Những thay đổi thú vị trong hành vi người tiêu dùng Việt Nam do giãn cách xã hội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, 2 thành phố lớn của Việt Nam là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội lần lượt áp dụng chỉ thị 16, các tỉnh miền Tây cũng hạn chế đi lại. Cuộc sống trong thời gian gián cách của người dân bị đảo lộn khá nhiều khiến hành vi tiêu dùng cũng thay đổi theo, dẫn đến giá cả hàng hóa trong nền kinh tế cũng thay đổi rất lớn bởi yếu tố tâm lý khách hàng. 

Tăng tích trữ lương thực, thực phẩm, nhưng lại giảm ăn... thịt lợn?

Tại các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, người dân hạn chế tối đa ra ngoài, nhu cầu dự trữ hàng hóa và ăn uống tại nhà nhiều hơn nên nhu cầu thực phẩm thiết yếu, rau tươi, sữa, các thực phẩm chế biến từ sữa, thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm đông lạnh tăng cao, theo đó chỉ số giá nhóm thực phẩm tháng 7/2021 tăng 0,95% so với tháng trước.

Giá thịt gia cầm tăng 1,07% so với tháng trước do giá thức ăn chăn nuôi tăng. Giá trứng các loại tăng 6,34% so với tháng trước do nhu cầu của người dân mua để tích lũy khi không thể thường xuyên đi chợ. Giá thủy sản tươi sống tăng 1,19% so với tháng trước do các tàu thuyền khai thác thủy sản trong tháng hoạt động hạn chế.

Giá rau tươi, khô và chế biến tăng 6,86% so với tháng trước do việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, một số chợ đầu mối tạm ngừng hoạt động, nguồn rau về chợ bán lẻ giảm tại một số địa phương đã đẩy giá rau tăng so với tháng trước. Cụ thể, giá của một số loại rau phổ biến tăng khá nhiều: bắp cải tăng 17,8% so với tháng trước; cà chua tăng 12,34%; đỗ quả tươi tăng 8,73%; rau dạng củ, quả tăng 11,66%; rau tươi khác tăng 4,65%…

Trong số những mặt hàng giảm giá, đáng ngạc nhiên là thịt lợn lại đứng đầu bảng, giảm 1,5% so với tháng trước. Điều này được lý giải là do nhiều nhà hàng, quán ăn, trường học phải đóng cửa khiến cho mức tiêu thụ mặt hàng thịt lợn giảm trong khi nguồn cung thịt lợn lại tăng. Theo đó, giá thịt quay, giò, chả tháng 7 giảm 0,39% so với tháng trước; mỡ động vật giảm 4,26%.

Dịch tả lợn châu Phi đã khiến giá thịt lợn ở Trung Quốc đại lục tăng vọt trong 8 năm qua
Trong số những mặt hàng giảm giá, đáng ngạc nhiên là thịt lợn lại đứng đầu bảng, giảm 1,5% so với tháng trước. Điều này được lý giải là do nhiều nhà hàng, quán ăn, trường học phải đóng cửa khiến cho mức tiêu thụ mặt hàng thịt lợn giảm trong khi nguồn cung thịt lợn lại tăng. (WANG ZHAO / AFP via Getty Images)

Giá quả tươi và chế biến giảm 0,23% so với tháng trước do nguồn cung tăng khi đang vào mùa thu hoạch, trong khi xuất khẩu trái cây và vận chuyển giữa các địa phương khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, bên cạnh đó lượng khách du lịch giảm mạnh đã ảnh hưởng tới tiêu thụ trái cây thông qua du lịch.

Chỉ số giá nhóm ăn uống ngoài gia đình tháng 7/2021 tăng 0,11% so với tháng trước, trong đó uống ngoài gia đình tăng 0,27% do thời tiết nắng nóng nhu cầu đồ uống tăng cao; thêm vào đó các hàng ăn chủ yếu được phép bán đồ ăn mang đi nên giá đồ ăn nhanh mang đi tăng 0,15%.

Trang trí nhà cửa và mua đồ bếp núc nhiều hơn

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tháng 7/2021 tăng 0,06% so với tháng trước, tập trung chủ yếu tại một số địa phương dịch bệnh diễn biến phức tạp, trong đó giá xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,16%; giá lò vi sóng tăng 0,56%; ấm phích nước điện tăng 0,43%; bếp ga tăng 0,12%; quạt điện tăng 0,14%; máy xay sinh tố tăng 0,03%.

Tuy nhiên, giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở giảm 0,25% so với tháng trước do giá thép, giá cát, giá xi măng đã tăng cao ở các tháng trước, tháng 7 có dấu hiệu giảm giá khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhu cầu vật liệu xây dựng và dịch vụ sửa chữa nhà ở giảm.

Giá giường, tủ, bàn ghế cũng giảm 0,03% so với tháng trước; thảm, tấm trải sàn giảm 0,03%, nguyên nhân chủ yếu là do những hàng hóa cồng kềnh này bị hạn chế vận chuyển trong thời kỳ giãn cách.

Mua nhiều hơn các sản phẩm chống dịch

Chỉ số giá thuốc và dịch vụ y tế tháng 7 tăng nhẹ 0,03% so với tháng trước, chủ yếu là nhu cầu mua các loại thuốc tăng cường hệ miễn dịch, trong đó giá nhóm thuốc giảm đau, hạ sốt tăng 0,27%; thuốc chống dị ứng tăng 0,19%; thuốc chống nhiễm, điều trị ký sinh trùng tăng 0,12%; thuốc tác dụng trên đường hô hấp tăng 0,08%.

Hạn chế mua vé máy bay, đặt khách sạn ngay giữa mùa du lịch

Chỉ số giá nhóm giao thông tháng 7/2021 tăng 2,36% so với tháng trước chủ yếu là do giá xăng tăng 7,08%, dầu diezen tăng 6,97%. Trong khi đó, giá vận tải hành khách bằng đường hàng không trong tháng giảm 4,87% so với tháng trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tháng 7 cũng giảm 0,1% so với tháng trước. Do người dân hạn chế đi du lịch làm cho giá dịch vụ du lịch trọn gói tháng 7/2021 giảm 0,05% so với tháng trước; giá khách sạn, nhà khách giảm 0,41%.

Ngọc Minh



BÀI CHỌN LỌC

Những thay đổi thú vị trong hành vi người tiêu dùng Việt Nam do giãn cách xã hội