của Mỹ - chủ yếu là các thực thể liên kết với Đảng Cộng sản Trung Quốc - như một phần của “Lệnh hành pháp về bảo vệ sức khỏe cộng đồng, môi trường và khôi phục Khoa học để Giải quyết Khủng hoảng Khí hậu”.

Sắc lệnh hành pháp thực thi các nguyên tắc chính trong chương trình nghị sự về biến đổi khí hậu của Tổng thống Biden đã được ban hành vào ngày đầu tiên ông này nhậm chức .

Mục 7 của sắc lệnh, bao gồm việc thu hồi giấy phép cho Đường ống Keystone XL, cũng đồng thời thu hồi luôn một số lệnh liên quan đến khí hậu và năng lượng do chính quyền ông Trump từng ký duyệt.

Điểm C trong sắc lệnh lưu ý rằng “Lệnh hành pháp số 13920 ngày 1 tháng 5 năm 2020 (Đảm bảo Hệ thống Điện lưới của Hoa Kỳ), sẽ bị đình chỉ trong 90 ngày”.

Sắc lệnh từ thời Tổng thống Trump đã tìm cách ngăn chặn, thay thế và đặt ra các tiêu chí mới đối với thiết bị điện và hệ thống điện công suất lớn (BPS) đến từ nước ngoài hoặc quốc gia có nguy cơ đe dọa tới an ninh quốc gia.

“Các đối thủ nước ngoài đang tìm cách tạo ra khe hở và khai thác các lỗ hổng trong hệ thống điện quốc gia, hệ thống điện năng hỗ trợ quốc phòng của chúng ta, các dịch vụ khẩn cấp quan trọng, cơ sở hạ tầng quan trọng, các lỗ hổng trong nền kinh tế và cả trong lối sống của chúng ta. Hệ thống điện là mục tiêu tấn công của những kẻ muốn chống lại Mỹ quốc và người dân của chúng ta, bởi vì một cuộc tấn công thành công vào hệ thống lưới điện sẽ gây ra những rủi ro đáng kể cho nền kinh tế, sức khỏe và sự an toàn của con người, đồng thời làm suy giảm khả năng hành động của nước Mỹ để bảo vệ chính mình và các đồng minh”, phần mở đầu của lệnh hành pháp viết .

Động thái này nhằm “cấm bất kỳ người nào mua lại, nhập khẩu, chuyển nhượng hoặc lắp đặt thiết bị điện BPS hoặc đối với bất kỳ tài sản nào mà nước ngoài hoặc công dân của họ có liên đới về lợi ích, gây rủi ro không đáng có cho BPS, an ninh hoặc khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng quan trọng của Hoa Kỳ hoặc nền kinh tế Hoa Kỳ, an ninh quốc gia Hoa Kỳ hoặc an ninh và an toàn của người dân Hoa Kỳ”.

Bộ năng lượng DOE cũng được giao nhiệm vụ xác định thiết bị điện BPS hiện có vi phạm quy định nói trên và “phát triển các khuyến nghị để xác định, cách ly, giám sát hoặc thay thế thiết bị này nếu cần thiết”.

Được ban hành ngày 1 tháng 5 năm 2020, các quyền hạn được cung cấp trong mệnh lệnh hành pháp kể trên đã được DOE sử dụng vào đầu tháng 12 liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Kể từ ngày 16 tháng 1 năm 2021, Bộ trưởng Năng lượng khi đó là Dan Brouillette đã ban hành một “lệnh cấm nhằm giảm thiểu rủi ro mà các thực thể liên kết với Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (CHNDTH) có thể gây ra cho BPS của Quốc gia ”.

“Lệnh cấm các tiện ích cung cấp cho các cơ sở quốc phòng quan trọng (CDF) mua sắm từ CHNDTH, thiết bị điện BPS cụ thể gây ra rủi ro không đáng có cho BPS, an ninh hoặc khả năng phục hồi của cơ sở hạ tầng quan trọng, nền kinh tế, an ninh quốc gia an toàn và an ninh của người Mỹ”, một thông cáo báo chí cho biết.

Giờ đây, theo lệnh hành pháp của ông Biden, số phận của lệnh hành pháp và BPS của Mỹ nằm trong tay Bộ trưởng Năng lượng và Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách (OMB) của chính quyền Biden:

“Bộ trưởng Năng lượng và Giám đốc OMB sẽ cùng xem xét liệu có nên đưa ra lệnh thay thế hay không.”

Ông National Pulse đã tiết lộ Trưởng phòng OMB của chính quyền Biden trước đây từng là chủ tịch của Trung tâm Tiến bộ Mỹ (CAP), một tổ chức tư vấn đã thực hiện các chuyến đi đến Trung Quốc và đồng tác giả các báo cáo cùng với hoạt động ảnh hưởng do ĐCSTQ hậu thuẫn.

Hơn nữa, con trai của Biden là Hunter trước đây đã tham gia vào một số mối quan hệ kinh doanh với Chủ tịch CEFC Năng lượng Trung Quốc Diệp Giản Minh.

Ye Jianming, cựu chủ tịch của tập đoàn năng lượng Trung Quốc CEFC có trụ sở tại Thượng Hải. (Ảnh chụp màn hình từ New York Post)
Ye Jianming, cựu chủ tịch của tập đoàn năng lượng Trung Quốc CEFC có trụ sở tại Thượng Hải. (Ảnh chụp màn hình từ New York Post)

CNN cho biết : “Sau khi cha anh ta rời nhiệm sở vào năm 2017, Hunter Biden đã làm việc về một thỏa thuận với CEFC China Energy trong việc đầu tư vào các dự án năng lượng của Mỹ” .

Tương tự, một công ty đầu tư do Hunter Biden đứng đầu đã thu hút hàng triệu USD vào China General Nuclear Power Corp, một công ty điện lực quốc doanh phạm tội ăn cắp công nghệ hạt nhân của Mỹ để ĐCSTQ sử dụng trong nhiều thập kỷ qua .

Đức Duy

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden đảo ngược lệnh cấm Trung Quốc tham gia vào lưới điện của Mỹ của cựu Tổng thống Trump