Nhà Trắng đề nghị trừng phạt các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính quyền Trump đề xuất chính sách khiến các công ty Trung Quốc bị hủy bỏ niêm yết cổ phiếu tại Mỹ nếu họ không tuân thủ yêu cầu kiểm toán của Hoa Kỳ.

Các công ty Trung Quốc có cổ phiếu được giao dịch trên các sàn giao dịch chứng khoán của Hoa Kỳ sẽ bị buộc phải từ bỏ niêm yết trừ khi họ tuân thủ các yêu cầu kiểm toán của Hoa Kỳ theo một kế hoạch do chính quyền Trump đề xuất hôm thứ Năm.

Đề xuất giải này quyết một tranh chấp âm ỉ kéo dài về việc các cơ quan quản lý Hoa Kỳ không có khả năng kiểm tra tài chính của các công ty Trung Quốc bán cổ phiếu trên thị trường Hoa Kỳ. Nó tuân theo luật lưỡng đảng đã được Thượng viện thông qua vào tháng 5, điều này sẽ cho các công ty Trung Quốc không tuân thủ ba năm để xóa niêm yết tại Hoa Kỳ và tìm một sàn giao dịch mới.

Theo kế hoạch, các công ty Trung Quốc đã được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán New York và Thị trường chứng khoán Nasdaq sẽ phải tuân thủ vào năm 2022 — hoặc từ bỏ niêm yết trên các sàn giao dịch đó.

Để tuân thủ, các kiểm toán viên Trung Quốc sẽ phải chia sẻ tài liệu công việc của họ với Ủy Ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng, một cơ quan quản lý kiểm toán chuyên biệt do chính phủ Hoa Kỳ giám sát.

Các công ty Trung Quốc chưa công khai - nhưng có kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng ở Mỹ - sẽ phải tuân thủ trước khi có thể niêm yết công khai trên NYSE hoặc Nasdaq, và sẽ phải đến năm 2022 mới tuân theo các quy tắc, theo Bộ Ngân khố cấp cao và các quan chức của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch.

Động thái này được đưa ra như một phần khuyến nghị của Nhóm Công tác về Thị trường Tài chính của Tổng thống nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ khỏi những gì mà chính quyền đã mô tả là rủi ro do các công ty Trung Quốc gây ra.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin, người đứng đầu nhóm, cho biết: “Các khuyến nghị được nêu trong báo cáo sẽ tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và san bằng sân chơi cho tất cả các công ty niêm yết trên các sàn giao dịch của Hoa Kỳ”.

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Đây là bước đi mới nhất trong chính sách cứng rắn của chính quyền Trump với Trung Quốc, bắt đầu bằng việc áp thuế vào đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Trump. Trong một hành động riêng vào hôm thứ Năm, chính quyền đã áp dụng lại thuế quan đối với một số mặt hàng nhôm nhập khẩu của Canada.

Chính quyền đã tăng cường các hành động chống lại Trung Quốc gần đây, coi chúng là phù hợp với nguyện vọng cử tri khi cuộc bầu cử năm 2020 đến gần. Các biện pháp bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh ở Hồng Kông và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ ở tỉnh Tân Cương, cũng như những lời chỉ trích thường xuyên của ông Trump và các trợ lý hàng đầu của ông về việc Trung Quốc xử lý đại dịch virus Corona Vũ Hán.

Đề xuất về cổ phiếu này là một bước tiếp theo trong chuỗi các hành động của chính quyền Mỹ nhằm gây áp lực lên Bắc Kinh. Tuần trước, các nhà quản lý đã nói với chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, một ứng dụng video phổ biến, rằng vấn đề quyền sở hữu của nó gây ra mối đe dọa an ninh quốc gia, làm trầm trọng thêm mối quan hệ căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ lo ngại rằng TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance Ltd. có trụ sở tại Bắc Kinh, có thể chuyển cho chính phủ độc tài của Trung Quốc bất kỳ dữ liệu nào mà họ thu thập từ các video phát trực tuyến của công dân Hoa Kỳ. TikTok đã nói rằng họ sẽ không bao giờ làm như vậy. TikTok đang đàm phán để bán các hoạt động tại Hoa Kỳ của mình cho Microsoft Corp. Các giám đốc điều hành đang cố gắng hoàn tất các cuộc đàm phán trước ngày 15 tháng 9.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở Houston, với các quan chức cáo buộc cơ quan này và các cơ quan ngoại giao khác của Trung Quốc về tội gián điệp kinh tế và gian lận thị thực. Trung Quốc đã trả đũa bằng cách ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Thành Đô.

