‘Nhiều doanh nghiệp nói muốn kiện cơ quan Hải quan lắm mà không dám’!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại một hội thảo do Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức gần đây, câu chuyện oan ức trong xác định mã HS và trị giá hải quan được đề cập nhiều. Việc xác định trị giá hải quan đang tồn tại những vướng mắc, không thống nhất, gây bức xúc cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp cho biết họ muốn kiện hải quan nhưng họ lại… không dám! 

Theo báo Giao thông, sáng 15/7 vừa qua, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố Báo cáo “Mức độ hài lòng của doanh nghiệp về việc thực hiện thủ tục hành chính xuất nhập khẩu: Một số phát hiện từ kết quả khảo sát năm 2020” do VCCI và Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) phối hợp thực hiện.

Báo cáo này là dựa trên kết quả phản hồi của 3.657 doanh nghiệp đang hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu, sản xuất xuất khẩu, gia công, chế xuất, dịch vụ logistics và đại lý hải quan…

Tại Hội thảo, bà Nguyễn Minh Thảo - Trưởng ban Môi trường kinh doanh của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM, thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đánh giá cao những cải cách của cơ quan Hải quan trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, theo bà Thảo vẫn còn một số vấn đề như xác định giá trị hải quan và xác định mã HS (mã số để phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu) khiến doanh nghiệp còn phàn nàn.

Lấy ví dụ về lĩnh vực y tế, bà Thảo cho biết, mã số HS của các Bộ quản lý chuyên ngành lại khác với cơ quan Hải quan, dẫn đến mức thuế khác nhau và do đó gây khó khăn cho doanh nghiệp, vấn đề này các công ty logistics cũng gặp rất nhiều.

Vấn đề xác định trị giá hàng hoá khi khai hải quan không thống nhất giữa cơ quan Hải quan với doanh nghiệp là câu chuyện tồn tại lâu: "Có rất nhiều doanh nghiệp họ cũng chia sẻ thẳng thắn là chúng tôi muốn kiện cơ quan Hải quan lắm nhưng mà không dám kiện", bà Thảo nói.

Tại Hội thảo, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế của VCCI cho biết, qua khảo sát, các doanh nghiệp ghi nhận một số cải cách lớn của cơ quan Hải quan như việc giảm bớt chồng chéo, trùng lặp trong kiểm tra sau thông quan, thủ tục xác nhận hàng hoá qua khu vực giám sát qua hệ thống quản lý hải quan tự động,

Đồng thời, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao hơn về chất lượng phục vụ doanh nghiệp của cán bộ, công chức Hải quan so với những năm trước. Mức độ thực hiện kỷ cương, tác phong làm việc và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức Hải quan đều có những chuyển động tích cực.

Tuy nhiên, bên cạnh những tích cực, các doanh nghiệp vẫn phàn nàn còn nhiều thủ tục vẫn gây trở ngại, trong đó đơn cử như kiểm tra sau thông quan, tình trạng kiểm tra kéo dài và nội dung kiểm tra chồng chéo hay như việc doanh nghiệp bị yêu cầu cung cấp thông tin, giấy tờ ngoài quy định.

“Nhóm thủ tục xác định mã HS và trị giá hải quan là vấn đề lớn, vấn đề nóng hiện nay mà nhiều DN khác nhau rất quan tâm", ông Đậu Tuấn nói và dẫn chứng, nếu năm 2018 tỷ lệ DN gặp khó trong thủ tục xác định mã HS giai đoạn trước khi khai hải quan ở mức 66,3% thì kết quả điều tra mới nhất lên đến 76,2%.

Theo ông Tuấn, cứ 10 doanh nghiệp được hỏi thì có gần 5 doanh nghiệp cho biết gặp trở ngại ở khâu xác định trị giá hàng hoá.

