Nhật Bản dành 2,2 tỷ USD để thúc đẩy các công ty rút khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều quốc gia, trong đó có Nhật Bản, không còn muốn phụ thuộc "công xưởng sản xuất" ở Trung Quốc.

Nhật Bản sẽ dành hơn 2,2 tỷ đô la trong gói kích thích kinh tế giai đoạn dịch Covid-19 để khuyến khích các nhà sản xuất rút khỏi Trung Quốc trong bối cảnh mối quan hệ giữa 2 nước suy giảm vì đại dịch.

Kế hoạch kích thích kỷ lục bao gồm 2 tỷ đô la dành cho các nhà sản xuất quay về Nhật Bản và hơn 216 triệu đô la để trợ giúp các công ty chuyển sang các nước khác, theo SCMP.

Nhập khẩu từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của Nhật Bản, đã giảm gần 50% trong tháng 2 vì các nhà máy ở Trung Quốc phải đóng cửa vì dịch bệnh.

Trước bối cảnh đó, Nhật Bản càng có thêm động lực để rút các hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc. Chính phủ Nhật Bản đã thảo luận kỹ lưỡng về kế hoạch đưa các nhà máy sản xuất sản phẩm giá trị cao quay về Nhật Bản, và chuyển các công ty khác sang khu vực Đông Nam Á. Dù vậy, các nhà máy sản xuất ô tô cho thị trường nội địa Trung Quốc sẽ vẫn ở lại.

Trong khi đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Nhật Bản, dự kiến vào đầu tháng này, đã bị hoãn vô thời hạn vì diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19.

Hôm 8/4, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên bình luận về quyết định trên của Nhật Bản trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

"Chúng tôi đang cố gắng hết sức để khôi phục lại sự phát triển kinh tế. Trong quá trình đó, chúng tôi hy vọng các nước khác sẽ hành động như Trung Quốc và có các biện pháp phù hợp để kinh tế thế giới bị ảnh hưởng ít nhất có thể và để chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng ít nhất có thể," ông Triệu Lập Kiên nói.

Chính giới ở Nhật Bản, Mỹ, và các quốc gia khác, đã chỉ trích Trung Quốc vì che giấu quy mô và không phản ứng kịp thời trong những ngày đầu dịch bệnh bùng phát ở nước này.

Nguyễn Sơn

Kinh tế Tin kinh tế


BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản dành 2,2 tỷ USD để thúc đẩy các công ty rút khỏi Trung Quốc