Nhà hoạch định chính sách của Fed: Tình trạng mất việc khủng khiếp của Mỹ sẽ không phục hồi theo ‘hình chữ V’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi nhiều bộ phận của nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu mở cửa trở lại sau nhiều tuần bị áp đặt lệnh ở nhà để làm chậm sự lây lan của virus Corona Vũ Hán (COVID-19) nhưng lại phá hủy một lượng lớn việc làm, người Mỹ không nên mong đợi sự tăng trưởng sẽ nhanh chóng quay trở lại, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho biết vào ngày 8/5.

“Một vài tháng trước tôi đã rất lạc quan, tôi đã hy vọng rằng chúng ta sẽ có một sự phục hồi ‘hình chữ V’ - đóng cửa mọi thứ, kìm hãm virus, và sau đó phục hồi nhanh chóng”, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis Neel Kashkari nói trong một cuộc phỏng vấn trên PBS Newshour.

Virus Corona Vũ Hán đang tiếp tục lan rộng trên toàn nước Mỹ, với gần 1,3 triệu người bị nhiễm cho đến nay với hơn 77.000 ca tử vong.

Với việc một loại vaccine và một phương pháp điều trị hiệu quả khó có thể xảy ra trong một hoặc hai năm, “không may là chúng ta sẽ phải chứng kiến một sự phục hồi chậm, kéo dài” từ số lượng mất việc “khủng khiếp”, ông Kashkari cho biết.

Nền kinh tế Mỹ đã phá vỡ kỷ lục với 20,5 triệu việc làm bị mất trong tháng 4 do các lệnh phong tỏa được các tiểu bang và chính quyền địa phương áp đặt để hạn chế sự lây lan của virus, báo cáo của Bộ Lao động cho biết hôm thứ Sáu.

Được Fox News phỏng vấn vào thứ Sáu, Tổng thống Donald Trump nói rằng các công việc sẽ trở lại. “Chúng sẽ trở lại rất sớm, và năm tới chúng ta sẽ có một năm phi thường”, ông cho biết.

Tuy nhiên, đó không phải là quan điểm chủ đạo tại Fed. Tổ chức này đã cắt giảm lãi suất xuống 0, mua hàng nghìn tỷ USD trái phiếu, và mở rộng tín dụng cho chính quyền địa phương và các doanh nghiệp trong nỗ lực ngăn chặn thị trường tài chính nổ tung và giữ cho nền kinh tế không bị tàn phá nặng nề hơn.

Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly, người xuất hiện trên CNN một giờ sau đó, cho biết hành động chưa từng có của Fed, cùng với gần 3 nghìn tỷ USD được Quốc hội Mỹ cam kết cho các nỗ lực cứu trợ, sẽ giúp ích.

“Trên cơ bản, điều tôi hy vọng là chúng ta có thể quay trở lại an toàn, chúng ta nên lắng nghe các quan chức y tế công cộng, chúng ta sẽ làm điều đó chậm nhưng dần dần... nếu chúng ta thực hiện những việc này và chúng ta trở lại một cách an toàn, thì tôi hy vọng sẽ có sự tăng trưởng tích cực vào năm 2021”, bà Daly nói.

Khi được hỏi liệu thị trường việc làm có thể mất 10-12 năm để phục hồi, như đã từng xảy ra sau cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2009 hay không, bà Daly cho biết: “Tôi đã làm việc cả ngày lẫn đêm để đảm bảo điều đó không xảy ra”.

Nhưng nền kinh tế không thể phục hồi quá nhanh, nếu như virus Corona Vũ Hán chưa được kiểm soát hoàn toàn, bà nói thêm.

Bà cũng nhấn mạnh: “Khi coronavirus bị đẩy lùi, chúng ta sẽ có thể phục hồi hoàn toàn. Theo quan điểm của tôi thì quá trình này sẽ không thể nhanh chóng, nó sẽ không theo ‘hình chữ V’, nó sẽ diễn ra từ từ”.

Thanh Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Nhà hoạch định chính sách của Fed: Tình trạng mất việc khủng khiếp của Mỹ sẽ không phục hồi theo ‘hình chữ V’