Nikkei: Việt Nam từ ‘ngôi sao’ chống dịch đến ‘hạng bét’ thế giới về khả năng phục hồi Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam, quốc gia từng được quốc tế ca ngợi về cách đối phó thành công với đại dịch trong hầu hết năm ngoái, giờ đây bị truyền thông quốc tế đánh giá thấp nhất trên thế giới về khả năng phục hồi từ COVID trong khi thủ đô Hà Nội bị một số tờ báo lớn nước ngoài ví như là một “nhà tù lộ thiên” trong chống dịch.

Việt Nam xếp thứ 121/121 trong bảng xếp hạng chỉ số phục hồi Covid-19 do Nikkei Asia Review đánh giá.

Theo bảng xếp hạng chỉ số phục hồi của Nikkei Asia Review, Việt Nam nằm ở vị trí cuối cùng với gần 90.000 ca nhiễm mới chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 8. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp Việt Nam xếp cuối cùng ở bảng xếp hạng về chỉ số phục hồi của Nikkei Asia Review.

“Đất nước đã từng là một “ngôi sao” về ngăn chặn đại dịch cho đến tháng 6 vừa qua, hiện nay đã liên tục cán mốc kỷ lục về số ca nhiễm và số ca tử vong”, Nikkei Asia Review bình luận.

3 quốc gia Đông Nam Á khác gồm Philippines, Myanmar và Thái Lan cũng lần lượt chia nhau những vị trí cuối cùng. Malaysia, Lào và Indonesia cũng nằm trong nhóm 30 quốc gia có điểm phục hồi thấp nhất trong số 121 quốc gia được đánh giá.

Đánh giá này dựa trên 3 chỉ số ghi nhận từ việc quản lý lây nhiễm, triển khai tiêm chủng và tính di động tính đến ngày 31/8. Trung Quốc là quốc gia được đánh giá có khả năng phục hồi tốt nhất thế giới khi đứng đầu bảng với tổng điểm 73, điểm của Việt Nam là 5.

Nikkei Asia Review cho biết, chỉ số phục hồi dựa trên khả năng kiểm soát ca nhiễm, triển khai vaccine và khả năng di chuyển tại mỗi quốc gia. Xếp hạng cao hơn cho thấy quốc gia hoặc nền kinh tế đang tiến gần hơn tới quá trình phục hồi.

Bảng xếp hạng phục hồi tháng 8 của Bloomberg công bố trước đó cũng xếp 5 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Philippines và Malaysia vào 5 vị trí cuối cùng.

Mộc Trà

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nikkei: Việt Nam từ ‘ngôi sao’ chống dịch đến ‘hạng bét’ thế giới về khả năng phục hồi Covid-19