Nước Mỹ đã ngập tiền rẻ?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đại dịch coronavirus xảy ra vào năm ngoái, giám đốc điều hành của các công ty Mỹ đã đổ xô đi gửi tiền vào ngân hàng. Các ngân hàng đã giữ số tiền mặt đó kể từ đó nhưng lại không thể cho vay bớt bởi vì các doanh nghiệp không thể biến nó thành các khoản vay tạo thu nhập trong thời gian đại dịch. Điều đó đã đè nặng lên tỷ suất lợi nhuận của các ngân hàng, và một số đã bắt đầu thúc đẩy khách hàng doanh nghiệp chi tiêu tiền mặt cho công ty của họ hoặc chuyển nó đi nơi khác.

Các chủ ngân hàng cho biết họ nghĩ rằng nền kinh tế cải thiện sẽ làm giảm mong muốn nắm giữ tiền mặt của các công ty, nhưng dòng tiền gửi vẫn tiếp tục tăng lên trong những tuần gần đây. Nhiều giám đốc tài chính và thủ quỹ vẫn cảnh giác với tác động của đại dịch, nói rằng họ chưa sẵn sàng cho những thay đổi lớn, ngay cả khi họ kiếm được ít hoặc không kiếm được gì từ tiền gửi của mình.

Ông Matthew Ellis, giám đốc tài chính của công ty viễn thông Verizon Communications Inc. , cho biết: “Chúng tôi đã hoạt động với số dư tiền mặt cao hơn trong khoảng 12 tháng nay. Verizon đã nắm giữ 10,2 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương tự vào cuối quý đầu tiên, tăng 45% so với một năm trước đó.

Ông Pascal Desroches, người quản lý tài chính của AT&T Inc., cho biết công ty không có kế hoạch chuyển lượng tiền mặt của mình vào các khoản đầu tư khác để tạo ra lợi nhuận cao hơn. Ông nói: “Chúng tôi không tìm cách tối ưu hóa lợi nhuận”.

Tiền gửi từ nhiều công ty tràn ngập hệ thống ngân hàng Mỹ kể từ khi bắt đầu đại dịch. Vào tháng 3 năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang đã hạ lãi suất xuống gần bằng 0 và tung ra các chương trình mua trái phiếu, cho phép nhiều công ty huy động vốn với chi phí thấp. Bộ Tài chính cũng cho các doanh nghiệp, bao gồm cả các hãng hàng không, vay tiền.

Tiền gửi ngân hàng tiếp tục tăng mạnh trong năm nay. Từ cuối tháng 3 đến ngày 26 tháng 5, con số này đã tăng 411 tỷ USD lên thành 17,09 nghìn tỷ USD, theo dữ liệu mới nhất từ Cục Dự trữ Liên bang. Tốc độ này gần gấp 4 lần mức trung bình của 20 năm qua, theo dữ liệu của Fed.

Tiền gửi cao thường không phải là một điều xấu đối với các ngân hàng, miễn là họ có thể sử dụng tiền để cho vay. Tuy nhiên, việc cho vay của ngân hàng diễn ra chậm chạp do nhiều công ty thích vay tiền từ các nhà đầu tư. Đối với các ngân hàng, tổng các khoản cho vay bằng 61% tổng số tiền gửi tính đến ngày 26 tháng 5, giảm so với mức 75% vào tháng 2 năm 2020, theo dữ liệu của Fed.

Biên lãi ròng của ngành, một thước đo chính về khả năng sinh lời cho vay, đã giảm xuống mức thấp kỷ lục trong quý đầu tiên, theo Công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang.

Điều quan tâm hàng đầu đối với nhiều ngân hàng lớn là quy định yêu cầu họ phải nắm giữ vốn tương đương ít nhất 3% tổng tài sản. Lo lắng về tác động của quy tắc trong đại dịch, Fed đã thay đổi tính toán vào năm 2020 để bỏ qua các khoản tiền gửi của các ngân hàng được giữ tại ngân hàng trung ương, nhưng việc này này đã chấm từ tháng 3 năm nay. Kể từ đó, một số ngân hàng đã cảnh báo lượng tiền gửi ngày càng tăng có thể buộc họ phải huy động thêm vốn, hoặc nói không với tiền gửi.

Bà Jennifer Piepszak, Giám đốc tài chính của JPMorgan Chase & Co., cho biết trong một cuộc gọi với các nhà phân tích vào tháng 4/2021: “Tăng vốn để phù hợp với lượng tiền gửi và / hoặc từ chối tiền gửi đều là những lựa chọn khó khăn đối với các ngân hàng và không hề tốt cho hệ thống về lâu dài .

Một số ngân hàng đang khuyến khích khách hàng doanh nghiệp xem xét các lựa chọn thay thế.

Một chiến lược là phân cấp ngược lại, tức là cung cấp cho khách hàng lợi suất thấp hơn khi gửi thêm tiền. Ông Pete Gilchrist, phó chủ tịch điều hành của Novantas Inc., công ty tư vấn cho các ngân hàng, cho biết các ngân hàng có thể yêu cầu khách hàng chuyển bớt một số tiền sang một ngân hàng khác.

Trong những tháng gần đây, các ngân hàng bao gồm BNY Mellon đã tập trung vào việc chuyển khách hàng từ tiền gửi sang quỹ thị trường tiền tệ, vốn là các khoản đầu tư giống tiền mặt phổ biến. Tài sản trong tài khoản thị trường tiền tệ, ngay cả những tài khoản do cùng một ngân hàng điều hành, được xử lý khác nhau theo các quy tắc vốn ngân hàng, giảm bớt một số áp lực pháp lý.

Dòng tiền vào các quỹ thị trường tiền tệ của Mỹ đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, đẩy tổng tài sản nắm giữ trong các quỹ này lên 4,61 nghìn tỷ USD, chỉ kém kỷ lục được thiết lập vào tháng 5 năm 2020, theo Viện Công ty Đầu tư.

Đến lượt mình, các quỹ thị trường tiền tệ cần những nơi mới để chứa tất cả lượng tiền mặt mới đó và kiếm được lợi nhuận. Nhưng lãi suất chạm đáy đã buộc họ phải cất giữ nó trở lại Cục Dự trữ Liên bang với lãi suất bằng 0. Các khoản tiền được lưu trữ qua đêm với Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York đã tăng mạnh trong tháng 5 và đạt mức kỷ lục 497,4 tỷ USD vào thứ Ba (8/6/2021) vừa qua.

Các giám đốc tài chính nói rằng hiện tại việc nắm giữ tiền mặt là hợp lý.

Ông Jeff Shepherd, Giám đốc tài chính của Advance Auto Parts Inc., có trụ sở tại Raleigh, NC cho biết: “Có nhiều tiền mặt hơn bình thường một chút vẫn có ý nghĩa kinh doanh tốt vì chúng ta vẫn chưa thực sự thoát khỏi đại dịch.

Đức Duy

Theo WSJ



BÀI CHỌN LỌC

Nước Mỹ đã ngập tiền rẻ?