‘Nhầm lẫn’ gây chấn động của Citibank: ‘chuyển nhầm’ 900 triệu USD cho… chủ nợ của khách hàng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 12/08, một nhân viên ở bộ phận cho vay tại Citibank đã chuyển 900 triệu USD tới các chủ nợ của Revlon, và “điều tệ hại cho tập đoàn do tỷ phú Ron Perelman sở hữu” là, dường như ngân hàng này chuyển khoản trên danh nghĩa của... Revlon.

Nhầm lẫn tai hại đã đẩy Citibank vào ‘cuộc chiến’

“Phi vụ” chuyển tiền nhầm lẫn này đã khiến Citibank bị “kẹt” trong cuộc chiến giữa đế chế “gã khổng lồ mỹ phẩm” của tỷ phú Perelman và nhóm “quỹ đầu tư sắc bén” - chủ nợ của Revlon.

Một chuyên gia tài chính có liên quan đến vụ việc này đã mô tả rằng, việc chuyển tiền nhầm này giống như việc "nhặt được tiền rơi trên đường".

Theo The Wall Street Journal cho biết, các giám đốc điều hành Citibank ngay sau đó đã yêu cầu “bên nhận” trả lại số tiền, đồng thời giải thích rằng số tiền này đã được “vô tình” thanh toán do... lỗi vận hành.

Nhưng tính tới cuối ngày 14/08, nhóm chủ nợ dường như không muốn trả lại Citibank khoản tiền này.

Việc chuyển nhầm gần 1 tỷ USD có lẽ là một trong những sai lầm ngớ ngẩn nhất đối với các hoạt động tài chính của Phố Wall trong nhiều năm qua, và làm dấy lên những lời bàn tán xôn xao trên thị trường tài chính, theo Bloomberg.

Tâm điểm trong chuyện này là cuộc tranh cãi ngày càng gay gắt giữa Revlon và nhóm chủ nợ - vốn đã khởi kiện công ty mỹ phẩm này để yêu cầu Revlon hoàn trả ngay lập tức khoản vay có kỳ hạn đến năm 2023.

Các chủ nợ này khẳng định rằng Revlon đã chuyển một số quyền sở hữu trí tuệ – vốn đã được sử dụng để đảm bảo cho khoản vay của họ – thành vật thế chấp cho khoản nợ mới.

Các chủ nợ này bao gồm Brigade Capital Management, Symphony Asset Management và HPS Investment Partners. Họ đã kiện lên tòa án để buộc Revlon trả lại tài sản thế chấp – bao gồm cả tài sản sở hữu thương hiệu.

Citibank – đại diện quản lý khoản vay này – cũng là bị đơn trong vụ kiện.

Tuy nhiên, số tiền “từ trên trời rơi xuống” 900 triệu USD – bằng với tổng tiền gốc của khoản vay, cộng với lãi vay – đã được chuyển khoản cho các chủ nợ.

Citigroup đã trình bày tại một tòa án liên bang ở New York rằng họ dự định thay mặt Revlon thanh toán lãi suất nhưng đã chuyển số tiền lớn hơn 100 lần. Theo đơn kiện, Brigade (bên chủ nợ) được cho là sẽ nhận tiền lãi cho khoản vay gốc trị giá 174,7 triệu USD. Thay vào đó, họ nhận được 176,2 triệu USD và đã từ chối hoàn trả các khoản tiền “mặc dù có bằng chứng rõ ràng rằng các khoản thanh toán đã được thực hiện do nhầm lẫn”.

Citigroup lưu ý rằng số tiền thuộc về ngân hàng, không phải Revlon.

Câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào chuyện này có thể xảy ra?

“Đây là một lỗi đánh máy trị giá tỷ đô. Nhầm lẫn này có lẽ gây tranh cãi rất lớn tại Citibank”, Michael Stanton, cựu cố vấn bộ phận tái cấu trúc và phá sản tại ngân hàng này cho biết .

Hiện tại, “các chủ nợ” Brigade, Symphony và HPS không chấp nhận trả lại tiền.

“Đây chính là những gì nhóm chủ nợ (các quỹ đầu tư) này ao ước, họ muốn Revlon hoàn trả các khoản vay”, Phil Brendel, Chuyên viên phân tích nợ xấu cấp cao tại Bloomberg Intelligence, nhận định. “Với việc Citibank cũng nằm bên phía bị đơn thì có lý gì họ phải trả tiền lại”.

“Khoản thanh toán” này được xem là điều bất ngờ được “hoan nghênh” bởi nhóm chủ nợ, khi họ không mong sẽ thu hồi hoàn toàn các khoản nợ trong điều kiện bình thường.

Đến ngày 14/08, Citibank vẫn chưa thu hồi lại được phần lớn khoản tiền chuyển nhầm, mặc dù các khoản hoàn trả được chuyển nhỏ giọt, theo nguồn tin thân cận. Citibank đã khởi động cuộc điều tra nội bộ về vấn đề này.

Revlon – trực thuộc công ty MacAndrews & Forbes của tỷ phú Perelman – đã phải chật vật để tồn tại và nỗ lực ngăn chặn sự suy giảm về doanh số, trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt với Estee Lauder và nhóm các công ty nhỏ hơn (vốn sử dụng mạng xã hội để thu hút khách hàng).

Gã khổng lồ mỹ phẩm này cũng bị giáng đòn nặng nề khi nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi Vũ Hán, và đang trong quá trình cố gắng tái cơ cấu khoản vay 3 tỷ USD của mình.

Trong một tuyên bố trước đó, đại diện Revlon cho biết: “Nhóm chủ nợ này đã nhiều lần viện đến những cáo buộc vô căn cứ nhằm cố gắng làm giàu cho bản thân họ và gây tổn hại cho công ty, bằng cách ngăn chặn Revlon thực hiện các quyền theo hợp đồng để đảm bảo nguồn tài chính cần thiết cho chiến lược ‘xoay chuyển tình thế’ của chúng tôi nhằm vượt qua cơn khủng hoảng Covid-19”.

Tâm An

Tham khảo các nguồn:

https://www.bloomberg.com/news/articles/2020-08-14/citi-asks-lenders-to-return-mistaken-900-million-revlon-payment

https://www.wsj.com/articles/citigroup-pays-revlon-lenders-nearly-900-million-by-mistake-11597360983

https://finance.yahoo.com/news/citigroup-900-million-loan-blunder-195835716.html



BÀI CHỌN LỌC

‘Nhầm lẫn’ gây chấn động của Citibank: ‘chuyển nhầm’ 900 triệu USD cho… chủ nợ của khách hàng