Nhìn qua ‘đôi mắt kẻ thù’: ‘Nước Mỹ hôm nay’ qua lời tiên tri 35 năm trước của Đặc vụ KGB

Giúp NTDVN sửa lỗi

“Nước Mỹ giống như một cơ thể khỏe mạnh và sức đề kháng của nó cao gấp ba lần, bao gồm: lòng yêu nước, đạo đức và đời sống tinh thần. Nếu chúng ta có thể phá hoại ba khu vực này, nước Mỹ sẽ sụp đổ từ bên trong”.

Con người có một điểm yếu: Chúng ta dễ dàng nhìn thấy vấn đề của người khác, nhưng không phải vấn đề của chính mình. Trên thực tế, hầu hết chúng ta gần như mù quáng trước các vấn đề của chính mình. Tuy nhiên, nếu chúng ta xem xét cách kẻ thù nhìn chúng ta, chúng ta có thể hiểu biết thêm nhiều điều.

Đối với nhiều người lúc này, dư vị của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 thật cay đắng. Đối với các sự kiện hiện tại, có thể hữu ích khi chúng ra nhìn qua “con mắt của kẻ thù” - "kẻ thù" mà nhiều người cho rằng Hoa Kỳ đã bị đánh bại: Liên Xô trong thế kỷ 20.

Tiết lộ về 'nước Mỹ ngày nay' của đặc vụ KGB

Có một video trên YouTube về cuộc phỏng vấn năm 1985 của Yuri Bezmenov, một điệp viên KGB đã đào tẩu sang phương Tây năm 1970. Cuộc phỏng vấn nói về chiến lược của Liên Xô nhằm lật đổ Hoa Kỳ.

Thật là một điều "mở mang tầm mắt" và dưới đây là một đoạn trích dẫn:

“Tư tưởng chủ nghĩa Mác-Lênin đang được bơm vào đầu của ít nhất ba thế hệ sinh viên Mỹ, mà không bị thách thức hoặc đối trọng bởi các giá trị cơ bản của chủ nghĩa Mỹ và chủ nghĩa yêu nước của người Mỹ… Quá trình phá hoại tiêu chuẩn đạo đức ở Mỹ về cơ bản đã hoàn thành… Phần lớn do người Mỹ gây ra cho chính người Mỹ, lý do là thiếu các tiêu chuẩn đạo đức.

Như tôi đã đề cập trước đây, việc tiếp xúc với thông tin thật không còn quan trọng nữa. Một người đã mất tiêu chuẩn đạo đức không thể đánh giá thông tin thực sự. Sự thật không nói lên điều gì với anh ta. Ngay cả khi tôi “tắm” cho anh ta bằng thông tin, bằng chứng xác thực, bằng tài liệu, bằng hình ảnh. Ngay cả khi tôi đưa anh ta đến Liên Xô bằng vũ lực và cho anh ta xem trại tập trung, anh ta vẫn sẽ từ chối tin điều đó - cho đến khi anh ta bị ‘đá vào mông một cú rõ đau’. Chỉ khi cú đá chạm vào anh ta, thì anh ta mới có thể hiểu ra. Cái bi đát của tình cảnh phi đạo đức là thế đấy”.

Thật là đáng sợ khi xem video (Xem video ở đâyở đây).

Những gì ông Bezmenov mô tả cách đây 35 năm đang bày ra trước mắt chúng ta. Đối với tôi, điều đáng báo động nhất là sự mất tinh thần chủ yếu được “người Mỹ thực hiện với chính người Mỹ, do thiếu tiêu chuẩn đạo đức”.

Trên thực tế, như Bezmenov đã chỉ ra, “trong 25 năm qua, nó thực sự đã được hoàn thành quá mức tưởng tượng, bởi vì sự phá hoại đạo đức giờ đã vươn đến những nơi mà trước đây - ngay cả Andropov (lãnh đạo KGB giai đoạn 1967–1982) và tất cả các chuyên gia của ông ấy - thậm chí chỉ dám mơ ước về một thành công vang dội”.