“Nhiều lúc, doanh nghiệp bị xử phạt, truy thu mà không phải lỗi từ phía doanh nghiệp mà do cách hiểu khác nhau giữa các công chức hải quan hay giữa các cơ quan hải quan. Mức độ hợp tác để xác định mã HS chưa phải tích cực, mất nhiều thời gian.

Hàng hóa nhập khẩu hoặc tái xuất khỏi Việt Nam chỉ được thực hiện qua các cửa khẩu quốc tế... (Ảnh minh họa)

Xác định trị giá hải quan khiến nhiều doanh nghiệp không tâm phục khẩu phục, nhiều nơi hải quan search giá trên trang web bán hàng online trong khi doanh nghiệp lại mua hàng theo kênh riêng, không phải mua trên mạng nên giá khác. Điều này tạo áp lực cho doanh nghiệp”, ông Đậu Anh Tuấn nói.

Ông Trần Đức Nghĩa, Uỷ viên ban chấp hành Hiệp hội Logistic Việt Nam cũng cho biết, doanh nghiệp muốn kiện hải quan về việc xác định trị giá tính thuế nhưng không dám. “Thực tế nhiều tính huống cơ quan hải quan áp trị giá tính thuế rất oan uổng làm tỷ suất lợi nhuận cho hoạt động xuất nhập khẩu và kinh doanh nội địa của doanh nghiệp biến mất. Doanh nghiệp mong muốn cơ quan hải quan nhìn nhận khách quan”, ông Nghĩa nói.

Chính vì vậy, ông Tuấn cho biết, các doanh nghiệp đề nghị cần tăng tính công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả công tác giải đáp vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp. Cơ quan Hải quan và các Bộ, ngành cũng cần nâng cao năng lực giải quyết công việc và tăng cường kỷ cương, kỷ luật của cán bộ, công chức Nhà nước trong quá trình giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cũng muốn cơ quan Hải quan và các Bộ, ngành cần cải thiện hiệu quả công tác phối hợp trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, mục tiêu cuối cùng là giảm thiểu chi phí tuân thủ bất hợp lý và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong cả chuỗi thủ tục xuất nhập khẩu.

Theo Tuổi trẻ thủ đô, thông tin từ Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết, bắt đầu từ ngày 15/5/2021, đơn vị sẽ chính thức vận hành “Hệ thống đánh giá chất lượng phục vụ của công chức thuộc Cục Hải quan tỉnh trong quá trình giải quyết thủ tục”.

Hệ thống đánh giá này nhằm nâng cao chất lượng hoạt động đối tác Hải quan - Doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đồng thời tăng cường sự phối hợp giám sát, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp đối với chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức hải quan.

Cách thức để doanh nghiệp đánh giá được thực hiện như sau: Sau khi hoàn thành thủ tục hải quan đối với từng lô hàng, doanh nghiệp sẽ thực hiện đánh giá mức độ hài lòng trên phần mềm khai báo hải quan (ECUSVNACCS).

Kết quả sẽ được gửi đến hệ thống tiếp nhận thông tin đánh giá tại Cục Hải quan tỉnh để đơn vị tiếp thu những ý kiến đóng góp, kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, Cục cũng sẽ tiến hành kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm mọi hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, chậm trễ, sai sót nghiệp vụ (nếu có) trong thực thi công vụ của cán bộ, công chức Hải quan đối với các trường hợp bị đánh giá “Không hài lòng”, “Rất không hài lòng”. Sau đó, Cục Hải quan tỉnh sẽ phản hồi kết quả xử lý đến doanh nghiệp.

Đây được cho là giải pháp mạnh mẽ của Cục Hải quan tỉnh trong việc đưa doanh nghiệp vào trung tâm của các khâu nghiệp vụ và tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực thi công vụ đối với các cán bộ, công chức hải quan.

Mộc Trà



BÀI CHỌN LỌC

‘Nhiều doanh nghiệp nói muốn kiện cơ quan Hải quan lắm mà không dám’!