Kế hoạch được công bố hôm thứ Năm tương tự như luật đã được Thượng viện thông qua vào tháng Năm và được sự bảo trợ của các Thượng nghị sĩ là John Kennedy (R., La.) và Chris Van Hollen (D., Md.). Dân biểu Brad Sherman (D., Calif.) cũng nói thêm trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm rằng: “Đây không phải là một điều khoản chống Trung Quốc. Đây là một điều khoản bảo vệ nhà đầu tư”.

Kế hoạch của chính quyền sẽ yêu cầu SEC đưa ra quy tắc, cơ quan này giám sát cuối cùng các cuộc kiểm toán của các công ty có cổ phiếu được giao dịch ở Hoa Kỳ.

Dự luật của Thượng viện, đã được nhất trí thông qua, giải quyết những lo ngại về vấn đề bảo vệ nhà đầu tư đã kéo dài trong nhiều năm nhưng chỉ đạt được sức hút chính trị khi căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc gia tăng. Các công ty Trung Quốc như Alibaba Group Holding Ltd. và Baidu Inc. đã cùng nhau huy động hàng chục tỷ đô la bằng cách khai thác vào thị trường vốn Hoa Kỳ.

Một số gian lận kế toán đáng kể liên quan đến các công ty Trung Quốc đã cho thấy lỗ hổng trong việc giám sát kiểm toán của Hoa Kỳ. Luckin Coffee Inc., một đối thủ mới nổi của Tập đoàn Starbucks tại Trung Quốc, là ví dụ mới nhất. Luckin cho biết các nhân viên đã tạo ra doanh số ảo hơn 300 triệu USD, chỉ 11 tháng sau khi chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Nasdaq. Công ty đã bị hủy niêm yết. Sau đó, họ đã sa thải tổng giám đốc và giám đốc điều hành của mình, và các nhà quản lý Trung Quốc đang chuẩn bị thực hiện hành động trừng phạt đối với công ty khởi nghiệp nóng bỏng một thời.

Không rõ làm thế nào để các công ty và kiểm toán viên Trung Quốc có thể tuân thủ yêu cầu của Hoa Kỳ.

Trung Quốc đã thực hiện một luật ngăn cản công dân và các công ty của họ tuân thủ các cơ quan quản lý chứng khoán ở nước ngoài mà không có sự cho phép của cơ quan giám sát thị trường của chính họ và các thành phần khác nhau của chính phủ Trung Quốc.

Theo kế hoạch của chính quyền Trump, một cách để giải quyết rào cản đó một cách hiệu quả sẽ liên quan đến việc một công ty Trung Quốc nhận được cuộc kiểm toán lần thứ hai từ một công ty kế toán mà ban giám sát kế toán có thể kiểm tra hồ sơ.

Theo cách tiếp cận như vậy, một công ty kế toán Hoa Kỳ có thể tiến hành “đồng kiểm toán” báo cáo tài chính của một công ty Trung Quốc cùng với cuộc kiểm toán được thực hiện bởi chi nhánh Trung Quốc. Về mặt lý thuyết, hội đồng quản trị sẽ có quyền truy cập vào các giấy tờ làm việc của công ty kế toán Hoa Kỳ, công ty sẽ chịu trách nhiệm pháp lý đối với bất kỳ công việc kém chất lượng hoặc không đầy đủ nào, các quan chức cho biết.

Các quan chức cấp cao của SEC cho biết, đồng kiểm toán đã được thực hiện ở các quốc gia khác.

Một phát ngôn viên của NYSE cho biết các tiêu chuẩn niêm yết của sàn giao dịch “từ lâu đã đại diện cho tiêu chuẩn vàng của ngành vì chúng cân bằng các biện pháp bảo vệ nhà đầu tư với việc cung cấp phạm vi đầu tư rộng rãi nhất có thể trên thị trường công cộng và bất kỳ quy định mới nào nhằm duy trì sự cân bằng đó”.

Người phát ngôn của Nasdaq từ chối bình luận.

Hội đồng kế toán và SEC từ lâu đã cố gắng thương lượng với Trung Quốc để được tiếp cận hồ sơ kiểm toán.

Những nỗ lực đó phần lớn đã thất bại, trong khi SEC trước đây không muốn loại các công ty này ra khỏi thị trường NYSE hoặc Nasdaq.

Lê Minh

Theo Wall Street Journal



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng đề nghị trừng phạt các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