Nhà kinh tế học hàng đầu đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về dự luật 1,9 nghìn tỷ USD của TT Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những nhà kinh tế tự do hàng đầu thế giới đã giáng một đòn mạnh vào chính quyền Joe Biden trong những ngày gần đây, khi đưa ra cảnh báo rằng đạo luật cứu trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của tổng thống có thể châm ngòi cho một đợt lạm phát.

Olivier Blanchard, cựu kinh tế trưởng của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và có lẽ là nhà kinh tế được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới, đã chống lại dự luật của chính quyền Biden trong một loạt các tweet hôm thứ Bảy (ngày 6/2).

Lập luận ‘thép’ chống lại dự luật Biden

Lập luận của Blanchard là quy mô của gói kích thích được đưa vào nền kinh tế sẽ quá lớn, đặc biệt là khi thêm vào các biện pháp được thực hiện vào năm ngoái. Sức mạnh chi tiêu tăng thêm do thâm hụt ngân sách 1,9 nghìn tỷ USD bổ sung - sẽ làm tăng giá và buộc Cục Dự trữ Liên bang (FED) phải tăng lãi suất.

Là một nhà kinh tế thận trọng, Blanchard theo dõi các tweet của mình với cảnh báo rằng một số ước tính mà ông sử dụng có thể sai. Ông nói, có lẽ gói kích thích sẽ có hiệu ứng số nhân nhỏ hơn, vì vậy nó sẽ không tác động nhiều đến nền kinh tế như mong đợi. Hoặc khả năng mở rộng sản xuất của nền kinh tế để đáp ứng lệnh bổ sung có thể lớn hơn. Tuy nhiên, con số 1,9 nghìn tỷ USD sẽ là quá lớn theo bất kỳ giả định hợp lý nào, ông lập luận.

Giống như nhiều nhà kinh tế học dựa trên công trình của John Maynard Keynes, Blanchard cho rằng chi tiêu thâm hụt có thể hữu ích để giúp một nền kinh tế vượt qua tình trạng thiếu hụt. Nhưng nếu gói chi tiêu quá nhiều, thì có thể dẫn đến lạm phát không mong muốn.

Trong một tweet khác, ông đã đăng một cuộc phỏng vấn trong đó ông chấp thuận rằng chi tiêu thâm hụt sẽ giải quyết trực tiếp chi phí chăm sóc sức khỏe - liên quan đến đại dịch và các khoản đầu tư dài hạn, nhưng cảnh báo về việc tài trợ tiêu dùng thông qua nợ.

Sự phản đối của Blanchard đối với kế hoạch Biden khiến ông trở thành người thứ hai trong số các nhà kinh tế tự do hàng đầu - đưa ra báo động về quy mô của đề xuất này. Tuần trước, Larry Summers - người từng là Bộ trưởng Tài chính trong chính quyền Clinton và là nhà kinh tế chính của Nhà Trắng trong chính quyền Obama - cho biết kế hoạch Biden mang lại rủi ro, vì nó lớn hơn rất nhiều so với tổn thất mà đại dịch đã gây ra cho nền kinh tế Mỹ.

Những cảnh báo đến từ các nhà kinh tế tự do có uy tín có thể là một vấn đề đối với chính quyền Biden.

Ngoài ra, các nhà phân tích cảnh báo rằng gói kích thích kinh tế mới của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Biden, cùng với việc FED sẵn sàng tiếp tục khai thác kênh tiền tệ, có thể khiến hàng nghìn tỷ USD được bơm thêm vào hệ thống tài chính toàn cầu và dẫn đến một loạt bong bóng giá tài sản.

Lý do để chi tiêu 1,9 nghìn tỷ của chính quyền Biden là: Giải quyết tương lai đen tối của nền kinh tế, sau khi một báo cáo việc làm ảm đạm được công bố

Theo báo cáo mới nhất được công bố sáng thứ Sáu (ngày 5/2), nền kinh tế Hoa Kỳ có thêm 49.000 việc làm trong tháng 12/2020 và chỉ có 6.000 việc làm trong khu vực tư nhân.

"Với tốc độ đó, sẽ mất mười năm để phục hồi toàn bộ việc làm", Tổng thống Biden nói. "Đó không phải là cường điệu, đó là một sự thật".

Tổng thống đã nói chuyện trong cuộc gặp Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và các thành viên đảng Dân chủ Hạ viện tại Phòng Bầu dục - để thảo luận về kế hoạch chi tiêu cho gói hỗ trợ Covid-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD của ông.

Gói cứu trợ kích thích 1.900 tỷ USD của Joe Biden làm tăng nguy cơ nổ bong bóng tài sản toàn cầu?
Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden phát biểu tại nhà hát The Queen ở Wilmington, Delaware vào ngày 15 tháng 1 năm 2021. (Ảnh của ANGELA WEISS / AFP qua Getty Images)

“Đây là về cuộc sống của con người, không chỉ về những con số”, ông nói, lưu ý sự gia tăng các trường hợp sức khỏe tâm thần, lạm dụng ma túy và tự tử ở Hoa Kỳ.

Ông Biden cảm ơn các thành viên đảng Dân chủ Thượng viện vì đã thông qua dự luật điều chỉnh ngân sách để đẩy kế hoạch của ông về phía trước.

“Mọi người đang thực sự cảm thấy một cái hố, họ không biết làm thế nào để thoát ra. Các bạn đã cho họ rất nhiều hy vọng", ông nói.

Biden cam kết rằng ông sẽ đẩy nhanh sự phục hồi của nước Mỹ với tình trạng dư thừa chi tiêu mới, một lần nữa giải thích lý do tại sao ông muốn nghiêng về phía chi tiêu quá nhiều, thay vì quá ít.

"Chúng tôi có thể sửa chữa nó... khi chúng tôi giúp đỡ họ, chúng tôi cũng đang giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của chúng tôi trong phần còn lại của thập kỷ này”, ông nói.

Tuy nhiên, Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng Greater China tại Ngân hàng ANZ cho biết: “Mỹ tiếp tục in tiền và điều này trở thành vấn đề vì nó đẩy các tài sản tài chính và tài sản vào một bong bóng mà cuối cùng sẽ vỡ ra... Cho đến khi có một sự thay đổi trong trật tự thế giới, mọi người đều phải chơi cùng trong một nền kinh tế toàn cầu lấy Hoa Kỳ làm trung tâm”.

Ngoài ra, có những lo ngại về khả năng của các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ trong việc giảm thâm hụt ngân sách liên bang, đặc biệt là khi hàng nghìn tỷ đô-la Mỹ nợ chưa hoàn trả, bao gồm các chương trình an sinh xã hội và Medicare không được tính vào tổng nợ quốc gia.

“Ai đó phải chi trả cho tất cả các khoản vay dù được hạch toán vào tổng nợ quốc gia hay không. Và rủi ro là quốc gia duy nhất làm điều đó cuối cùng sẽ nổ tung”, Michael Every, chiến lược gia toàn cầu tại Rabobank cho biết.

“Vào thời điểm bạn nhận ra rằng, thực sự không có cách nào thoát khỏi điều này. Nó chỉ là một câu hỏi về sự cố xảy ra khi nào, ở đâu và như thế nào”, ông Every nói.

Lê Minh

Kinh tế Phân tích


BÀI CHỌN LỌC

Nhà kinh tế học hàng đầu đưa ra cảnh báo nghiêm trọng về dự luật 1,9 nghìn tỷ USD của TT Biden