Người tiêu dùng Trung Quốc sa lầy trong tình trạng lạm phát khi giá tăng và nền kinh tế bị thu hẹp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người tiêu dùng Trung Quốc đã phải chịu đựng những đợt lạm phát cao gắn liền với tăng trưởng siêu tốc. Trung Quốc đang vật lộn với tình trạng lạm phát, tương tự như những gì Hoa Kỳ phải chịu đựng từ năm 1970 đến năm 1981, khi nền kinh tế của nước này tiếp tục tách rời khỏi phương Tây và bị tê liệt bởi đại dịch virus corona.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã từng phải chịu đựng sự dao động ngắn hạn khủng khiếp của lạm phát hàng tháng lên tới 28% vào cuối những năm 1980 và đầu những năm 1990. Nhưng kể từ năm 1995, người tiêu dùng Trung Quốc rất thích mức tăng lương trung bình hàng năm khoảng 11,7% và lạm phát tiêu dùng hàng năm ở mức khiêm tốn, trung bình chỉ dưới 3%.

Tuy nhiên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc đã tăng vọt lên 3,8% trong tháng 10 năm ngoái, do giá thực phẩm tăng 15,5%. Lạm phát giá tiêu dùng nói chung trong tháng Hai giảm nhẹ xuống còn 5,2% từ mức 5,4% vào tháng Một; nhưng lạm phát thực phẩm lại đạt mức cao nhất trong 12 năm qua là 21,9%, theo Enodo Economics.

Các hộ gia đình Trung Quốc dành khoảng một phần năm thu nhập khả dụng của họ cho thực phẩm, theo tờ The Wall Street Journal. Tỷ lệ này nhìn chung là gấp đôi so với các hộ gia đình Mỹ, theo số liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ.

Mặc dù một đại dịch có thể nhanh chóng làm gián đoạn chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp và công nghệ tập trung cao độ, nhưng ngành nông nghiệp thì ít bị ảnh hưởng hơn.

Tuy nhiên tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, trung tâm của đợt bùng phát và có toàn bộ 60 triệu dân bị cách ly, lại sản xuất ra 30% lượng phân lân và phân bón được sử dụng trong nông nghiệp. Quan trọng hơn, Hồ Bắc là nhà cung cấp chính cho “bát gạo” miền Nam của Trung Quốc - bao gồm các tỉnh Tứ Xuyên, Vân Nam và Quảng Tây.

Nông dân Trung Quốc dường như đang tuân theo chỉ thị từ chính quyền trung ương để hoàn thành việc cấy trồng bình thường kéo dài từ cuối tháng Hai đến tháng Ba. Nhưng Enodo Economics cảnh báo rằng việc thiếu phân bón dự kiến ​​sẽ làm giảm nghiêm trọng quy mô của vụ thu hoạch mùa thu của Trung Quốc, điều này có thể khiến giá nông sản tăng cao hơn.

Chính quyền Trung Quốc cũng đã tích cực thi hành 47 điều của “Luật giá nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, được thực hiện vào năm 1998. Các doanh nghiệp không thực thi giá do chính phủ hướng dẫn hoặc tham gia vào việc kiểm soát giá sẽ phải đối mặt với các hình phạt, bao gồm cả tịch thu lợi nhuận bất hợp pháp, phạt tiền gấp 5 lần số tiền lãi đó, và bị đóng cửa.

Vào ngày 25/1, Cơ quan quản lý nhà nước Trung Quốc về điều tiết thị trường đã ra lệnh “trừng phạt thẳng tay” đối với những người vi phạm mà đã lợi dụng dịch bệnh virus corona để tham gia vào các vụ “thông đồng, tăng giá và lừa đảo”. Trong vòng 10 ngày, nước này đã phái đi hơn 1,7 triệu nhân viên thực thi pháp luật và đệ trình hơn 3.600 trường hợp vi phạm giá cả, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

Tờ The Wall Street Journal đưa tin vào đầu tháng Hai rằng khi giá rau diếp tăng gần tám lần và bắp cải tăng gấp năm lần giá bình thường tại một siêu thị Carrefour ở Thượng Hải, Cơ quan Giám sát Thị trường của thành phố đã phạt cửa hàng hai triệu nhân dân tệ (286.000 đô la) và ra lệnh cho cửa hàng phải giảm giá rau. Một số cửa hàng tạp hóa nội địa Trung Quốc cũng bị phạt vì tội “lừa đảo giá” tương tự.

Lạm phát đình đốn đã cản trở người tiêu dùng Hoa Kỳ từ năm 1970 đến năm 1981 với các giai đoạn tăng trưởng GDP âm, lạm phát hai chữ số và thất nghiệp gần như hai chữ số.

Với rất ít hy vọng về sự thay đổi kinh tế trong ngắn hạn và giá lương thực dự kiến ​​sẽ tăng cao hơn, tình trạng lạm phát đình đốn tiếp tục kéo dài của Trung Quốc sẽ làm tổn thương người tiêu dùng và làm suy yếu danh tiếng của chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tác giả: Chriss Street

Chriss Street là một chuyên gia về kinh tế vĩ mô, công nghệ và an ninh quốc gia. Ông đã từng là Giám đốc điều hành của một số công ty và là một cây bút tích cực với hơn 1.500 ấn phẩm. Ông cũng thường xuyên cung cấp các bài giảng chiến lược cho sinh viên sau đại học tại các trường đại học hàng đầu Nam California.

Quan điểm thể hiện trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Người tiêu dùng Trung Quốc sa lầy trong tình trạng lạm phát khi giá tăng và nền kinh tế bị thu hẹp