Nước Mỹ ‘xanh’ hơn dưới thời TT Trump, không cần gia nhập Hiệp định khí hậu Paris, Liên Hợp Quốc tuyên bố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới thời chính quyền Tổng thống Trump, Hoa Kỳ đã giảm phát thải khí nhà kính nhiều hơn trong suốt ba nhiệm kỳ tổng thống trước đó, bao gồm cả nhiệm kỳ của Barack Obama.

Dưới thời Tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ đã giảm phát thải khí nhà kính (GHG) xuống mức mà Liên hợp quốc (LHQ) cho biết họ không thấy có lý do gì để nước này gia nhập Hiệp định Khí hậu Paris.

Đầu tháng này, LHQ đã công bố "Báo cáo Khoảng thiếu hụt về Phát thải 2020" - là bản đánh giá hàng năm về những đóng góp vào việc phát thải khí nhà kính và lượng carbon từ khắp nơi trên thế giới.

LHQ - một tổ chức luôn nỗ lực để trở thành một cơ quan quản lý toàn cầu, đã có một số tuyên bố “nghịch lý” rằng “mặc dù có giảm nhẹ lượng khí thải CO2 nhờ đại dịch COVID-19 gây ra, thế giới vẫn đang hướng tới sự gia tăng nhiệt độ”.

Nhưng trong một khoảnh khắc chân thật hiếm hoi của cơ quan này, LHQ đã kết luận rằng Hoa Kỳ không cần phải tham gia lại vào Hiệp định Khí hậu Paris.

Vì lợi ích nước Mỹ, chính quyền Trump đã rút khỏi Thỏa thuận khí hậu Paris được ký dưới thời Tổng thống Obama. Bởi vì thỏa thuận này chỉ làm tăng chi phí cho từng người dân, chính phủ Mỹ, gây mất việc làm; và Mỹ phải tăng chi tiêu cho các nền kinh tế đang phát triển như Ấn Độ hay thậm chí là Trung Quốc. Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris được xem như làm suy yếu nước Mỹ.

Báo cáo của LHQ cho thấy Mỹ là quốc gia lớn thành công nhất trong việc giảm thiểu ô nhiễm của chính mình.

Theo báo cáo này, “Hợp chủng quốc Hoa Kỳ thải ra 13% lượng khí nhà kính toàn cầu”. So sánh với “Trung Quốc thải ra hơn 1/4 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu”.

Trong thập kỷ qua, lượng phát thải khí nhà kính của quốc gia này đã giảm (0,4%/năm). Mức phát thải khí nhà kính tính trên đầu người ở Hoa Kỳ đang giảm mạnh; trong khi ở Trung Quốc, Ấn Độ và Nga tiếp tục tăng.

Tất nhiên, điều này sẽ đem lại sự thất vọng cho chính quyền "giả định" Biden và những người như Hạ nghị sĩ Hoa Kỳ Alexandria Ocasio-Cortez (D-NY) - người đang thúc đẩy đề xuất “tiêu diệt chủ quyền quốc gia” qua cái được gọi là “Thỏa thuận mới Xanh”.

Năm 2017, Tổng thống Trump và nhóm của ông nói rằng nếu Hoa Kỳ vẫn là một phần của Hiệp định Khí hậu Paris, “việc tuân thủ các điều khoản của Hiệp định Paris và các hạn chế năng lượng ngặt nghèo - mà nó đã đặt ra - có thể khiến nước Mỹ phải trả giá đắt - tương đương 2,7 triệu người bị mất việc làm đến năm 2025”, theo Hiệp hội Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia.

Cuối cùng, Tổng thống Trump đã được chứng minh là “vị cứu tinh cho môi trường”, theo kết luận của báo cáo riêng của Liên hợp quốc. Mỹ đã giảm phát thải khí nhà kính nhanh hơn bất kỳ quốc gia lớn nào khác, và họ đã làm được điều này, trong khi không phải là một thành viên của thỏa thuận Paris.

Thủy Tiên

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ ‘xanh’ hơn dưới thời TT Trump, không cần gia nhập Hiệp định khí hậu Paris, Liên Hợp Quốc tuyên bố