Ông Biden ‘châm ngòi’ cho cuộc khẩu chiến Mỹ-Nga - Chiến tranh lạnh lần II sẽ xuất hiện?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Putin thách thức ông Biden tranh luận trực tiếp “không ngắt quãng” trên truyền hình để người dân hai nước cùng xem, sau khi vị tổng thống Mỹ này gọi ông là "kẻ sát nhân".

Mỹ-Nga ‘khẩu chiến’

Dường như dự liệu được phần thắng trong tay trong cuộc "đấu tay đôi" với ông Biden, ông Putin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình nhà nước Nga hôm 18/3: "Tôi vừa mới nghĩ tới chuyện này. Tôi muốn đề nghị với Tổng thống Biden tiếp tục tranh luận, nhưng với điều kiện phải phát trực tiếp. Không trì hoãn, trực tiếp, cởi mở, thẳng thắn. Tôi cho rằng người dân Nga và người dân Mỹ sẽ rất hứng thú đón xem".

Khi được hỏi sẽ đáp trả ông Biden thế nào, Tổng thống Nga nói thêm: “Như ông ấy nói, chúng tôi biết nhau dưới tư cách cá nhân. Tôi nên đáp trả ông ấy thế nào ư? Tôi sẽ nói: ‘Chúc ông có nhiều sức khỏe. Chúc ông có thật nhiều sức khỏe’. Tôi sẽ nói điều đó không chút mỉa mai hay cười cợt”.

Tuyên bố này của ông Putin được coi như một lời "thách thức" Tổng thống Mỹ Joe Biden tham gia tranh luận trực tiếp, một ngày sau khi Moskva và Washington nổ ra “tranh cãi ngoại giao” về bình luận của ông Biden cho rằng Putin là "kẻ sát nhân" - khi trả lời phỏng vấn kênh truyền hình ABC của Mỹ.

Việc ông Biden đồng tình với nhận định của người dẫn chương trình rằng, Tổng thống Nga Putin là "kẻ sát nhân" đã gây náo động. Ông Putin đã đáp lại một cách đầy ẩn ý rằng, chúc ông Biden 78 tuổi khoẻ mạnh. (Ảnh ALEXANDER ZEMLIANICHENKO/AFP/Getty)
Việc ông Biden đồng tình với nhận định của người dẫn chương trình rằng, Tổng thống Nga Putin là "kẻ sát nhân" đã gây náo động. Ông Putin đã đáp lại một cách đầy ẩn ý rằng, chúc ông Biden 78 tuổi khoẻ mạnh. (Ảnh ALEXANDER ZEMLIANICHENKO/AFP/Getty)

"Nga sẽ chỉ làm việc với Mỹ trong các lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm, theo những điều khoản mà chúng tôi cho là có lợi cho mình. Người Mỹ sẽ phải đối mặt với thực tế đó, bất chấp những nỗ lực ngăn cản nước Nga phát triển, các lệnh trừng phạt và những lời xúc phạm", Tổng thống Nga tuyên bố.

Nhà Trắng thách thức Nga, đe dọa dùng đến ‘không chỉ lệnh cấm vận, mà còn một loạt công cụ khác’

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Jen Psaki nhấn mạnh rằng chính quyền Mỹ sẽ không chỉ dựa vào các lệnh cấm vận để đối phó Nga, vì Tổng thống Joe Biden có sẵn một loạt công cụ thay thế.

Phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng vào ngày 18/3, phát ngôn viên Nhà Trắng Jen Psaki cho hay: “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ chỉ dựa vào các biện pháp trừng phạt... Có một loạt công cụ có sẵn cho bất kỳ tổng thống nào, cả nhìn thấy được và không được nhìn thấy. Và tôi sẽ không tiết lộ vì Mỹ đang thúc đẩy tiến trình xem xét các biện pháp ứng phó Nga”.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày tại Phòng họp báo James Brady của Nhà Trắng ở Washington vào ngày 9/3/2021. (Alex Wong / Getty Images)

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng thừa nhận rằng các biện pháp trừng phạt “là phương thức hiệu quả”, theo thông cáo đăng trên trang web Nhà Trắng ngày 18/3.

Bà Psaki nhắc lại rằng Mỹ dự định sẽ phản ứng trong vòng “vài tuần, chứ không phải vài tháng” đối với Nga nếu mọi cáo buộc nhằm vào Moscow là đúng, vì các cơ quan tình báo Mỹ đang đánh giá lại những cáo buộc này.

Nga phủ nhận mọi cáo buộc bao gồm can thiệp bầu cử, các cuộc tấn công mạng quy mô lớn nhằm vào những cơ quan chính phủ Mỹ, cũng như cáo buộc treo tiền thưởng để giết lính Mỹ ở Afghanistan.

Bà Psaki cũng cho biết Tổng thống Joe Biden không hối tiếc về những bình luận gay gắt gần đây của ông về Tổng thống Nga Vladimir Putin, bao gồm cả việc cảnh báo nhà lãnh đạo Nga sẽ “phải trả giá”.

Moscow đã triệu hồi Đại sứ tại Mỹ về nước sau những bình luận của Washington mà phía Nga cho là thiếu cân nhắc và gây nguy hiểm cho quan hệ giữa hai nước.

Thanh Vân (tổng hợp)

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden ‘châm ngòi’ cho cuộc khẩu chiến Mỹ-Nga - Chiến tranh lạnh lần II sẽ xuất hiện?