Nike thắng kiện công ty sản xuất 'giày Satan'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 1 tháng 4 vừa qua, tờ Breitbart đăng tin Thẩm phán quận Brooklyn, Mỹ - Eric Komitee - đã ra phán quyết công ty sản xuất giày chứa máu người vi phạm nhãn hiệu Nike và phải dừng bán “Giày Satan” của ngôi sao nhạc pop Lil Nas X đang gây tranh cãi. Hãng này đệ đơn kiện công ty thiết kế MSCHF Product Studio đã tự ý thiết kế lại đôi Air Max 97 của họ, bên trong chứa máu hiến tặng của các công nhân, khiến dư luận phẫn nộ, hiểu lầm và đòi tẩy chay Nike.

Ngày 28 tháng 3, Ca sĩ "Old Town Road" đã gây ra hỗn loạn vào tuần trước sau khi tiết lộ đôi giày chủ đề satanic phiên bản giới hạn. Thiết kế này trở thành chủ đề gây tranh cãi khi vùng đệm khí bên trong được lấp đầy bởi mực đỏ. Công ty sản xuất cho biết mỗi đôi giày sẽ chứa một giọt máu người. Mẫu sneakers Air Max được sản xuất với số lượng giới hạn 666 đôi, có giá 1.018 USD.

Ngay sau khi mở bán, đôi giày nhanh chóng cháy hàng. Nike gửi đơn kiện MSCHF vì kết hợp cùng Lil Nas X ra mắt dòng giày này. Nike cho biết MSCHF đã làm ảnh hưởng đến hình tượng thương hiệu khi ra mắt sản phẩm mang chủ đề ma quỷ.

Luật sư của Nike lập luận: "Chúng tôi đã đưa ra nhiều bằng chứng cho thấy một số người tiêu dùng nói rằng họ sẽ không bao giờ mua giày Nike nữa. Dấu swoosh của Nike cần phải được bảo hộ", vì “ngay cả những người chơi giày sành điệu cũng bị nhầm lẫn”. Theo CBS News, thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2020 đã yêu cầu yêu cầu tòa án buộc MSCHF ngừng sản xuất đôi giày và bồi thường thiệt hại bằng tiền cho hãng.

Tuy nhiên, các luật sư của MSCHF cho rằng “không có tuyên bố nào cho thấy Nike có liên kết” với mẫu giày chủ đề satan và lập luận rằng “không có cơ sở” cho việc thu hồi sản phẩm, vì gần như tất cả các đôi giày đã được xuất xưởng.

Trước đó, MSCHF đã kịp vận chuyển 665 đôi giày tới tay khách hàng, còn một đôi họ định chuyển vào ngày 2/4 nhưng không thực hiện được. Họ cũng cho biết không có ý định sản xuất thêm dù có lệnh cấm hay không.

Reuters đưa tin Nike đã giành chiến thắng vào ngày 1 tháng 4 trong cuộc chiến pháp lý với MSCHF.

Đôi giày gây tranh cãi này trùng với thời điểm phát hành video ca nhạc mới nhất của Lil Nas X “Montero (Call Me By Your Name)”, trong đó cho thấy rapper này xuống địa ngục trên một cây cột thoát y và múa đùi cho Satan.

Thống đốc Nam Dakota Kristi Noem (R) đã nói chuyện với nghệ sĩ 21 tuổi trong những ngày gần đây, nhấn mạnh rằng người Mỹ đang trong cuộc chiến “vì linh hồn của quốc gia chúng ta”.

Cô nói: “Họ nói với những đứa trẻ của chúng tôi rằng loại sản phẩm này, không chỉ ổn mà còn là "quý hiếm". Nhưng bạn có biết điều gì quý hiếm hơn không? Linh hồn vĩnh cửu do Chúa ban cho của họ. Chúng tôi đang trong một cuộc chiến cho linh hồn của quốc gia của chúng tôi. Chúng ta cần chiến đấu hết mình. Và chúng ta cần chiến đấu một cách thông minh. Chúng ta phải chiến thắng”.

Và: “Sẽ có ích gì nếu một người có được cả thế giới, nhưng lại mất đi linh hồn của họ?”.

Thiện Nhân

Theo Breibart

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nike thắng kiện công ty sản xuất 'giày Satan'