Một phụ nữ trẻ khóc khi đến thăm Đài tưởng niệm Holmodor ở Kiev. Holodomor là nạn đói do Stalin tổ chức khiến 7 triệu người Ukraine thiệt mạng. (Hình ảnh Sergei Supinsky / AFP / Getty)
Một phụ nữ trẻ khóc khi đến thăm Đài tưởng niệm Holmodor ở Kiev. Holodomor là nạn đói do Stalin gây ra - khiến 7 triệu người Ukraine thiệt mạng. (Hình ảnh Sergei Supinsky / AFP / Getty)

Theo Bezmenov, chỉ 10% đến 15% nhân sự và nguồn lực của KGB được phân bổ cho hoạt động gián điệp bí mật truyền thống theo phong cách của James Bond, phần còn lại dành cho hoạt động lật đổ ý thức hệ “hợp pháp, công khai và cởi mở”.

Ông nói rằng sự lật đổ xảy ra trong bốn giai đoạn: phá hoại đạo đức, mất ổn định, khủng hoảng và “bình thường hóa”.

Giai đoạn đầu tiên: Tẩy não công chúng bằng ý thức hệ chủ nghĩa xã hội. Khoảng thời gian cần thiết kéo dài khoảng 15 đến 20 năm, và cần có sự thao túng của giới truyền thông và giới học thuật cho mục đích này.

Giai đoạn thứ hai: Tập trung vào việc tạo ra hỗn loạn trong xã hội, và thường mất từ ​​2-5 năm. Trong giai đoạn này, hiện trạng về kinh tế, quan hệ đối ngoại và hệ thống quốc phòng bị thay đổi. Tạo tiền đề bằng cách hứa hẹn tất cả những điều tốt đẹp để giành được sự ủng hộ của người dân - trong việc tạo ra một chính phủ khổng lồ - xâm phạm cuộc sống của người dân. Phương tiện truyền thông và học thuật cũng rất cần thiết để tạo nên thành công.

Giai đoạn thứ ba: Xúi giục một cuộc khủng hoảng dẫn đến một cuộc nội chiến, cách mạng hoặc ngoại xâm. Giai đoạn này chỉ diễn ra trong 2-6 tháng. Đây là giai đoạn mà những người theo chủ nghĩa lý tưởng cánh tả, hay “những kẻ ngốc hữu dụng”, không còn cần thiết nữa, vì họ sẽ bị vỡ mộng và trở thành chướng ngại vật. Họ sẽ bị đào thải, lưu đày hoặc bỏ tù, giống như những gì đã xảy ra ở Grenada, Afghanistan, Bangladesh và Trung Quốc. Bezmenov nói: “Đó là một mô hình giống nhau ở khắp mọi nơi”.

Ba bước này lên đến đỉnh điểm trong giai đoạn thứ tư và cuối cùng của “bình thường hóa” - dân chúng bắt đầu chấp nhận và đồng hóa với chủ nghĩa xã hội. Giai đoạn cuối cùng này có thể mất đến 20 năm để hoàn thành.

Ngày nay, 35 năm sau cuộc phỏng vấn, lời tiên tri “rùng rợn” của Bezmenov vẫn còn phù hợp. Theo các cuộc thăm dò hàng năm của Tổ chức Tưởng niệm Nạn nhân Chủ nghĩa Cộng sản, sự ủng hộ đối với chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa Mác trong giới trẻ Hoa Kỳ tăng đều đặn. Trên thực tế, điều đó đang xảy ra ở tất cả các nước phương Tây.

Các đề xuất đầy tham vọng như “Sáng kiến ​​Tái lập vĩ đại” - đang nhằm mục đích thay đổi thế giới về cơ bản - về kinh tế, quan hệ quốc tế và hệ thống quốc phòng, đồng thời thiết lập nền quản trị toàn cầu - nghe giống như giai đoạn hai “gây bất ổn” mà ông Bezmenov đề cập.

Tất cả các hành vi "phối hợp" của Deep State, Big Tech, Big Media cùng các thành viên đảng Dân chủ hôm nay, đã vượt xa mọi thứ thủ đoạn từng được áp dụng trong đời sống lịch sử chính trị nước Mỹ. (Getty)
Tất cả các hành vi "phối hợp" của Deep State, Big Tech, Big Media cùng các thành viên đảng Dân chủ hôm nay, đã vượt xa mọi thứ thủ đoạn từng được áp dụng trong đời sống lịch sử chính trị nước Mỹ. (Getty)

Hoa Kỳ được ca ngợi là ngọn hải đăng của dân chủ và tự do. Nhưng các thể chế đáng tự hào một thời của chúng ta dựa trên Hiến pháp và sự phân chia quyền lực - dường như đã bất lực trước thử thách căng thẳng của cuộc bầu cử tổng thống gian lận năm 2020.

Sự thất vọng sâu sắc và sự ngờ vực đối với hệ thống bầu cử - không thể bị tiêu tan bởi sự đe dọa chính trị, hoặc sự cố tình phớt lờ những cáo buộc dựa trên bằng chứng về những bất thường. Nhiều người vô cùng lo lắng cho tương lai của đất nước chúng ta.

“Hoa Kỳ đang trong tình trạng chiến tranh. Cuộc chiến tổng lực chống lại các nguyên tắc cơ bản và nền tảng của hệ thống này... Quả bom hẹn giờ đang tích tắc. Mỗi giây, thảm họa ngày một đến gần. Không giống như bản thân tôi, bạn sẽ không có nơi nào để đào tẩu - trừ khi bạn muốn sống ở Nam Cực với những chú chim cánh cụt. Bạn chỉ có ở đây. Đây là đất nước cuối cùng của tự do và tiềm năng”. (Bezmenov)

Làm thế nào mà chúng ta lại đi đến bước này - một cách gần như vô tình?

Con đường thâm nhập ‘siêu thực’

Thượng nghị sĩ Ted Cruz từng nhận xét về khoa luật của một trường đại học danh tiếng mà ông theo học: Có nhiều người cộng sản tự xưng [trong khoa] hơn là các thành viên đảng Cộng hòa… Nếu bạn yêu cầu [họ] bỏ phiếu về việc liệu quốc gia này có nên trở thành một quốc gia xã hội chủ nghĩa hay không, 80% giảng viên sẽ bỏ phiếu đồng ý và 10% sẽ cho rằng điều đó quá bảo thủ”.

Cuốn sách tuyệt vời "Bóng ma của chủ nghĩa cộng sản đang thống trị thế giới của chúng ta như thế nào", phân tích toàn diện về sự xâm nhập bất bạo động của chủ nghĩa xã hội ở phương Tây. Năm 1884, một năm sau khi Karl Marx qua đời, Hiệp hội Fabian ở Anh được thành lập để dần dần mang chủ nghĩa xã hội xâm nhập phương Tây.

Nó khuyến khích các thành viên của mình tiến tới mục tiêu xã hội chủ nghĩa bằng cách gia nhập các tổ chức phù hợp và “hòa mình” với những nhân vật quan trọng, chẳng hạn như các bộ trưởng nội các, quan chức hành chính cấp cao, nhà công nghiệp, hiệu trưởng trường đại học và lãnh đạo nhà thờ. Kể từ đó, nhiều trí thức Mỹ bắt đầu chấp nhận các ý tưởng chủ nghĩa xã hội hoặc biến thể xã hội chủ nghĩa Fabian của nó.

Phong trào phản văn hóa những năm 1960 đã sản sinh ra một số lượng lớn sinh viên trẻ chống lại truyền thống, những người chịu ảnh hưởng lớn từ chủ nghĩa xã hội về văn hóa và lý thuyết của Trường phái Frankfurt. Sau khi tốt nghiệp, họ bước vào các cơ sở có ảnh hưởng lớn nhất đến xã hội và văn hóa, chẳng hạn như trường đại học, cơ quan truyền thông báo chí, cơ quan chính phủ và tổ chức phi lợi nhuận.

Điều hướng dẫn họ vào thời điểm đó chủ yếu là lý thuyết “cuộc hành trình dài xuyên qua các thể chế” do nhà tư tưởng chủ nghĩa xã hội Ý Antonio Gramsci đề xuất. "Cuộc hành quân dài" này nhằm mục đích thay đổi những truyền thống quan trọng nhất của nền văn minh phương Tây. Kết quả là, nhiều thế hệ thanh niên đã được truyền bá ý thức hệ cộng sản.

Tại sao giới trí thức phương Tây lại đi theo chủ nghĩa xã hội?

Trí thức có xu hướng bị đánh lừa bởi những hệ tư tưởng cấp tiến. Hiện tượng này đã thu hút sự chú ý của các học giả. Nhà sử học người Anh Paul Johnson phát hiện ra rằng những trí thức cấp tiến có chung những “điểm yếu chết người” là tính kiêu ngạo và chủ nghĩa tập trung.

Sự kiêu ngạo này được thể hiện trong một tuyên bố của nhà chính trị và nhà phê bình nghệ thuật người Pháp thế kỷ 19 Jules-Antoine Castagnary:

“Bên cạnh khu vườn thiêng liêng mà ta đã bị trục xuất khỏi, ta sẽ dựng lên một Vườn Địa đàng mới… Tại lối vào của nó, ta sẽ thiết lập Tiến bộ... Ta sẽ trao vào tay hắn một thanh gươm rực lửa và hắn sẽ nói với Đức Chúa Trời rằng: Ngươi chớ có vào đây”.

Tiến bộ khoa học nhanh chóng kể từ thế kỷ 18 đã củng cố đáng kể niềm tin của nhân loại vào khả năng của chính mình, và thúc đẩy xu hướng trí tuệ của chủ nghĩa tiến bộ. Mọi người bắt đầu tôn thờ lý trí thay vì Thiên Chúa. Lý trí được cho là có thể dẫn dắt con người đến với con đường hạnh phúc và đạo đức. Con người muốn tạo ra một điều không tưởng, một “thiên đường trên trái đất”, đó là ý tưởng cốt yếu của chủ nghĩa cộng sản.

“Một xã hội không có tôn giáo thì sẽ không thể phồn vinh, một quốc gia không có tín ngưỡng thì sẽ không thể lâu bền, bởi vì nếu như không có ân điển của Chúa, thì lòng chính nghĩa, thiện lượng và hòa bình sẽ không thể tồn tại", TT Trump nói.(Getty)
“Một xã hội không có tôn giáo thì sẽ không thể phồn vinh, một quốc gia không có tín ngưỡng thì sẽ không thể lâu bền, bởi vì nếu như không có ân điển của Chúa, thì lòng chính nghĩa, thiện lượng và hòa bình sẽ không thể tồn tại", TT Trump nói. (Getty)

Với tư cách là “mục sư” của khoa học hiện đại, giới trí thức tin rằng họ là người giải thích sự thật, và mục đích của họ “quan trọng” đến mức họ tận dụng bất kể phương tiện nào để phục vụ mục đích này. Điều này sẽ gây ra một trận “đại hồng thủy”.

Chúng ta có thể làm gì?

Hai trăm năm thử nghiệm lòng tự tôn và lý trí của con người đã dẫn đến sự suy giảm đạo đức và thiệt hại hàng chục triệu sinh mạng - do sự tàn phá của chủ nghĩa xã hội.

“Tổ phụ” sáng lập Hoa Kỳ John Adams nói: “Hiến pháp của chúng tôi được tạo ra chỉ dành cho một Dân tộc [tôn vinh] đạo đức và tôn giáo. Nó hoàn toàn không phù hợp với chính phủ của bất kỳ quốc gia nào khác”.

Thật thú vị, một nhà độc tài cộng sản tàn nhẫn, Joseph Stalin, lặp lại quan điểm của mình từ một góc độ khác: “Nước Mỹ giống như một cơ thể khỏe mạnh và sức đề kháng của nó gấp ba lần, bao gồm: lòng yêu nước, đạo đức và đời sống tinh thần của nó. Nếu chúng ta có thể phá hoại ba khu vực này, nước Mỹ sẽ sụp đổ từ bên trong”.

Đã đến lúc chúng ta phải khiêm tốn một lần nữa, và tuân theo sự khôn ngoan chân chính của niềm tin tâm linh đúng đắn. Đây là giải pháp duy nhất của chúng ta.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến của tác giả Jean Chen, và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Thiện Nhân



BÀI CHỌN LỌC

Nhìn qua ‘đôi mắt kẻ thù’: ‘Nước Mỹ hôm nay’ qua lời tiên tri 35 năm trước của Đặc vụ KGB